Nhạc Trịnh qua live concert “Bống là ai?”

Lê Thiện
Là một trong những nhạc sĩ lớn của Tân nhạc Việt, với trên dưới 600 tác phẩm âm nhạc được sáng tác trong suốt hành trình 62 năm ‘rong chơi trên cõi tạm’, âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn luôn luôn có sức hút với nhiều thế hệ.

Nhân dịp kỉ niệm 84 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/02/1939), trước thềm Live Concert “Bống Là Ai”, Diva Hồng Nhung – một trong 3 người phụ nữ có ảnh hưởng đặc biệt đối với nhạc Trịnh, đã có những chia sẻ về người nhạc sĩ mà cô vô cùng kính trọng và yêu mến này. Live Concert “Bống Là Ai” sẽ được tổ chức vào ngày 11 & 12/03/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, hứa hẹn đem đến cho khán giả không gian âm nhạc đặc biệt chưa từng có trước đây, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng cùng tham gia biểu diễn nhạc Trịnh theo phong cách Blue-Jazz.

4-mv-moi-simple-beauty-ve-dep-gian-don-cua-diva-hong-nhung-duoc-ghi-hinh-tai-paris-1677656346.jpg

MV mới “Simple Beauty – Vẻ Đẹp Giản Đơn” của Diva Hồng Nhung được ghi hình tại Paris.

Là một trong những người may mắn được tiếp xúc và có mối quan hệ thân thiết với người cố nhạc sĩ tài ba trong khoảng gần 10 năm cuối đời của ông, Diva Hồng Nhung luôn xem Trịnh Công Sơn là một người thầy, một người anh đặc biệt. Cô cho biết mình chịu ảnh hưởng nhiều từ những triết lí nhân văn về tình yêu cuộc sống, về thân phận con người mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn truyền cảm hứng cho cô, và đưa vào trong từng ca khúc của ông. Trong kí ức của Hồng Nhung, vào mỗi dịp sinh nhật, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường dạy sớm, trang phuc là ủi thẳng tắp, chọn giày, vớ, đồng hồ, bật lửa, mũ..thật hài hòa, chỉnh chu và bon gout như một tài tử xi nê Pháp, bước ra khỏi phòng với nụ cười tươi rói, mắt sáng long lanh, lấp đầy căn nhà bằng không khi hân hoan và niềm vui. Dù nhạc sĩ đã đi xa hơn 20 năm, nhưng Hồng Nhung vẫn luôn nhớ đến và chiêm nghiệm những lời tâm sự, dặn dò về lẽ sống mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành cho cô. Hồng Nhung chia sẻ, một trong những lời dặn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà cô nhớ nhất, đó là: “Nếu ra ngõ mà thấy ai vẫy tay với mình là mình vẫy lại, vì không biết ngày mai liệu người đó có còn trên thế gian này hay không.” Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói từ khi còn trẻ ông đã luôn ám ảnh bởi cái chết, nên có thể thấy sự vô thường của cuộc sống luôn phảng phất trong những ca khúc ông sáng tác. Điều đó cũng lí giải cho câu dặn dò tưởng như rất đơn giản của ông dành cho ca sĩ Hồng Nhung, nhưng ẩn sâu sau đó là bài học về tình yêu và lòng biết ơn dành cho cuộc sống.

2-diva-hong-nhung-mot-trong-3-nguoi-phu-nu-co-anh-huong-dac-biet-doi-voi-nhac-trinh-1677656346.jpg

Diva Hồng Nhung – một trong 3 người phụ nữ có ảnh hưởng đặc biệt đối với nhạc Trịnh.

Cuộc sống thật vô thường, nên chúng ta hãy luôn trân trọng từng giây phút mình còn có mặt trên cõi đời này, trân trọng từng con người xuất hiện trong cuộc đời ta. Tình yêu cuộc sống đó đã được Hồng Nhung gói ghém trong MV “Simple Beauty – Vẻ Đẹp Giản Đơn” với những ca khúc do chính cô sáng tác gồm “Ngày Nắng Lên Chờ”, “Simple Beauty”, và “My Dream”. Với tiết tấu chậm, những câu hát giản dị như “Những gì đẹp đẽ vẫn luôn ở đây quanh ta. Trong ngày xưa ấy, hay trong bây giờ, vẫn là… yêu thương thật thà.”, Diva Hồng Nhung xem MV Simple Beauty – Vẻ Đẹp Giản Đơn như món quà tinh thần mà cô muốn gửi tới cuộc đời, tới nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và tới hàng triệu người hâm mộ đã luôn dõi theo hành trình của cô Bống, từ những ngày mới chập chững vào nghề, cho đến khi trưởng thành và trở thành một trong 4 Diva của làng nhạc Việt.

