Mách chị em 5 loại rau đặc biệt chứa ít thuốc trừ sâu

Nhuận Phẩm
Làm sao để mua được rau sạch cho các bữa cơm hằng ngày luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng mỗi bà nội trợ. Cứ nghĩ tất cả thực phẩm đều chứa đầy thuốc trừ sâu, nhưng thực tế, có vài loại nông sản sạch đến mức có bơm thuốc mấy cũng khó lòng gây hại được.

Làm sao mua được thực phẩm sạch luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng mỗi bà nội trợ. Không chỉ hỗ trợ bảo vệ sức khỏe, chúng còn là "gốc rễ" của tinh túy mọi món ăn ngon và giúp cả nhà ngon miệng hơn. Đáng tiếc thay, thực phẩm bẩn đang ngày một tràn lan ra thị trường và chứa đầy những hóa chất độc hại với cơ thể.

Khái niệm về “Rau an toàn” hay “Rau sạch” - Vietmade - Bàn tay, khối óc con  người Việt

Có nhiều loại thực phẩm đang "ngâm" thuốc trừ sâu quá nhiều mà phụ nữ không hay.

Bên cạnh đó, có một vài loại còn bị phun thuốc trừ sâu quá nhiều nhằm kích thích phát triển để nhanh bán được. Một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, 70% các sản phẩm thực vật đều chứa lượng lớn hóa chất gây hại cho cơ thể. Đáng sợ hơn, kết quả này đã được chốt lại sau khi đã rửa sạch, chà mạnh và gọt vỏ toàn bộ số rau củ mang đi kiểm tra.

Tuy nhiên không phải loại rau nào cũng bị nhiễm thuốc trừ sâu. Theo Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG), sau đây là 5 loại thực phẩm gần như sạch tự nhiên 100% và rất khó bị nhiễm các chất độc hại, chị em nên thường xuyên mua về tẩm bổ cho gia đình:

5 loại thực phẩm sạch chứa ít thuốc trừ sâu do EWG đánh giá

1. Rau Bắp cải

Bắp cải là loại rau củ sở hữu lượng nước dồi dào, ít chất béo và không chứa cholesterol phù hợp với người mắc bệnh tim mạch. Nó còn chứa lượng lớn vitamin E giúp cơ thể sản sinh collagen – một hợp chất giữ cho da luôn căng mịn và trẻ trung, thậm chí là chống lại các gốc tự do gây lão hóa sớm.

Tìm hiểu đặc điểm và công dụng của rau bắp cải

Bắp cải cuộn thơm ngon, dễ ăn mà không lo nhiễm bẩn từ thuốc trừ sâu.

EWG cho biết, bắp cải có khả năng tự sản sinh chất glucosinolate giúp bảo vệ và ngăn côn trùng tấn công. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nông dân không cần phun quá nhiều thuốc trừ sâu để diệt bọ, bản thân bắp cải đã tự chống chọi một cách tốt nhất rồi.

2. Măng tây

Lợi ích của măng tây không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp kiểm soát tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch và ngừa ung thư. Nếu chăm ăn thường xuyên thì nó còn hỗ trợ giảm cân nhanh vì gần như không chứa calo. Vào những lần "đèn đỏ", chị em có thể dùng như một phương thuốc giảm chướng bụng.

5 loại thực phẩm giúp bạn giảm cân nhanh chóng, càng ăn càng gầy

Bên cạnh đó, trong măng tây còn chứa một loại enzyme đặc biệt, giúp nó tự loại bỏ các loại thuốc trừ sâu mà con người phun vào. Các nhà khoa học giải thích, đây chính là lý do mà hầu như măng tây đều chứa rất ít hóa chất độc hại, thậm chí là sạch 100%. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon như măng tây xào tôm, thịt xông khói cuộn măng tây hoặc làm salad, súp… đều tốt.

3. Đậu Hà Lan

Đây là một trong những loại đậu lành mạnh, có hàm lượng chất béo thấp và giàu chất xơ nên được nhiều người lựa chọn trong thực đơn giảm cân. Chưa hết, đậu Hà Lan còn giảm bớt tình trạng rối loạn kinh nguyệt, ngừa chuột rút và đau bụng kinh cho phụ nữ. Nó cũng chứa coumestrol giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Infographic: Ăn nhiều đậu Hà Lan có tốt không?

