Những điều cần cần biết về retinol làm trẻ hóa, kéo da căng mịn, săn chắc

Khánh Toàn
Khi nói đến các sản phẩm làm trẻ hóa làn da, kéo da căng mịn, săn chắc, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về hiệu quả biến đổi làn da của retinol.
retinol-1-1670910151.jpg

Biết thêm về retinol có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng các sản phẩm này và loại nào là tốt nhất cho bạn.

Retinol là gì?

Retinol chính là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da vì retinol là tiền thân của axit retinoic, theo nguồn nghiên cứu năm 2017. Axit retinoic đã được chứng minh là có tác dụng chống lão hóa trên da người già trong phòng thí nghiệm.

Trong khi các sản phẩm da khác loại bỏ da chết, các phân tử trong retinol đi dưới lớp trên cùng của da để đến lớp giữa, được gọi là lớp hạ bì.

Khi ở trong lớp hạ bì, retinol trung hòa các gốc tự do để tăng elastin và collagen. Điều này giúp làm đầy da, làm giảm cách nếp nhăn và kích thích sự săn chắc của làn da. Ngoài ra retinol còn hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và sẹo nghiêm trọng.

Retinol là một dạng retinoid có thể được tìm thấy trong các loại kem không cần kê đơn. Chúng có thể cải thiện da nhưng không mạnh như các loại kem theo toa, vì vậy chúng cũng có xu hướng ít gây khó chịu hơn.

Tuy nhiên retinol có thể làm khô và kích thích làn da của bạn, vì vậy bạn nên sử dụng chúng từ từ mỗi ngày. Điều quan trọng là phải mặc kem chống nắng khi sử dụng retinol vì chúng có thể làm tăng độ nhạy cảm với làn da của bạn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Ai không nên sử dụng retinol?

Người mang thai hoặc những người muốn mang thai nên tránh retinol trong các sản phẩm chăm sóc da vì chúng có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sẩy thai.

Có rủi ro từ việc trộn các sản phẩm khác với retinol không?

Tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào khác có chứa retinoid nếu bạn đang sử dụng kem retinol.

Nhìn vào nhãn của các loại thuốc ngăn ngừa lão hóa hoặc mụn trứng cá của bạn để xem chúng có chứa một trong hai loại này không. Khi bạn sử dụng nhiều hơn một sản phẩm với các thành phần này, nó có thể làm tăng rủi ro của bạn đối với tác dụng phụ.

Nếu bạn đang sử dụng retinol, hãy gặp bác sĩ da liễu để tư vấn về các sản phẩm có thể sẽ làm tác dụng phụ của retinol tồi tệ hơn.

Khánh Toàn (tham khảo Healthline)