12-la-mot-trong-nhung-nguoi-may-man-duoc-tiep-xuc-va-co-moi-quan-he-than-thiet-voi-nguoi-co-nhac-si-tai-ba-trong-khoang-gan-10-nam-cuoi-doi-cua-ong-1677656346.jpg

Là một trong những người may mắn được tiếp xúc và có mối quan hệ thân thiết với người cố nhạc sĩ tài ba trong khoảng gần 10 năm cuối đời của ông.

Hơn 20 năm sau ngày người thầy lớn dừng bước chân rong chơi, ca sĩ Hồng Nhung vẫn đang từng ngày sống theo những lí tưởng sống cao đẹp mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã truyền cảm hứng cho cô. Và để kỉ niệm 84 ngày sinh (28/02/1939), 22 năm ngày mất (01/04/2001) của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Diva Hồng Nhung đã quyết định thực hiện Live Concert “Bống Là Ai?” để biến một trong những ý nguyện của cố nhạc sĩ thành hiện thực, đó là hát nhạc của ông theo phong cách Blue-Jazz mang âm hưởng văn hóa Pháp.

Chia sẻ về chương trình Liveconcert “Bống Là Ai?”, Diva Hồng Nhung tiết lộ: “Liveshow Bống Là Ai sẽ là một liveshow đặc biệt, chưa từng được thực hiện. Đây sẽ là một tác phẩm được sắp đặt về âm nhạc, âm thanh, hình ảnh. Đây cũng là lần đầu tiên sân khấu được thực hiện theo hình thức nghệ thuật monochrome chỉ có ánh sáng và bóng tối, tạo nên một tác phẩm vô cùng đặc biệt.”

3-diva-hong-nhung-thu-am-dia-than-bong-la-ai-tai-stuido-la-buisonne-1677656346.jpg

Diva Hồng Nhung thu âm đĩa than Bống Là Ai tại stuido La Buisonne.

Khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức trực tiếp tiếng hát ngọt ngào của Diva Hồng Nhung với hơn 20 ca khúc nhạc Trịnh, được làm mới theo phong cách Blue-Jazz vào ngày 11 & 12/03/2023 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đặc biệt, liveshow còn có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, nhạc công nổi tiếng quốc tế cùng tham gia biểu diễn, thấu cảm nhạc Trịnh như nghệ sĩ piano & trumpet Jean Sabatien Simonoviez (Pháp), nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc (Việt Nam), nghệ sĩ guitar Nguyên Lê (Pháp), nghệ sĩ cello Michal Lech (Ba Lan), nghệ sĩ Pong Nakornchai (Thái Lan), nghệ sĩ cello Sylvain Garnon (Pháp), ca sĩ Claza Simonoviez (Pháp). Mặc dù tất cả họ các nghệ sĩ quốc tế đều không hề hiểu tiếng Việt, nhưng họ có thể cảm nhận được nét đẹp và tình yêu cuộc sống da diết của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thông qua giai điệu và âm nhạc của ông. Đặc biệt, nữ ca sĩ Pháp Clara Simonoviez còn có màn song ca đặc biệt cùng Diva Hồng Nhung 2 ca khúc Bống Bồng Ơi và Như Cánh Vạc Bay bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Trong liveconcert này, Diva Hồng Nhung cũng sẽ trình bày các ca khúc trong MV “Simple Beauty – Vẻ Đẹp Giản Đơn”, được ghi hình tại những khung cảnh nên thơ, lãng mạn của thành phố Paris, Pháp.

3-diva-hong-nhung-cung-ekip-thuc-hien-dia-than-bong-la-ai-tai-phap-1677656346.jpg

Diva Hồng Nhung cùng ekip thực hiện đĩa than Bống Là Ai tại Pháp.

Hiện tại, Diva Hồng Nhung cùng đoàn nghệ sĩ quốc tế đang gấp rút chuẩn bị những bước cuối cùng cho việc hoàn thiện 1.000 đĩa than độc bản “Bống Là Ai?” được đầu tư thu âm tại phòng thu lớn nhất châu Âu La Buissonne để giới thiệu tới khán giả trong Liveshow ngày 11 và 12/03/2023 tới đây. Với việc được master (tinh chỉnh) bởi một trong Top 5 huyền thoại âm nhạc thế giới Mark Levinson, cùng sự tham gia của dàn nghệ sĩ quốc tế, chắc chắn 1.000 đĩa than độc bản “Bống Là Ai” sẽ là món quà vô giá dành cho những fan chính gốc của Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn.

Theo kế hoạch, Diva Hồng Nhung và các nghệ sĩ sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 04/03/2023 để bắt đầu tập luyện, chuẩn bị tốt nhất cho liveshow đặc biệt, được đầu tư công phu và rất đáng được mong chờ này.

Ngay bây giờ, khán giả có thể tìm hiểu và theo dõi thông tin sự kiện tại Fanpage https://www.facebook.com/casyhongnhung và hệ thống Fanpage của Công ty MultiMedia JSC – Đơn vị phối hợp truyền thông của Chương trình.  

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (MultiMedia JSC)

Email: media@multimediajsc.com

Hotline mua vé: 035 567 1234/ 093 888 1791