Phát triển ý tưởng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022

Hà Kiều
Đây là nội dung chương trình tập huấn nhằm trang bị và nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo về các kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên vừa được Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam phối hợp cùng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM tổ chức từ ngày 12 đến 17/7.
z3580864008733-2ec79174b82fe98863074df30bc99c3c-1658303004.jpg

Khóa tập huấn đặc biệt này nhằm công tác trang bị và xây dựng nền tảng kiến thức vững vàng cho tất cả các dự án sinh viên tham gia cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” đến từ 22 trường ĐH-CĐ trên địa bàn TPHCM.

Gần 2 tháng phát động (tháng 5/2022 đến cuối tháng 6/2022), cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” đã thu hút 55 dự án của sinh viên, học viên tham gia đến từ 22 trường ĐH - CĐ trên cả nước như Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học RMIT, Trường ĐH Mở Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Tài nguyên – Môi trường, Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Tài chính – Marketing, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Viện ứng dụng và công nghệ phát triển bền vững NTTU, Viện Đào tạo Quốc tế NTTU. Trải qua vòng sơ loại vô cùng khốc liệt, với 55 dự án ban đầu ban giám khảo đã chọn ra 40 dự án đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc chiếm 27 dự án của sinh viên đến từ các Khoa, Viện.

58763a55c45706095f46-1658303018.jpg
Sinh viên tham gia khóa tập huấn được cung cấp những kiến thức nền tảng về sáng tạo khởi nghiệp

Khóa tập huấn xoay quanh các nội dung chính như: Nhận thức về kinh doanh; Sự khác biệt giữa khởi nghiệp truyền thống và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tư duy thiết kế; Kỹ năng khảo sát thông tin khách hàng; Xây dựng mô hình kinh doanh; Chân dung khách hàng; Hướng dẫn viết bản kế hoạch kinh doanh; Kế hoạch Marketing; Kỹ năng thuyết trình dự án kinh doanh; Kỹ năng kể chuyện bằng hình ảnh.

PGS.TS. Bạch Long Giang – Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp kiêm Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: “Những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp diễn ra vô cùng mạnh mẽ, nắm bắt được điều đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” với chủ đề: “Challenge of Creative Startups for Smart City” (gọi tắt CSC). Mục tiêu hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đồng thời tổ chức khóa tập huấn nhằm khơi gợi tư duy và kích hoạt năng lượng đổi mới sáng tạo trong sinh viên. Song song đó cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Nhà Văn hóa Sinh viên TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam đã đồng hành hỗ trợ cho Nhà trường trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo những năm qua”.

009c07a4f9a63bf862b7-1658303040.jpg
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trình bày ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2022

Qua 6 ngày tập huấn nghiêm túc nhưng cũng không kém phần sôi nổi và hào hứng, các giảng viên và sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đóng vai trò là những “nhà kinh doanh” nhiệt tình với tinh thần làm việc chủ động, tích cực tìm hiểu, phát hiện các vấn đề và xây dựng chiến lược khơi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sứ mệnh cao cả nhất của bậc giáo dục đại học đó chính là cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho thị trường lao động. Hiểu được điều đó, trong suốt 23 năm qua, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài những học phần trong chương trình đào tạo, Trường còn tổ chức nhiều sân chơi, cuộc thi bổ ích kết nối tri thức khởi nghiệp của chuyên gia với sinh viên và cộng đồng khởi nghiệp, đề cao tinh thần sáng tạo, lý tưởng hóa ước mơ của sinh viên. Để từ đó trao cho các bạn sinh viên một “tấm vé” chất lượng trong quá trình tìm kiếm việc làm với doanh nghiệp sau này, đồng thời góp phần quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của Nhà trường nói riêng và cả nước nói chung.

Theo NTTU