Lần đầu làm cha: Khi những đổi thay cập bến

Admin
(SK+)-Bất kể người đàn ông nào khi trở thành một người cha cũng đều phả công nhận một điều rằng cuộc sống thật sự trở nên đảo lộn và thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Những sự thay đổi ấy đối với mỗi người vừa sẽ là khó khăn nhưng cũng sẽ là động lực để người đàn ông, trụ cột gia đình cố gắng từng ngày.

Ưu tiên về tài chính

Dù là khi chưa có con hay có con rồi thì tài chính luôn là vấn đề thường niên, nan giải khiến cho nhiều người nhức đầu, mệt mỏi.

Khi còn là những anh chàng độc thân, bạn còn được bay nhảy tự do, nghĩ cách kiếm tiền thật khó nhưng rồi cũng sẽ lại chiều chuộng bản thân bằng những chuyến du lịch, gặp gỡ bạn bè hay những buổi cà phê hàn huyên đây đó,…

Nhưng, khi có con, với cương vị là một người cha, trách nhiệm của bạn sẽ to lớn hơn nhiều. Bạn sẽ dần học được cách tiết kiệm hơn để chi tiêu vào những khoản cần thiết cho con cái, cung cấp cho con một cuộc sống đầy đủ.

Trở thành một người cha chính là lúc bạn sẽ ý thức hơn được về kinh tế của gia đình, bạn sẽ muốn học hỏi nhiều thứ, mày mò, sáng tạo và tìm kiếm những dụng cụ để nâng cấp, sửa chữa giường, phòng ngủ cho con, lắp đồ chơi cho con,… thay vì đánh rơi sự chú ý vào những món đồ xa xỉ, tốn tiền.

Thay đổi về quan điểm, lối sống

Những chàng trai trẻ thường sẽ có lối sống liều mình, dạn dĩ hơn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong khi một người cha luôn tính toán được những bất lợi, rủi ro có thể xảy ra trước mắt mà cẩn trọng hơn trong việc đưa ra quyết định. Bất kể làm gì, dù lớn hay nhỏ, một người cha sẽ nghĩ đến những ảnh hưởng của rủi ro đó gây ra có tác động đến cuộc sống con mình như thế nào.

Dành trọn hầu hết thời gian cho con

Một trong những thay đổi cũng lớn không kém đó là lịch trình trong cuộc sống. Đi làm, về với con, một phần nào hạn chế thời gian đi chơi với bạn bè hơn. Tuy vậy, bạn cũng sẽ dần học được cách lên kế hoạch hằng ngày cho gia đình.

Thời gian dành cho bản thân cũng sẽ một ít đi, nhưng về lâu, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi từng khoảnh khắc bạn dành thời gian cho con đều quý giá. Bạn mặc dù sẽ phải hạn chế thời gian gặp mặt bạn bè hay những chuyến du ngoạn, thay vào đó là những cái ôm con, những khoảng thời gian vô giá khi được nhìn con lớn lên từng ngày.

Giấc ngủ bị xáo trộn

Lần đầu làm cha sẽ khiến giờ giấc của các ông bô đảo lộn. Với những người đã có thói quen giờ giấc quy định về giấc ngủ thì cũng sẽ khó mà kiểm soát được. Bạn sẽ phải thiết lập chế độ chờ để có thể thức dậy ngay sau khi nghe tiếng con khóc hay thay tã cho con.

Đàn ông thực chất sẽ rất khó bị tác động bởi cảm xúc nhưng khi có con, cảm xúc hạnh phúc như kìm nén bấy lâu nên dễ xúc động. Những hành động nhỏ bé như giây phút nắm tay con bỗng dưng cũng khiến bạn rưng rưng nước mắt.

Trách nhiệm to lớn

Từ khi có con, bạn sẽ đương nhiên gánh vác một vai trò, trách nhiệm lớn lao, nuôi dạy con, lo lắng cho tương lai của chúng. Bạn cảm thấy thương vợ hơn và cần phải có trách nhiệm của một người chồng người cha, ngoài việc chăm con thì sẽ phụ vợ việc bếp núc, việc nhà,.. luôn nỗ lực không ngừng vì một gia đình ấm no, hạnh phúc.

Là một người cha, luôn cần phải có trách nhiệm, chấp nhận những sự đổi thay nhất thời và hoàn thiện mình hơn để xứng đáng trở thành một người bố tốt, một ông bố vĩ đại.

Hà Anh