Highlands tăng giá, khách có bỏ đi không?

Trân Châu
Có, nhưng rất ít. Và Highand tăng giá âu cũng là chuyện bình thường. Guess why?

Kinh doanh cuối cùng doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo được một biên lợi nhuận lành mạnh. Lành mạnh ở đây là đảm bảo được cho cả doanh nghiệp và vẫn đủ tốt để giữ chân khách hàng. Mức tăng của Highland nằm trong biên độ "lành mạnh" này, vì sao? 3 lý do:

-Thứ nhất, nguyên vật liệu đầu vào của ngành F&B không phải bây giờ mới tăng mà đã tăng từ 18-24 tháng nay rồi... Nhiều doanh nghiệp F&B không dám tăng giá vì sợ mất khách, vì khách hàng thắt chặt chi tiêu, bla bla ba. Các thương hiệu có brand mạnh rồi thì khác, họ sẽ vẫn tăng "1 chút" mà không quá sợ tâm lý mất khách này, 4Ps đã tăng giá, Highland tăng âu cũng là chuyện thường

-Thứ hai, nói về giá thì mức tăng của Highland 10-18% tùy vào từng item đồ uống thực ra kể cả giá sau khi tăng vẫn là mức giá đủ để cạnh tranh với các chuỗi quán cafe tạm gọi là đối thủ như The Coffee House hay Phúc Long, (Starbucks thì ở đẳng cấp khác nên ko so sánh), thế nên tăng thì tăng nhưng về mặt bằng giá thì cũng very thường tình

-Thứ ba, hành vi uống cafe ở các chuỗi quán (ngoài việc gần đây một số brand đẩy mạnh trên App - The Coffee House trước say NO giờ cũng YES roài) sẽ chủ yếu là sự tiện lợi, tiện lợi ở đây chủ yếu là GẦN. Về độ phủ thì Highland là chuỗi số 1 về điểm bán. Thế nên giá có tăng nhưng vẫn đảm bảo được sự GẦN vời khách hàng thì khách hàng chẳng vì vài ngàn đồng tăng lên mà bỏ đi.

saostar-79bjls31o8kmivyl-1661385674.png

Vấn đề của chuỗi đồ uống? Các chuỗi giờ phát triển rất "thời trang", một phong cách quán có thể bùng lên một thời gian rồi sau vài năm lại một phong cách khác nổi lên. Những cái tên mới stye to hơn, đẹp hơn kiểu "chiến hạm" như Laika, "nhỏ mà có võ" như Yên đều là những trường hợp thú vị.

Vấn đề của Highland? Đó là việc xoay chuyển theo nhu cầu mới của khách hàng của Highland đã bị chậm lại. Sản phẩm key ngoài "trà sen vàng" thì việc phát triển thêm những món đồ uống chất lượng khác rất mờ nhạt. Trong khi Highland hầu như dậm chân tại chỗ thì Phúc Long đã nâng cấp chuỗi quán và sản phẩm trội hơn về gout và độ trung thành của khách hàng. Nếu không thay đổi, Highand có thể sẽ đi theo vết xe của chuỗi Trung Nguyên, nghĩa là vẫn có một tệp khách, nhưng nó sẽ bị tù tù về cơ hội bứt phá trong tương lai.

2 chuỗi quán cafe theo mình đánh giá nội lực tốt nhất ở thời điểm hiện tại là Starbucks và Phúc Long... Highland hãy cứ tăng giá. Nhưng kèm cùng với đó, hãy thêm nhiều sản phẩm key nữa để xứng đáng với vị thế của mình.