Người mẫu ảnh khỏa thân cũng là nghề như bao nghề mà thôi!

Hà Kiều
Là nghề như bao nghề trong xã hội nhưng dường như nghề mẫu ảnh khỏa thân lại được xem là nghề nhạy cảm, đón nhận nhiều định kiến xã hội.

Vẫn biết là vậy nhưng nhiều người vẫn can đảm bước qua “thói đời” để nguyện sống với nghề bằng tình yêu và đam mê để sáng tạo ra kiệt tác nghệ thuật hình thể đẹp tuyệt mỹ.

Trong suy nghĩ của rất nhiều người, nghề mẫu ảnh khỏa thân chỉ dành cho “gái xinh, trai đẹp” có ngoại hình và nhan sắc. Đây được xem là nghề “ăn khách” và có sức hút kỳ lạ nhất đối với giới trẻ hiện nay. Chính vì sức cuốn hút vô hình của nó mà không ít người đã bất chấp tất cả để được “may mắn” đứng vào hàng ngũ người mẫu khỏa thân.

Nghề còn lắm thị phi!

Tuy nhiên, nghề mẫu khỏa thân lại không được xem trọng và luôn sống trong nỗi lo thường trực trước thị phi thiên hạ. Họ đến với nghề vì đam mê, vì tiền, hoặc vì cả hai. Nhưng có lẽ, trong hàng nghìn, hàng vạn người mẫu khỏa thân liệu có mấy ai sẵn sàng hy sinh vì đam mê, vì đồng tiền.

Vì là nghề nhạy cảm nên có những vết sẹo không mong muốn, những góc nhìn mang tính dục, những tư thế tục tĩu thì người cầm máy tối kỵ chụp. Do đó, khi khai thác hình thể mẫu khỏa thân phải xem trọng việc cam kết để tránh tranh chấp bản quyền, tránh việc nghệ sỹ trá hình sử dụng hình ảnh người mẫu cho mục đích không lành mạnh. Và hợp đồng là cơ sở pháp lí quan trọng cần có khi tiến hành chụp ảnh khỏa thân.

Dường như ai cũng có cùng chung cảm nhận: đằng sau “vòng quay” mưu sinh nghiệt ngã là những phận đời cay đắng, hẩm hiu và đầy tủi nhục của nghề kiếm tiền trên thân xác kệch cỡn, nh đổi nhiều thứ. Là gia đình, là bạn bè, là người thân, là dư luận. Vì thế chỉ có ai sống và trải nghiệm thì mới có đủ sự tỉnh táo để đồng cảm với những “góc khuất” đăng đắng của nghề, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt,…

Với những đặc thù của nghề, mẫu khỏa thân là nghề phải biết hy sinh cả tuổi thanh xuân và hạnh phúc riêng cho tình yêu và đam mê. Nhưng quy luật đào thải khắc nghiệt của nghề đã khiến người mẫu khỏa thân khi giải nghệ phải sống đời còn lại trong trăn trở, cô độc và tủi nhục trước bao lời gièm pha người đời. Bởi nghề này luôn được coi là nghề tự phỉ bán nhân cách và dễ bị xâm lại tình dục khi phải một thân một mình phơi cơ thể trần trụi nóng bỏng của mình trước đám đông người, để rồi “mầm mống” phát sinh ra ý đồ tà dâm, hoạn thư không mong muốn.

Khi đứng trước hàng chục ống kính trong bộ dạng trần trường, Bản thân người mẫu khỏa thân rất lo lắng và trăn trở. Họ cảm thấy mình thật nhỏ bé, như là… miếng thịt sống mà lắm kẻ thèm muốn “ăn tươi nuốt sống” ngay lập tức. Có nhiều câu chuyện người mẫu khỏa thân bị những người lạm dụng, gạ gẫm hay thậm chí chiếm đoạt thể. Cái suy ấy cứ mãi lởn vởn trong đầu, Họ cứ nghĩ rằng nhiếp ảnh có thể sẵn sàng chiếm đoạt thân hình một cô gái lõa lồ, mơn mỡn của mình.

Nghề tôn vinh cái đẹp

Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, chuyện tôn vinh vẻ đẹp hình thể của con người đã có từ rất lâu. Cha ông ta luôn xem vẻ đẹp hình thể người phụ nữ luôn là những tuyệt tác nghệ thuật của tạo hóa ban tặng. Đó chính là hình tượng chiếc áo yếm nửa kín nửa hở trong văn hóa Việt Nam. Vẻ đẹp vừa kín đáo vừa gơi cảm, vừa tôn vinh vẻ đẹp nữ tính, vừa hợp thuần phong mỹ tục trong văn hóa Việt Nam.

Hay hình ảnh Lingar-Yoni trong biểu tượng văn hóa Chăm – một bộ phận không tách rời văn hóa Việt. Người Chăm xem đó là sức mạnh của quyền năng tối cao nhất của con người. Lingar càng to, càng dài; Yoni càng rộng, càng căng tròn càng thể hiện sức sống mãnh liệt trong tín ngưỡng phồn thực người Việt.

Do đó, cùng với hội họa và điêu khắc, nhiếp ảnh được xem là môn nghệ thuật thị giác tập trung khai thác những điểm nhấn cơ bản trên vẻ đẹp hình thể của con người. Đó là những đường cong quyến rũ trên cơ thể người mẫu khi hoặc thoát y hoặc mặc những tấm vải mỏng manh đầy gợi cảm, giúp người nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bằng hình ảnh.

Bởi vậy, nghề mẫu khỏa thân là một loại hình lao động đặc biệt, là những người lao động thầm lặng cho nghệ thuật, chỉ dành cho nghệ thuật tôn vinh cái đẹp của tạo hóa. Mỗi khi tác phẩm đoạt giải cao thì người đời thường chỉ nhắc đến tên tác phẩm và tác giả tác phẩm mà hiếm khi nhắc đến người mẫu. Càng hiếm hoi hơn với người mẫu khỏa thân khi họ cho là người giấu mặt. Hay nói đúng hơn, sự thành bại của một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đúng nghĩa phụ thuộc chính yếu vào độ kiên trì và áp lực chịu đựng của người mẫu cùng với cái tâm duy mỹ thực thụ của người nghệ sĩ.

Trên thực tế hiện nay, nhiều người vẫn còn có cái nhìn thiếu thiện cảm, thái độ cực đoan khi cho rằng nghề mẫu khỏa thân là nghề đem thân xác trần truồng của mình ra để trưng diện kiếm tiền. Đó không chỉ là cách nhìn của những người ngoài cuộc mà ngay cả người trong nghề cũng thế. Ngay chính người mẫu cùng tự tiếu táo tự nhận rằng: “Mẫu khỏa thân là những người mẫu không mặc quần áo…”.

Vì thế, dù xã hội vẫn còn nhiều những dị nghị và cái nhìn không hay của xã hội về nghề này nhưng thực tế đang thấy ngày càng xuất hiện nhiều bộ ảnh khoả thân từ những người mẫu nổi tiếng cho đến những bạn trẻ vì hoặc muốn nổi tiếng hoặc chỉ là muốn có bộ ảnh kỉ niệm thời trẻ của mình. Vì thế, giữa nghệ thuật hay phản cảm không có ranh giới rạch ròi. Tất cả chỉ có giá trị tương đối và tuỳ vào gu thẩm mỹ cảm nhận của mỗi người, có thể đẹp với người này nhưng xấu với người khác và ngược lại, nhất là những bức ảnh khoả thân luôn là đề tài nóng bỏng và nhạy cảm với nhiều người.

Nhuận Phẩm