Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Hãy làm 4 điều giản đơn này mỗi ngày như là “đơn thuốc" trường thọ!

Chất lượng sống ngày càng đảm bảo khiến cho nhiều người chú ý đến sức khoẻ của bản thân và mong muốn sống lâu, sống thọ. Thực tế, để trường thọ, ngoài yếu tố gen bẩm sinh thì tuổi thọ còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt.

1. Tâm lý ổn định

Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người sống lâu thường lạc quan, vui vẻ, dễ gần, không quá quan tâm đến mọi việc, hài lòng với mọi việc.

cach-ngoi-thien-hieu-qua-1581936173-1650100353.jpg
Tâm lý ổn định là liều thuốc tinh thần tốt nhất. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, nhịp sống con người ngày càng nhanh, áp lực cuộc sống ngày càng cao khiến mọi người luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, cảm xúc bất ổn. Tất cả các yếu tố này là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết của cơ thể, gây suy giảm khả năng miễn dịch khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Vì vậy, dù áp lực rất lớn nhưng vì sức khỏe, mọi người nên chú ý điều chỉnh tâm lý trong cuộc sống, học cách giải tỏa áp lực bằng nhiều phương pháp khác nhau chẳng hạn như tập luyện thể thao, ngồi thiền, trò chuyện chia sẻ với người thân, nghe nhạc, đi du lịch,... để cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Thường xuyên tập luyện hợp lý, đều đặn

Chế độ tập luyện thể dục điều độ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với lối sống tất bật, bận rộn, mọi người ngày càng ít vận động, lười vận động trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất, gây béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ.

chay-bo-va-di-bo-mon-nao-tot-hon-cho-co-the-ban-1-1649613635541251312485-1650100732.jpg
Thể dục thể thao hợp lý sẽ giúp điều hòa khí huyết cơ thể. Ảnh minh họa

Nếu bạn duy trì được cường độ tập luyện hợp lý, điều này sẽ giúp cải thiện chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Tập thể dục cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, giúp mọi người duy trì trọng lượng lý tưởng cho có thể, ngăn ngừa béo phì, tăng cường khả năng miễn dịch, từ đó giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

3. Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Hiện nay, nhiều người có thói quen thức khuya làm thêm giờ, chơi game, lướt các trang mạng xã hội. Đặc biệt, thói quen này vô cùng phổ biến ở người trẻ tuổi, thời gian ngủ nghỉ của họ rất thất thường.

giac-ngu-ngon1-1647523605474937763715-1650100732.jpg
Ngủ đủ giấc cũng tạo tinh thần sảng khoái. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu y học thiếu ngủ và mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Ngủ đủ giấc giúp các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì vậy, muốn khỏe mạnh và trường thọ bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc, khoảng 7 - 8 tiếng/ngày.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất cần thiết cho việc duy trì cơ thể. Nhiều người có chế độ ăn không kiểm soát, thường xuyên ăn quá no, ăn uống thất thường, ăn thức ăn có hàm lượng calo cao, nhiều chất béo và ăn nhiều muối.

4.Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây ra các bệnh lý có thể cắt giảm tuổi thọ như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao,... 

thiet-lap-che-do-an-uong-1650100788.jpeg
Xây dựng thực đơn hàng ngày khoa học. Ảnh minh họa

Có thể thấy, chỉ cần bạn bắt đầu từ thói quen sinh hoạt và điều chỉnh từ chế độ ăn uống, luyện tập, tinh thần thì bạn có thể dễ dàng nắm bắt các bí quyết tăng cường sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, bạn cũng nên đến bệnh viện để khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề sức khoẻ của cơ thể.

(Nguồn: Aboluowang)