HERBALIFE VIETNAM
THONG TIN VE COVID-19

Không nên bỏ qua những tips sau nếu muốn mắt tốt hơn

Đăng bởi Huỳnh Đa

13/02/2021 08:42

Với sự phát triển của kỹ thuật số, mắt của chúng ta luôn phải hoạt động với cường độ cao. Ngoài ra, khói bụi và không khí ô nhiểm cũng làm mắt chúng ta ngày càng dể bị tổn thương khi không được chăm sóc cũng như bảo vệ đúng cách. Sau đây là lời khuyên giành cho đôi mắt của bạn

1. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Nhìn vào màn hình máy tính, máy tính bảng, TV và điện thoại thông minh có thể khiến mắt bạn mỏi và nhứt mắt. Ánh sáng xanh từ màn hình cũng có thể gây hại cho mắt của bạn. Tuân theo quy tắc 20-20-20 khi ghi nhật ký thời gian sử dụng thiết bị. Điều này có nghĩa là cứ sau 20 phút bạn nhìn vào màn hình thiết bị, bạn nên nhìn vào thứ gì đó cách xa ít nhất 20 feet (7m) trong ít nhất 20 giây. Khi sử dụng các thiết bị điện tử, hãy đảm bảo rằng màn hình ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút. Ngồi sao cho bạn cách màn hình khoảng 25 inch. Đảm bảo rằng bạn có đủ ánh sáng khi sử dụng máy tính. Bạn cũng nên trang bị cho mình các bộ lọc màn hình có sẵn để giảm thiểu độ chói.

2. Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Tia UV có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn giống như là da của bạn. Hiệu ứng thêm và có thể gây ra các vấn đề như đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc, và thậm chí cả ung thư của mí mắt. Bất cứ khi nào bạn ở bên ngoài - ngay cả trong những ngày nhiều mây - đeo kính râm chặn 99% đến 100% tia UV-A và tia UV-B. Các kính mát bảo vệ không phải đắt tiền, chỉ cần kiểm tra nhãn. Mũ cũng ngăn chặn tiếp xúc với tia UV-A, UV-B. Tuyết, nước, cát, bê tông đều có thể phản xạ tia tử ngoại.

Sử dụng kính an toàn tại nơi làm việc và vui chơi. Sử dụng kính an toàn bất cứ khi nào một công việc có thể bắn các mảnh vỡ bay hoặc chất tẩy độc hại. Kính bảo vệ mắt có thể ngăn 90% thương tích mắt liên quan đến thể thao. Kính nên được làm bằng nhựa polycarbonate - có khả năng chịu va đập cao gấp 10 lần so với các vật liệu khác. Một số môn thể thao bị chấn thương nặng nhất là bóng chày/bóng mềm, môn thể thao vợt, bóng bầu dục và bóng rổ.

3. Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho mắt là những thức ăn nguyên chất giàu vitamin A, C, E, axit béo omega–3 và beta-caroten. Vitamin C là một chất chống oxy hóa, tạo điều kiện cho cơ thể tạo ra các mô liên kết bao gồm cả collagen ở trong giác mạc. Vitamin C có nhiều trong ớt đỏ, dâu tây, súp lơ và đu đủ.

Vitamin A hình thành từ các hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn hay virus. Thịt gia cầm và các loại thịt nạc đều là những thực phẩm cung cấp kẽm để mang vitamin A đến võng mạc.

Các loại thực phẩm bảo vệ mạch máu trong tim cũng tốt cho mắt của bạn. Ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt bao gồm ngũ cốc, rau lá xanh đậm và trái cây họ cam quýt. Các chất dinh dưỡng như kẽm, beta-carotene, lutein và zeaxanthin đặc biệt bảo vệ thị lực của bạn. Chúng giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) hoặc làm chậm sự tiến triển của nó nếu bạn đã mắc bệnh này. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, thịt gia cầm và thịt nạc. Các nguồn cung cấp kẽm cho người ăn chay bao gồm đậu, lạc và đậu Hà Lan. Beta-carotene được tìm thấy trong trái cây và rau có màu vàng và cam rực rỡ. Cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A có lợi cho thị lực. Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina và rau cải xanh. Một lượng thấp hơn các chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong ngô, đậu xanh, bông cải xanh, xà lách romaine và trứng.

4. Cẩn thận khi dùng các đồ trang điểm

Trang điểm mắt dạng lỏng và kem nền có thể chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên trang điểm mắt và chuốt mascara 3 tháng một lần. Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt, ngay lập tức vứt bỏ tất cả trang điểm mắt và hẹn gặp bác sĩ nhãn khoa của bạn. Không dùng chung đồ trang điểm với người khác và tránh xa các sản phẩm thử trong cửa hàng. Nếu bạn bị dị ứng, hãy chọn các sản phẩm ít gây dị ứng và cẩn thận khi bạn sử dụng các sản phẩm mới. Hãy thử một sản phẩm mới tại một thời điểm để bạn có thể dễ dàng theo dõi các phản ứng dị ứng tiềm ẩn. Làm sạch da và lau khô da trước khi trang điểm. Hãy tẩy trang và rửa sạch mặt trước khi đi ngủ vào buổi tối.

