Thực đơn người già: Người lớn tuổi cần nhớ những điều sau để tránh các bệnh “nền” nguy hiểm

Hoàng Trường
Hiện nay, người cao tuổi đang là vấn đề lo lắng của toàn xã hội trong đại dịch Covid-19. Vì khi người cao tuổi mắc nhiều bệnh nền, hệ miễn dịch suy giảm sẽ dễ là nạn nhân của Covid-19. Để hạn chế các bệnh nên nguy hiểm, bạn cần lưu ý những điều này khi chăm sóc người lớn tuổi

Ăn giảm thịt bổ sung nhiều cá

Người cao tuổi thường có thói quen ăn nhiều thịt hơn là các loại cá. Vì đơn giản họ chỉ thích ăn những thực phẩm mềm và tránh xương. Nhưng vô tình thói quen này khiến cơ thể dễ đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật.

Bởi nhu cầu chất đạm ở người cao tuổi từ 60-70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Vì vậy, nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua (100g tép chứa 910mg canxi, 100g cua chứa 5.040mg canxi). Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương.

Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và ăn thêm sữa chua cho dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.

Bổ sung mỡ động vật cần thiết

Trong thức ăn của người lớn tuổi hơn này đang thiếu đi một số lượng mỡ cần thiết cho cơ thể. Nếu như người lớn tuổi trong gia đình bạn là người không mắc các bệnh về tiểu đường, mỡ trong máu, tim mạch, béo phì… bạn nên cung cấp thêm lượng mỡ cho họ, đặc biệt là người lớn tuổi ở nông thôn. Cũng đừng quá quan trọng rằng: Bổ sung dầu thực vật mới tốt cho cơ thể. Trên thực tế bạn cũng cần bổ sung mỡ động vật để cơ thể người lớn tuổi trở nên khỏe mạnh.

Đối với người cao tuổi, ăn nhiều đường không tốt vì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, tim mạch... Việc ăn bao nhiêu đường bột là vừa thì còn phụ thuộc vào nhu cầu năng lượng của mỗi người (tình trạng gầy béo, hoạt động thể lực nhiều hay ít...) nhưng với người cao tuổi nói chung, nên giảm lượng đường, bột trong khẩu phần.

r-2021-09-11t120631903-1631336952.jfif
Bạn cần bổ sung thêm lượng mỡ động vật cho người lớn tuổi

Dùng lượng muối vừa đủ

Chế độ ăn hợp lý có tác động làm giảm huyết áp và phòng xơ vữa động mạch. Vì thế, người cao tuổi chỉ nên ăn lượng muối dưới 6g/ngày. Bởi ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến huyết áp của người lớn tuổi. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra trường hợp đột quỵ.

Cùng đó, cần bổ sung chế độ ăn giàu kali. Kali có nhiều trong các loại rau, hoa quả như rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, đậu cô ve, giá đỗ, cải xoong, cà chua, cà rốt, cam, chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu...

Việc sử dụng thức ăn giàu canxi (sữa và các chế phẩm của sữa) cũng rất quan trọng nhưng nên sử dụng sữa tách bơ.

Ăn thêm đậu, lạc, vừng

cac-loai-dau-tot-cho-be-f-8c1f-1631337207.jpg
Bổ sung đa dạng các loại đậu vào bữa ăn

Đậu, lạc, vừng là những thực phẩm có nhiều chất đạm, ngoài ra chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Đặc biệt bệnh nên bổ sung cho người lớn tuổi trong gia đình các món về đậu nành, về sữa đậu nành. Vì theo các nghiên cứu đậu nành rất tốt cho hệ thống tim mạch và có thể ngừa ung thư.

Dung nạp nhiều các loại rau, củ, quả

Chất xơ trong rau xanh, trái cây gây kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

Ở người cao tuổi, nhu cầu chất xơ là 25g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu. Mỗi ngày người cao tuổi nên ăn 300g rau xanh và 100g hoa quả.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng: Nên hạn chế các loại trái cây chứa nhiều đường như: Xoài, nho, lê… Bởi lượng đường trong những loại quả này là rất cao không phù hợp vời người bệnh tiểu đường

oip-2021-09-11t120625577-1631336952.jfif
Ăn nhiều rau, củ, quả sẽ giúp hệ tiêu hóa người già được ổn định hơn

Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày

Người cao tuổi thường thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1.5-2 lít nước/ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống.

Bạn nên có người lớn tuổi uống các loại nước như: trà xanh, nước ép hoa quả… Bởi các loại nước này cung cấp nhiều các vitamin cho cơ thể, hạn chế các bệnh về ung thư. Ngoài ra còn khiến cơ thể trở nên dẻo dai, khỏe mạnh

Ăn nhiều bữa nhỏ

Với người cao tuổi, cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn. Chế biến các món hấp, luộc thay thế các món rán, nướng. Thường xuyên thay đổi thực đơn, tránh đơn điệu, chú ý các món ăn mềm, thái nhỏ hầm kỹ, các món canh chất lượng dễ tiêu.

Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối vì khi nằm, dạ dày căng to sẽ đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Sau khi ăn xong, nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút nhằm giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng hơn.