Nhờ lớp vỏ cứng bên ngoài mà đậu Hà Lan rất khó bị hóa chất độc hại xâm nhập.

Một trong những điểm mạnh của đậu Hà Lan chính là có lớp vỏ dày bên ngoài. Chúng không những bảo vệ hạt đậu khỏi không khí mà còn ngăn thuốc trừ sâu xâm nhập vào. Bạn chỉ cần về tách vỏ lấy đậu là có thể ăn được ngay, không phải lo ngâm rửa quá kỹ như những thực phẩm khác.

4. Đu đủ

Đu đủ là loại thực phẩm nhiệt đới luôn có mặt trong mâm cơm của người Việt. Chúng có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Bên cạnh đó, đu đủ chứa rất ít đường và calo nên phù hợp cho những đối tượng béo phì, thừa cân tăng cường dinh dưỡng mà không lo mập lên. Nên ăn đu đủ như một món tráng miệng hoặc làm món sinh tố xay cùng chuối để tăng cường dưỡng chất nạp vào.

Những người này đừng ăn đu đủ kẻo 'hối không kịp"

Cũng giống như đậu Hà Lan, lớp vỏ dày của đu đủ sẽ ngăn các loại hóa chất, thuốc trừ sâu xâm nhập vào gây hại. Chưa kể loại trái cây này cũng dễ trồng, dễ ra quả nên rất nhiều nơi chẳng cần phải phun thuốc làm gì. Chị em cứ yên tâm mua về ăn nhưng nhớ rửa sạch vỏ rồi hẵng cắt ra.

5. Ngô (bắp)

Một hạt ngô chứa rất nhiều Beta-cryptoxanthin - một chất chống lại oxy hoá và ngừa ung thư hiệu quả. Theo nghiên cứu, chất này có thể giảm đến 27% nguy cơ gây ung thư phổi và ung thư vú ở phụ nữ.

Sự thật đáng sợ ẩn sau mỗi bắp ngô mà bạn vẫn vô tư ăn hàng ngày

Có lẽ rất nhiều người thấy khó chịu khi phải bóc từng lớp vỏ dày lúc ăn ngô. Nhưng thực tế, chúng lại là "lớp giáp" bảo vệ ngô khỏi những tác động từ môi trường, trong đó có thuốc trừ sâu và hóa chất gây hại. Ngô rất tốt với sức khỏe nên bạn hãy tích cực bổ sung thêm, có thể ăn nguyên chất hoặc chế biến thành những món ngon khác như chè ngô hay sữa ngô…

6. Quả Bơ

Bơ là một loại trái cây béo ngậy và rất tốt cho sức khỏe. Nó đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những thực phẩm ít bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã thực hiện một thử nghiệm trên 360 quả bơ, kết quả cho thấy dưới 1% các trái bơ có thuốc trừ sâu còn sót lại, và trong số những trái này chỉ có duy nhất một loại thuốc trừ sâu được tìm thấy.

Mặt khác, bơ thường có vỏ khá dày, lớp vỏ này mang theo các loại thuốc trừ sâu lưu lại ở vỏ sẽ được loại bỏ đi trong quá trình chế biến trước khi tiêu thụ.

Nên ăn bơ vừa chín tới để giữ được độ ngon và chất dinh dưỡng

Bơ không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn ít bị nhiễm thuốc trừ sâu

Hơn nữa, bơ là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, vitamin C, vitamin K, folate và một số khoáng chất thiết yếu khác.

7. Quả Dứa

Trong một thử nghiệm trên 360 quả dứa, có tới 90% không chứa lượng thuốc trừ sâu còn sót lại. Nguyên nhân một phần là do dứa có lớp vỏ khá dày, đóng vai trò như một lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên. Tuy nhiên, theo Nhóm Công tác Môi trường (EWG) cho biết, một điều đáng chú ý là loại thuốc trừ sâu được phun tại các đồn điền trồng dứa có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước, giết chết các loại sinh vật dưới nước và gây nên một số rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe cho người nông dân. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo người dân nên sử dụng dứa hữu cơ, bao gồm dứa tươi, đóng hộp và đông lạnh để bảo đảm an toàn sức khỏe, đồng thời khuyến khích các phương pháp canh tác dứa thân thiện với môi trường hơn.

19 Tác Dụng Của Dứa (Thơm, Khóm) & Lưu ý Khi Dùng

Đa số dứa không chứa lượng thuốc trừ sâu còn sót lại