5. Tìm hiểu về tiền sử các bệnh về mắt của gia đình

Thực tế, có hơn 350 bệnh về mắt là do di truyền, bao gồm mù màu, tăng nhãn áp, quáng gà, bạch tạng… Tìm hiểu về tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình sẽ giúp bạn chuẩn bị phòng ngừa tốt hơn cho những vấn đề về thị lực dễ mắc phải. Bạn cũng nên thông báo cho bác về tiền sử bệnh trong gia đình để nhận được tư vấn về các biện pháp phòng ngừa phù hợp nhất.

6. Sử dụng kính áp tròng đúng cách

Bảo vệ thị lực của bạn bằng cách chăm sóc tốt cho kính áp tròng của bạn. Rửa tay thật sạch trước khi lấy kính áp tròng vào hoặc ra. Chỉ sử dụng chất làm sạch thấu kính và thuốc nhỏ được bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ đo thị lực khuyên dùng. Rửa và lau khô vỏ sau mỗi lần sử dụng. Thay vỏ ít nhất 2 đến 3 tháng một lần. Tháo kính áp tròng của bạn trước khi bạn đi bơi. Lấy ống kính ra trước khi đi ngủ vào ban đêm. Không đeo ống kính lâu hơn mức khuyến nghị. Thực hiện theo lịch thay thủy tinh thể do bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ đo thị lực khuyến nghị.

7. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình

Tình trạng sức khỏe không bình thường liên quan đến mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực. Bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể gây ra những thay đổi trong mạch máu làm giảm lưu lượng máu đến mắt. Điều này có thể khiến thị lực kém đi. Bệnh võng mạc tiểu đường là một nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực. Các bệnh tự miễn bao gồm lupus, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp và bệnh Graves có thể ảnh hưởng đến mắt. Các tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến mắt bao gồm chứng phình động mạch, ung thư, bệnh phổi và bệnh tuyến giáp. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ nhãn khoa của bạn biết tiền sử sức khỏe hiện tại và trước đây của bạn cũng như tiền sử gia đình bạn mắc các bệnh về mắt và các tình trạng nghiêm trọng khác. Lên lịch khám mắt thường xuyên để phát hiện và giải quyết bất kỳ thay đổi nào trong thị lực của bạn càng sớm càng tốt.

8. Nên tìm hiểu các tác dụng phụ của thuốc đang dùng

Thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu, thuốc chống loạn nhịp tim, statin, thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, steroid, thuốc giảm đau, thuốc kháng histamine, thuốc hỗ trợ giấc ngủ và nhiều loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Vì thế, cần chú ý đến các tác dụng phụ và hỏi thật kỹ bác sĩ khi bác sĩ kê đơn thuốc cho banj. Khi có bất kỳ triệu chứng nào từ tác dụng phụ của thuốc và báo cáo ngay cho bác sĩ của bạn. Biến dạng thị giác và các triệu chứng về mắt do thuốc có thể từ nhẹ đến nặng. Tác dụng phụ của thuốc có thể bao gồm khô mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, nhìn đôi, bọng mắt và sụp mí.

9. Từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt bao gồm đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), khô mắt, viêm màng bồ đào và bệnh võng mạc tiểu đường. Hút thuốc lá góp phần làm tổn thương mạch máu, dẫn đến tích tụ mảng bám và động mạch yếu. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim và tổn thương võng mạc. Điều này có thể dẫn đến mất thị lực. Khi bạn bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh về mắt sẽ giảm xuống và về cơ bản cũng giống như nguy cơ mắc bệnh về mắt của những người không hút thuốc

10. Khám mắt định kỳ

Nếu bạn muốn có thị lực tốt và đôi mắt khỏe mạnh, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa để khám mắt thường xuyên. Ngay cả những người không đeo kính mắt cũng nên đi kiểm tra mắt và thị lực định kỳ hằng năm. Hầu hết mọi người cần khám mắt ít nhất mỗi năm một lần trong độ tuổi từ 18 đến 60. Những người trên 60 tuổi và những người đeo kính áp tròng hoặc những người mắc các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến mắt - bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, hoặc tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị bệnh mắt - nên khám mắt hàng năm. Khám mắt có thể phát hiện các vấn đề như viễn thị, lão thị, loạn thị, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Bác sĩ có thể kiểm tra võng mạc, điểm vàng và các bộ phận khác của mắt bạn. Bác sĩ cũng sẽ đánh giá thị lực của bạn trong khi khám.

Huỳnh Đa

Có thể bạn quan tâm

THƯƠNG HIỆU VÌ SỨC KHOẺ CỘNG ĐỒNG