Khu tập luyện thể thao tại Thành phố Cà phê có gì đặc biệt?

Nhuận Phẩm
Ngày 10/4/2021, tại Thành phố Cà phê, Tập đoàn Trung Nguyên Legend chính thức Khai trương tổ hợp tiện ích đặc biệt Gym – Yoga – Bắn cung dành cho cư dân nơi đây. Ngoài những giá trị giúp thay đổi lối sống, làm giàu thân – tâm – trí nhờ các phương pháp luyện tập lành mạnh, tổ hợp tiện ích được nhiều khách thăm quan trải nghiệm đánh giá là “quá độc đáo, khác lạ”.

Tinh hoa tri thức ngàn năm trong kiến trúc tổ hợp

Tổ hợp tiện ích gym – yoga – bắn cung của Thành phố Cà phê có quy mô gần 4000m2, gồm 4 phân khu độc lập riêng biệt: vận hành, quản lý; luyện tập bắn cung thể thao; gym; yoga (trong nhà và ngoài trời). Với mật độ xây dựng chưa tới 10% tổng diện tích toàn khu, nơi đây tiếp tục đóng góp, hoàn thiện hệ sinh thái kiến trúc chữa lành của Thành phố Cà phê.

tuyen-duong-giao-thong-doc-dao-trong-khu-nha-dieu-hanh-min-1618049078.jpg
Tuyến đường giao thông độc đáo trong khu nhà điều hành

Đây là khu thể thao có kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Việt Nam, sử dụng nhiều kỹ thuật xây dựng cổ xưa, có từ hàng nghìn năm trước, được áp dụng hài hòa với kỹ thuật xây dựng hiện đại. Gabion (rọ đá) có lịch sử hơn 7000 năm, đã được sử dụng để dựng các vách tường, giúp công trình có vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên. Với những ưu điểm vượt trội như: tương thích và thân thiện với môi trường; hỗ trợ thảm thực vật phát triển, tính thẩm mỹ cao, chống ồn, có khả năng điều hòa không khí (làm mát, làm ấm tự nhiên), linh hoạt và tiết kiệm chi phí; kỹ thuật gabion còn giúp hiệu quả sử dụng của công trình kiến trúc sẽ tăng theo thời gian sử dụng.

Bốn phân khu độc lập của tổ hợp tiện ích kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông vô cùng độc đáo, dựa trên kỹ thuật grating floor – sàn lưới, cũng là một trong những kỹ thuật cổ xưa, được áp dụng nhiều trong các công trình kiến trúc La Mã cổ đại. Kỹ thuật sàn lưới giúp “tránh làm tổn thương” hệ sinh thái trong suốt quá trình xây dựng, đặc biệt thảm thực vật của kiến trúc đương đại. Ngoài ưu điểm đặc biệt ấy, sàn lưới còn giúp con người và không gian hòa vào thiên nhiên ở mọi góc độ.

ky-thuat-gabion-ro-da-duoc-ap-dung-de-xay-dung-trong-khu-the-thao-cua-thanh-pho-ca-phe-1618048904.jpg
Kỹ thuật Gabion (rọ đá) được áp dụng để xây dựng trong khu thể thao của Thành phố Cà phê

Ngoài cảm hứng kiến trúc nhà rông, nhà dài bản địa được áp dụng trong các phân khu luyện tập gym – yoga – bắn cung, nhà điều hành - quản lý có kết cấu hình khối tròn độc đáo, khác biệt với hầu hết các công trình khác thuộc dự án. Đây cũng là một trong những nguyên lý của kiến trúc chữa lành, vì “tự nhiên luôn yêu thích các đường cong”. Trong nghệ thuật thiết kế kiến trúc, khoa học cũng đã chứng minh những kết cấu hình khối tròn giúp con người có khả năng kết nối, tương tác với nhau dễ dàng nhất. Công trình với những đường cong, hình khối tròn cũng giúp ánh sáng tự nhiên, gió, không khí lưu chuyển tốt nhất, tối ưu năng lượng trong vận hành. Với kết cấu độc đáo này, ánh sáng tự nhiên cũng có thể lan tỏa tới tận phần lõi của công trình, giúp người sử dụng, luyện tập được gắn kết với thiên nhiên trong mọi khoảnh khắc. Toàn bộ tổ hợp luyện tập thể thao có tông màu đá ghi xám chủ đạo, cùng màu xanh của cây cỏ tạo nên một không gian thư thái, tĩnh lặng. Đây là yếu tố giúp người luyện tập trở thành chủ thể quan sát được những chuyển động và sự phát triển tâm – trí từ bên trong của bản thân.

