Những bệnh nguy hiểm tiềm ẩn không ngờ đến khi tắm vòi sen

Nhuận Phẩm
Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ về một căn bệnh khó điều trị có liên quan đến những chiếc vòi sen bằng kim loại vừa được công bố đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ) vừa công bố một loại vi khuẩn mang tên mycobacterium (NTM) tồn tại trê và sinh sản trên các vòi sen kim loại sau một thời gian sử dụng. Đây chính là tác nhân gây ra một số bệnh về phổi mãn tính như khó thở, ho, thậm chi giảm cân, mệt mỏi rất khó chẩn đoán để điều trị.

Nhiều báo cáo trước đó cho biết có đến 80.000 người dân nước này phơi nhiễm với vi khuẩn NTM. Và bệnh này cũng được công nhận là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng vì chúng rất khó điều trị, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể và tỉ lệ mắc đang gia tăng ở nhiều nước trên thế giới.

Bệnh này được đánh giá khó điều trị đến mức phải dùng kháng sinh mỗi đợt ít nhất là 12 tháng và tỉ lệ tái bệnh khá cao.

Mẫu nghiên cứu được lấy từ 656 vòi sen của các hộ gia đình trên khắp nước Mỹ và 13 quốc gia Châu Âu khác. Kết quả cho thấy NTM phổ biến hơn chúng ta nghĩ và những chiếc vòi sen đích thị là nguồn lây lan bệnh tiềm ẩn, khiến số người phơi nhiễm cao đến thế.

Trong khi vòi sen nhựa chứa hóa chất cho phép một hệ vi sinh đa dạng hơn – bao gồm vi khuẩn tốt – sinh sống; trong khi vòi sen kim loại tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh NTM.

Tiến sĩ Noah Fierer, tác giả chính của nghiên cứu cũng nói rằng: "Có một thế giới vi khuẩn hấp dẫn phát triển mạnh trong vòi hoa sen của bạn và bạn có thể bị phơi nhiễm mỗi lần tắm". Đây là tín hiệu đỏ để bạn mau chóng vệ sinh các thiết bị phòng tắm của mình

Ngoài ra, tiến sĩ Noah Fierer, tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh: "Có một thế giới vi khuẩn hấp dẫn phát triển mạnh trong vòi hoa sen của bạn và bạn có thể bị phơi nhiễm mỗi lần tắm". Đó có thể là một lời cảnh báo đáng để suy nghĩ nếu đã lâu bạn chưa vệ sinh các thiết bị phòng tắm của mình.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành về vi sinh Mbio.