Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Khoảng cách vàng trong khi ngủ của những cặp đôi có hôn nhân hạnh phúc

Một báo cáo cách đây không lâu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ của hai vợ chồng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng về cuộc sống hôn nhân của hai người.

Kết quả nghiên cứu 46 cặp vợ chồng tham gia thí nghiệm cho thấy, trong cả đêm hai vợ chồng ngủ cùng giường có 75% thời gian rơi vào trạng thái ngủ tự nhiên, thậm chí ngủ sâu. Ngoài ra, trong thời gian hai vợ chồng ngủ, người vợ có xu hướng tăng sự hài lòng của mình với cuộc sống hôn nhân.

Khoảng cách nằm tốt nhất với hai vợ chồng là cách nhau khoảng 30cm. Dù nằm với tư thế ngủ quay lưng nhưng nghiêng sang một bên cũng cần khoảng cách khoảng 30 cm. Khoảng cách này sẽ giúp cho hai vợ chồng thấy vui hơn, hạnh phúc hơn.

Theo số liệu cho thấy, 94% số cặp vợ chồng cho rằng, khi ngủ có những có những động chạm thích hợp vào đối phương có thể tạo nên sự hài hòa trong quan hệ hôn nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi bạn nằm ngủ, thật khó để kiểm soát hay đánh lừa ngôn ngữ cơ thể. Đây là thời điểm sự cảnh giác của bạn xuống thấp và bạn trung thực với bản thân nhất. Điều đó cho thấy cách bạn ngủ với 'nửa kia' có thể chỉ ra mức độ tình cảm của bạn với họ.

Theo nhà tâm lý về hôn nhân và gia đình người Anh Corrine Sweet thì 'Cách nằm ngủ của mỗi người với bạn đời phù hợp với tính cách và sở thích cá nhân của họ. Đây là một mặc định ngay từ đầu, vì thế thay đổi điều gì đó trong cách ngủ cùng nhau có thể phản ánh sự thay đổi trong mối quan hệ và gây lo ngại cho nửa kia'.

Theo chuyên gia, trạng thái tâm lý cá nhân cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta ngủ và tư thế ngủ của vợ chồng, vì thế nếu căng thẳng, ta có thể khó chịu và không muốn nằm gần nửa kia. Tranh cãi thường xuyên dẫn đến ngủ cách xa khi hai người không muốn đụng chạm tới nhau. Đây là lý do tốt nhất nên giải quyết tranh cãi trước khi đi ngủ và chớ mang tức giận lên giường.

Trong một nghiên cứu gần đây của giáo sư tâm lý học Richard Wiseman (ĐH Hertfordshire) cách vợ chồng ngủ có thể tiết lộ nhiều về tuổi thọ cuộc hôn nhân của bạn. Và yếu tố quan trọng nhất là khoảng cách giữa hai người. Theo đó, những đôi trong lúc ngủ vẫn chạm vào nhau thường hạnh phúc hơn những đôi không có sự liên hệ nào trong lúc ngủ. Hầu hết cặp vợ chồng động chạm vào nhau trong lúc ngủ đều cảm thấy hài lòng với cuộc hôn nhân của mình. Trong số cặp vợ chồng có chạm vào nhau khi ngủ, cặp quay mặt vào nhau thường hạnh phúc hơn cặp cùng quay mặt vào một hướng hay quay mặt ra hai hướng khác nhau.

Richard Wiseman cũng là tác giả của cuốn sách School Night (nghiên cứu khoa học về giấc ngủ và giấc mơ) cho rằng một số yếu tố khác như tiếng ngáy có thể ảnh hưởng đến khoảng cách của các cặp vợ chồng khi ngủ. Bên cạnh đó, một số người không thể chịu được cảnh bị người khác thở vào mặt mình nên khi ngủ thường có xu hướng quay đi.

Richard Wiseman cho biết: 'Đây là cuộc khảo sát đầu tiên xem xét các cặp vợ chồng ngủ như thế nào. Kết quả nghiên cứu cho phép mọi người nhìn rõ hơn về tính cách của mình cũng như người bạn đời và cuộc hôn nhân của mình'.

'Vấn đề quan trọng là nếu vợ chồng bạn từng ngủ gần nhau nhưng bây giờ đang dần trôi ra xa nhau trên giường, đó có thể là triệu chứng cho thấy hai người cũng đang dần cách xa nhau ngay cả khi thức. Vì thế thay đổi trong thói quen khi ngủ cũng là một yếu tố quan trọng để bảo vệ hôn nhân của bạn', Wiseman khuyên.