Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Muốn có giấc ngủ ngon trong suốt thai kì, những mẹ bầu cần lưu ý điều này!

Một giấc ngủ sâu và đủ giấc là điều rất cần thiết đối với các bà bầu. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau mà rất nhiều mẹ bầu bị khó ngủ. Dưới đây, Sống Khỏe Plus sẽ gợi ý cho các mẹ bầu những điều cần lưu ý để có một giấc ngủ ngon.

1. Uống ít nước vào buổi tối

Để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước, cũng như lượng nước ối ổn định trong suốt thai kì, các bà bầu cần phải uống thật nhiều nước mỗi ngày. Tuy nhiên, tiểu đêm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Chính vì vậy, các bà bầu chỉ nên uống nhiều nước vào ban ngày. Vào buổi tối thì chỉ cần một lượng nước vừa đủ. Và lưu ý là khi gần tới giờ đi ngủ thì các bầu không nên uống thêm nước.

2. Mặc đồ ngủ thoải mái

(Ảnh: bệnh viện Hồng Ngọc)

Thông thường, phụ nữ mang thai sẽ luôn cảm thấy nóng bức, khó chịu. Chính vì thế, bạn hãy lựa chọn một bộ trang phục thật thoải mái, dễ chịu. Không nên mặc đồ quá mát mẻ cũng không nên trùm kín mít khi ngủ. tốt nhất, các mẹ nên chọn một bộ đồ ngủ bằng chất liệu cotton thoải mái với chất vải mềm mại.

3. Uống sữa trước khi ngủ

Một ly sữa ấm vào buổi tối không chỉ giúp đảm bảo dinh dưỡng mà còn khiến mẹ bầu có thể đến với giấc ngủ nhanh hơn. Các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng, trong sữa có axit aminol-tryptphan, loại chất giúp quá trình tăng cường serotonin lên não khiến mi mắt mẹ bầu sụp xuống nhanh chóng và giấc ngủ hẳn nhiên cũng đến nhanh hơn.

(Ảnh: nha thuoc 365)

4. Massage trước khi ngủ.

Để có một giấc ngủ sâu trong suốt thai kỳ, các bà bầu nên để tâm trạng thoải mái trước khi ngủ. Để có được điều này, mẹ bầu hãy thường xuyên xoa bóp, massage nhẹ nhàng cho cả mẹ và bé cùng thư giãn. Một số thao tác massage mà ông xã có thể thực hiện cho bạn như nâng đầu, làm thư giãn phần cổ, vuốt vùng chân mày, xoa lưng… Chính bàn tay ấm áp của bố sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn , không còn cảm giác mệt mỏi hay khó chịu khi về đêm.

5. Chọn tư thế ngủ phù hợp

Theo các chuyên gia thì tư thế nằm nghiêng sang bên trái, đặt giữa hai đầu gối thêm một chiếc gối mềm mại và tư thế khiến mẹ bầu dễ chịu nhất và khi đó giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn, mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Tư thế nằm nghiêng sang trái là tư thế nằm ngủ được chứng minh làm giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ, hạn chế hiện tượng phù nề, đau lưng hay đau đầu gối cho cơ thể mẹ bầu. Vào những tháng cuối thai kì, mẹ bầu càng nên nằm ngủ theo tư thế nghiêng về bên trái, vì đây là tư thế nằm ngủ có lợi nhất cho mẹ bầu khi ngày “vượt cạn” đang đến rất gần.

(Ảnh: Inhat)

Tư thế ngủ an toàn nhất là ngủ nghiêng bên trái hoặc bên phải. Trong đó, tư thế nghiêng trái giúp máu và oxy truyền đếm thai nhi tốt hơn.

6. Thiết lập đồng hồ sinh học

Để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, các bà bầu nên thiết lập đồng hồ của mình bằng cách đi ngủ vào cùng một khoảng thời gian trong nhiều ngày liên tục. Khi đã hình thành được thói quen này, cứ đến thời điểm đó là mẹ bầu sẽ có cảm giác buồn ngủ và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngoài ra, việc lựa chọn gối cũng hỗ trợ rất nhiều cho giấc ngủ của bà bầu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gối dành cho phụ nữ mang thai. Gối có nhiều kích cỡ, phổ biến nhất là gối hình chữ C hoặc gối hình chữ U. Loại gối này sẽ hỗ trợ mẹ rất nhiều khi nằm ngủ.