Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những dấu hiệu của bệnh giang mai

Việc quan hệ tình dục không chung thủy một vợ, một chồng sẽ sinh ra rất nhiều hệ lũy đối với sức khỏe của chúng ta. Vì điều này làm cho bạn dễ mắc các chứng bệnh xã hội và có nguy cơ mắc bệnh HIV. Trong số các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục không thể không kể đến giang mai. Bởi đây là căn bệnh khiến bệnh nhân có nhiều tổn thương về mặt tâm lý.

Theo BS CKII Lê Quốc Trung, Trưởng khoa lâm sàng 3, BV Da liễu TP.HCM, cho biết trong những bệnh nhân mắc giang mai, người đồng giới nam chiếm tỉ lệ khá cao. Đặc biệt, có những bệnh nhân là bé gái tuổi mới 13, 14 đã nhiễm bệnh, khai thác bệnh sử đa phần là do quan hệ tình dục không an toàn.

Bệnh giang mai không có miễn dịch nên người mắc bệnh rồi vẫn có thể tái nhiễm nhiều lần khi tiếp xúc nguồn bệnh. Đây có thể là một nguyên nhân khiến bệnh gia tăng. “BV Da liễu TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị giang mai tái nhiễm liên tục. Bệnh nhân thường là các đối tượng có nhiều bạn tình, đặc biệt là đồng giới nam” - BS Trung nói.

Bệnh giang mai là gì ?

r-62-1632205827.jfif

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn. Bệnh ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, da và niêm mạc của bạn, nhưng nó cũng có thể liên quan đến nhiều bộ phận khác của cơ thể bạn, bao gồm cả não và tim.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh giang mai sẽ được chữa dễ dàng và không gây ra bất cứ tổn thương hay hậu quả nào. Tuy nhiên nếu kéo dài mà không được chữa trị có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng.

Dấu hiệu bệnh giang mai

r-1-1632205827.png

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh giang mai xảy ra trong 3 thời kỳ:

Thời kỳ 1: Đây là thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài khoảng 3 tuần. Sau đó khi qua thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của săng và hạch. Săng giang mai là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, kích thước khoảng 0,5 - 2cm, giới hạn rõ và đều đặn, đáy sạch màu đỏ như thịt tươi, nền cứng (vì vậy gọi là săng cứng) và bóp không đau. Săng giang mai thường gặp nhất là ở niêm mạc sinh dục. Ở nữ giới sẽ hay gặp ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Ở nam giới hay gặp ở quy đầu, miệng sáo, bìu, dương vật... Ngoài ra, săng giang mai có thể gặp ở miệng, môi, lưỡi...Hạch sẽ xuất hiện 5 - 6 ngày sau khi có săng, hạch vùng bẹn sưng to và thành chùm, trong đó có một hạch to nhất gọi là hạch chúa.

Thời kỳ 2: Là giai đoạn 45 ngày sau khi có săng giang mai và có thể kéo dài đến 2 - 3 năm. Xuất hiện các tổn thương da và niêm mạc nhưng khi lành thường không để lại sẹo. Xoắn khuẩn giang mai dễ gây nhiễm trùng huyết với các triệu chứng nóng sốt và nổi hạch. Thời kỳ này thường có các biểu hiện lâm sàng như: các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình, sẩn giang mai với nhiều hình thái đa dạng (sẩn màu đỏ hồng, thâm nhiễm và có thể có viền vảy xung quanh, sẩn giang mai dạng vảy nến, dạng trứng cá, sẩn hoạt tử...), sẩn phì đại thường hay gặp ở hậu môn và sinh dục, viêm hạch lan tỏa và bị rụng tóc kiểu rừng thưa.

Thời kỳ 3: Xuất hiện thường từ 5, 10, 15 năm sau khi có săng với các triệu chứng như săng thương sâu, gôm ở da, xương, nội tạng, tim mạch và thần kinh. Ở giai đoạn này người bệnh ít có khả năng lây nhiễm cho bạn tình vì xoắn khuẩn đã xâm nhập và khu trú vào phủ tạng, không còn ở da, niêm mạc nữa.

Chú ý: Giữa thời kỳ 1 đến thời kỳ 2, giữa thời kỳ 2 đến thời kỳ 3, bệnh có thể không có các triệu chứng lâm sàng. Đó là giang mai kín và được phát hiện chỉ khi nhờ phát hiện huyết thanh.

Cách phòng tránh bệnh

oip-10-1632205985.jfif

- Bạn cần quan hệ chung thủy một vợ, một chồng trong vấn đề quan hệ tình dục. Tuyệt đối không quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình khác nhau.

- Khi quan hệ tình dục bạn cần sử dụng bao cao su để tránh các bệnh lây nhiễm xã hội và nghiêm trọng hơn là HIV.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ vào mỗi tháng để giữ gìn sức khỏe

- Không sử dụng vật dụng chung với người đã nhiễm bệnh

- Khi phát hiện bệnh giang mai ngưng ngay quan hệ bừa bãi để tránh lây nhiễm cộng đồng