Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nếu như khi ngủ bạn “ngáy như sấm” là tiếng kêu cứu của cơ thể

Tại sao một số người "ngáy như sấm" vào ban đêm nhưng vẫn buồn ngủ vào ban ngày? Đây có thể là một căn bệnh có tên là "Hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSAHS)"

Tỷ lệ mắc Hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSAHS) ở người trung niên là 0,3% ~ 1,0% là bệnh tương đối phổ biến. Tiếng ngáy này không có nghĩa là người bệnh đang ngủ ngon mà cơ thể người bệnh đang kêu cứu.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSAHS) là do đường hô hấp phía trên khí quản bị ngưng thở do tăng sản và phì đại mô. Chẳng hạn như vách ngăn mũi, vòm họng, amidan, uvula, dây thanh bên, vòm miệng mềm, lưỡi, thanh quản, dây thanh âm, nắp thanh quản và dị tật phát triển xương sọ; khi thức, cơ thể con người điều chỉnh vị trí của hầu, vòm miệng mềm và lưỡi. Việc mở rộng đường thở có thể đạt được, và những tác động điều tiết này bị yếu đi trong khi ngủ, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng hẹp đường thở và cản trở thông khí;

Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra OSAHS, theo thống kê có đến 60% đến 70% OSAHS có liên quan đến béo phì. Chất béo tích tụ quá mức trong và xung quanh đường hô hấp trên, làm giảm đáng kể đường thở và giảm chức năng tâm trương, dẫn đến sự xuất hiện hoặc làm trầm trọng thêm bệnh OSAHS; hoặc chất béo tích tụ quá nhiều ở ngực và bụng sẽ chèn ép và hạn chế phổi, làm xẹp đường hô hấp trên. OSAHS; các bệnh nội tiết, chẳng hạn như tiểu đường, suy giáp và bệnh to dễ mắc OSAHS; lối sống kém, chẳng hạn như uống rượu, có liên quan chặt chẽ đến OSAHS.

OSAHS sẽ mang lại nhiều tác hại cho cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch, OSAHS có thể gây tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim và suy tim. Trong số đó, nếu OSAHS được chữa khỏi sẽ dẫn đến tăng huyết áp, bệnh mạch vành và suy tim được giảm nhẹ nhanh chóng.

Tác động của OSAHS lên hệ hô hấp có thể gây khó thở nghiêm trọng và suy hô hấp cấp tính. Tác động đến mạch máu não, bệnh nhân OSAHS dễ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ về đêm hoặc đột quỵ xuất huyết do huyết áp tăng cao vào ban đêm. Về tác động tâm thần kinh, bệnh nhân OSAHS có thể buồn ngủ ban ngày hoặc buồn ngủ và khó tập trung. Tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài ở bệnh nhân OSAHS gây tổn thương tế bào não, chậm phát triển trí tuệ, giảm khả năng tập trung và thay đổi tính cách.

Các bệnh nhân OSAHS có thể được can thiệp bằng phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật mở khí quản, tạo hình uvulapalatopharyngoplasty (UPPP) và áp lực đường thở dương liên tục (CPAP), cũng như các thiết bị răng miệng, thiết bị trị liệu bằng áp lực miệng và các thiết bị khác. Không có loại thuốc nào có thể làm giảm tắc nghẽn đường hô hấp trên ở bệnh nhân OSAHS.

OSAHS là một bệnh có khả năng gây tử vong, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế, khi thấy có biểu hiện ngáy bất thường, tuy ngủ ngáy to nhưng vẩn mệt mõi hôm sau thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được chuẩn đoán chính xác nhất