HERBALIFE VIETNAM
THONG TIN VE COVID-19

Những cách giúp bạn cắt giảm thời gian lên mạng xã hội

Đăng bởi Huỳnh Đa

19/02/2021 04:40

Chắc hẳn, không ít người dành hầu hết thời gian của mình để lướt hết các trang mạng xã hội này đến trang mạng xã hội khác. Nhưng việc dùng quá nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể khiến ban lo lắng, chán nản, cô đơn và căng thẳng. Và đây là những cách giúp bạn cắt giảm thời gian lên mạng xã hội của mình

1. Xóa ứng dụng của bạn

Với một chiếc smartphone và cài đặt mạng xã hội là bạn có thể nằm cả ngày với đủ các trang mạng như facebook, zalo, instagram,.. Việc lên mạng xã hội rất dể dàng khiến cho con người ta sử dụng thường xuyên và lâu dần tạo thành một thói quen

Việc xóa ứng dụng mạng xã hội của bạn khiến cho việc tiếp cận mạng xã hội của bạn khó khăn hơn. Phương pháp này thực hiện dựa trên lý thuyết Nudge (một lý thuyết trong kinh tế học hành vi). Theo lý thuyết này, Mọi người thường làm những gì dễ dàng nhất và điều đó có khiến họ dể bị thao túng và thành thói quen. Việc phải dành nhiều nỗ lực hơn để truy cập trang truyền thông xã hội của bạn có thể là điều khiến bạn không thích nó.

2. Đặt giới hạn thời gian sử dụng của bạn.

Nếu bạn không muốn xóa các ứng dụng trong điện thoại của bạn vì lý do công việc hay thấy bất tiện thì bạn còn có lựa chọn khác. Hầu hết các điện thoại thông minh đều có thể hiển thị cho bạn bảng phân tích về lượng thời gian bạn đang dành cho một ứng dụng, thông qua các tính năng đi kèm hoặc thông qua các ứng dụng của bên thứ ba có sẵn . Bạn có thể dễ dàng theo dõi thời gian sử dụng thiết bị và thay đổi hành vi của mình cho phù hợp.

Nếu bạn sử dụng trình duyệt web để truy cập các trang web này, bạn có thể sử dụng nhiều tiện ích mở rộng khác nhau để kiểm soát khoảng thời gian bạn được phép duyệt trước khi các lệnh chặn bắt đầu. Một số khác cho phép bạn đặt thời gian khi bạn không thể truy cập các trang web, chẳng hạn như làm việc giờ, hoặc để thiết lập các điều kiện khác.

3. Tắt thông báo

Bạn chẳng thể tập trung làm được bất cứ việc gì khi thông báo từ mạng xã hội trên điện thoại của bạn cứ liên tục reo lên. Đa số mọi người khi thấy thông báo từ mạng xã hội đều có thói quen mở thông báo để xem và hành động lướt xem mạng xã hội chẳng thể ngừng lại. Vì thế hãy tắt thông báo của mạng xã hội nếu bạn thực sự muốn cách xa nó.

Khi bạn không bị xao nhãng bởi âm thanh thông báo khi đang muốn tập trung tâm trí làm một việc gì đó thì bạn cũng dễ hoàn thành việc nhanh hơn và không còn tâm lý chần chừ.

4. Bỏ like các page yêu thích

Bước này là bước đầu tiên, có lẽ bạn sẽ hơi "đau lòng" khi phải tự tay mình bỏ like các page hay ho, thú vị. Nhưng hãy nghĩ về tầm xa hơn, điều này sẽ giúp bạn bỏ thói quen xấu. Ngoài ra, bạn chỉ nên làm bước này ở giai đoạn đầu, chưa nghiện quá nặng, và đây là cách cai nghiện từ từ, không dứt khoát nên nó giúp bạn vẫn liên hệ được với bạn bè.

Thêm vào đó, hãy like các page hoặc theo dõi người bạn không thích, hay nó khiến bạn bực mình. Cách này cũng rất hiệu quả nếu bạn có ý định từ bỏ mạng xã hội.

5. Hãy tìm ra mục đích chính đáng đển lên mạng xã hội

Đa số mọi người đều lướt mạng xã hội một cách không có mục đích, làm cho mọi người cứ lướt hết thứ này đến thứ khác mà chẳng được ích lợi gì cho bản thân. Vì thế, hãy đặt cho mình một mục đích khi lên mạng xã hội.

Hãy liệt kê tất cả những việc quan trọng cần phải làm trên mạng xã hội rồi làm dồn vào một lúc, như thế ta sẽ không bị phân tâm hoặc lãng phí thời gian vào những việc làm riêng lẻ. Ngoài ra, hãy tìm những mục đích chính đáng nhất để online, còn nếu không thì cố gắng để đừng mò lên mạng xã hội. Lưu ý là tuyệt đối không được sao nhãng hay phân tâm, bởi vậy sẽ khiến ta rất dễ lại tiếp tục ngồi và sẽ "thói nào tật ấy".

Tác hại của việc giành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quá nhiều thời gian dành cho mạng xã hội có thể khiến chúng ta căng thẳng, khiến chúng ta lo lắng và trầm cảm, và trớ trêu thay, điều này làm tăng cảm giác cô đơn. Những phát hiện này đã được xác nhận cho cả người lớn và trẻ em .

Những tác động này do một số yếu tố gây ra. Những hình ảnh về cuộc sống của người khác mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình có thể khiến chúng ta cảm thấy mình tương đối thiếu thốn. Câu nói thường được nói đến là " sợ bỏ lỡ"là một điều có thật. Khi bạn giành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội thì đến một lúc nào đó bạn sẽ cảm thấy mình đang bỏ lỡ rất nhiều thứ, ví dụ như dự định, hoặc bỏ lỡ công việc của mình. Các bình luận, cũng như tin tức chính trị trên mạng xã hội cũng khiến tâm trạng của bạn bất ổn hơn.

Huỳnh Đa

Có thể bạn quan tâm

THƯƠNG HIỆU VÌ SỨC KHOẺ CỘNG ĐỒNG