Kiều bào hỗ trợ sinh viên quốc tế tại Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Hoàng Trường
Ngày 8/9/2021, dưới sự bảo trợ của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Steve Bùi và Những người bạn do ông Bùi Văn Tuấn - Kiều bào Nhật Bản sáng lập đã tổ chức chương trình Hỗ trợ sinh viên quốc tế tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại 10 trường Đại học trên địa bàn Hà Nội

Chương trình có sự tham gia của Tham tán Đại sứ quán Lào, Campuchia tại Việt Nam, cùng đai diện Ban Đối ngoại Kiều bào (Ủy ban TW MTTQ Việt Nam); Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cùng một số đại diện Doanh nghiệp, Hiệp hội của Việt Nam.

Ban tổ chức đã trao hơn 420 xuất quà trị giá hơn 200 triệu đồng cho sinh viên quốc tế đang theo học tại 11 trường gồm: ĐH Bách Khoa ; Đại học Xây Dựng; Học Viện Ngân Hàng; Đại học Thuỷ Lợi; Đại học GTVT; Đại học Kiến Trúc; Đại học Thương Mại; Đại học Điện Lực; Đại học Mỏ ; Đại học Nội Vụ và ĐH SP Hưng Yên.

1-1631100673.jpg

Ông Steve Bùi – Sáng lập Quỹ Steve Bùi và những người bạn phát biểu tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

Chương trình đã trao tặng các suất quà bao gồm gạo, thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng dành cho các bạn sinh viên quốc tế đang theo học tại Việt Nam. Công tác tổ chức trao quà đều đảm bảo an toàn, tuân thủ các quy tắc phòng dịch.

Ông Steve Bùi – sáng lập Quỹ Steve Bùi và Những người bạn cho biết: “Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Trong đó hoạt động giáo dục đào tạo cũng bị tác động không kém. Thấu hiểu những khó khăn mà sinh viên quốc tế tại Việt Nam đang trải qua là gần 2 năm chưa được về nước thăm gia đình, người thân, điều này khiến chúng tôi – những Việt kiều đã từng sinh sống và làm việc tại nước ngoài thấu hiểu hơn bao giờ hết. Do đó, chúng tôi đã kêu gọi những anh em bạn bè và nhiều doanh nghiệp cùng chung tay, chia sẻ những món quà nhỏ gửi đến các bạn sinh viên quốc tê đang theo học tại Việt Nam. Hy vọng những món quà này sẽ là nguồn động viên giúp các bạn sinh viên quốc tế cảm thấy ấm áp và thêm hiểu tấm lòng của người dân VN dành cho các bạn. Điều này cũng thể hiện tình cảm, sự sẻ chia tình quốc tế cao cả để mai đây các bạn sẽ cùng với tuổi trẻ Việt Nam cùng xây dựng tương lai tốt đẹp, đoàn kết hòa bình. Mong các bạn sẽ luôn được an toàn và mạnh khỏe.

2-1631100673.jpg

Đại diện sứ quán các nước và nhà trường trao tặng quà cho lưu học sinh quốc tế

Ông Chantha Phon Kham Ma Ni Chan – Tham tán Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cho biết; “Chúng tôi rất xúc động với tình cảm mà các tổ chức và nhân dân Việt Nam dành cho lưu học sinh quốc tế trong đó có sinh viên Lào của chúng tôi. Trong lúc khó khăn nhà trường, các tổ chức đã quan tâm, chia sẻ đây là nguồn động viên to lớn cũng như thể hiện tình đoàn kết hữu nghĩ gắn bó lâu dài giữa 2 dân tộc, đến nay chưa có sinh nào của Lào bị nhiễm Covid-19 và nhiều em đã được tao điều kiện để tiêm vacxin. Chúng tôi mong rằng thế hệ trẻ hai nước sau này sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp quí báu này.

3-1631100673.jpg

Đại diện Quỹ Steve Bùi và những người bạn trao quà cho sinh viên quốc tế tai các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội

4-1631100673.jpg

Ông Chantha Phon Kham Ma Ni Chan – Tham tán Đại sứ quán Lào tại Việt Nam phát biểu tại chương trình

Ghi nhận và đánh giá cao nghĩa của Quỹ Steve Bùi và Những người bạn đại diện trường ĐH Bách Khoa cho biết, hiện tại trường có khoảng 150 sinh viên quốc tế đến từ 14 quốc gia, phần lớn đến từ Campuchia, Lào, Sri Lanka, Palestin, Hàn Quốc… Các sinh viên theo học tại 11 viện đào tạo, trong đó có khoảng 8% sinh viên thuộc hệ sau đại học. Dịch Covid-19 tác động đến toàn bộ quá trình dạy và học của nhà trường nhưng thầy trò ĐH Bách Khoa vẫn chuyển đổi hình thức dạy và học đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho học sinh. Hoạt động ý nghĩa này sẽ mang lại những giá trị to lớn và vun đắp thêm tình cảm quốc tế cao cả, giúp các bạn sinh viên quốc tế thêm yêu và gắn bó với Việt Nam, một dân tộc nhân văn, thân thiện và hiếu khách.

HK