Sống tỉnh thức với các môn thể thao khác biệt

mot-goc-phong-tap-gym-1618048904.jpg
Kỹ thuật sàn lưới kết nối với khu luyện tập bắn cung

Trong lịch sử, cung tên như công cụ lao động giúp con người săn bắn, tìm kiếm thức ăn. Hầu như dân tộc nào trên thế giới cũng biết sử dụng, giúp bảo vệ sự sinh tồn của cộng đồng. Trải qua hàng nghìn năm cùng dòng chảy thời gian, các phương thức lao động mới phát triển khiến việc sử dụng cung tên trở thành thú chơi ở các đô thị lớn, một môn thể thao nghệ thuật. Ở các quốc gia phát triển như Nhật Bản, bắn cung thậm chí đã trở thành Đạo, rèn luyện nhân cách của con người. Khác với những môn thể thao chú trọng vào thể lực, kỹ năng như bóng đá, tennis…, bắn cung không chỉ rèn luyện thể lực mà còn rèn luyện tinh thần. Luyện tập bắn cung giúp cân bằng, tạo lập sự tập trung vào những mục tiêu của cuộc đời; rèn luyện phong thái, tư duy, tác phong từ cách đi, đứng, ngồi, chào, trước khi tập cầm cung… Đây chính là tâm thế để mỗi cư dân trở thành những nhà vô địch.

Không chỉ mang đến cho chủ nhân Thành phố Cà phê, cộng đồng địa phương một môn thể thao nghệ thuật, thú chơi mới kết hợp luyện tập thân – tâm – trí, tổ hợp tiện ích cũng bao gồm nhiều phương pháp trị liệu giúp chữa lành phổ biến khác như: yoga, xông hơi thảo dược… Với lịch sử hơn 5000 năm, yoga cũng là một phương pháp luyện tập có hệ thống triết lý khoa học, được hàng triệu người trên thế giới thực hành. Không chỉ giúp mỗi cá nhân rèn luyện thể lực, tinh thần, yoga còn giúp khám phá và chinh phục những giới hạn cao nhất của bản thân trong quá trình rèn luyện.

Ngoài ra, tại đây, rất nhiều khu dân cư có các tiện ích dành cho luyện tập thể thao nhưng rất ít nơi thực sự đầu tư và xây dựng một công trình kiến trúc dành riêng cho việc ấy. Các phương pháp luyện tập cũng không được quản lý đồng bộ từ các chủ đầu tư. Trung Nguyên Legend đi ngược lại với tất cả, có thể đưa các phương pháp kết hợp rèn luyện thân – tâm – trí, rèn luyện lối sống như bắn cung, yoga trong một không gian tuyệt vời.

Với mục tiêu tạo lập một lối sống dành cho cộng đồng thông qua các phương pháp luyện tập đã trở thành tinh hoa của thế giới, Trung Nguyên Legend một lần nữa khẳng định về việc kiến tạo lối sống Xanh - Bản sắc - Thịnh vượng tại Thành phố Cà phê. Khai trương công trình kiến trúc đặc biệt của tổ hợp tiện ích gym – yoga – bắn cung giúp tập đoàn cà phê số 1 Việt Nam tiến thêm một bước trong mục tiêu cam kết xây dựng “Thành phố mẫu mực – cộng đồng tỉnh thức” tại Buôn Ma Thuột, nơi được định vị là điểm đến của hơn 2 tỉ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu.

Thành phố Cà phê

Ý tưởng xây dựng một khu đô thị mẫu mực, kiến tạo cộng đồng tỉnh thức của dự án Thành phố Cà phê của Trung Nguyên Legend đã có từ 15 năm trước. Đây là nội dung nằm trong đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thiên đường của cà phê thế giới” của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, với tầm nhìn đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của hơn 2.5 tỉ người yêu và đam mê cà phê.

Dự án Thành phố Cà phê là một phần trong tiến trình hiện thực hóa khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Thiên đường cà phê thế giới” của Trung Nguyên Legend. Với quy mô 45,45ha, tọa lạc ở trung tâm Thủ phủ Cà phê Buôn Ma Thuột, dự án được khởi công xây dựng đầu năm 2017.

Dự kiến trong hơn 3 năm, nơi đây đã hoàn thành hệ thống hạ tầng chuẩn mực, cao cấp cho giai đoạn 1 của dự án, hoàn thiện nhiều tiện ích đặc biệt trong hạ tầng văn hóa như: Bảo tàng Thế giới Cà phê (11/20218), vườn Zen (1/2021), tổ hợp tiện ích Gym – Yoga – Bắn cung (4/2021).

Sau hơn 2 năm Bảo tàng Thế giới Cà phê đi vào hoạt động, nơi đây đã đón trên 1 triệu lượt khách thăm quan, góp phần gia tăng gần 40% doanh thu cho ngành du lịch tới Đắk Lắk, tạo thêm hàng nghìn việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Dự kiến trong năm 2021-2022, Trung Nguyên Legend sẽ hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án và tiếp tục đầu tư xây dựng các tiện ích: khu tập cưỡi ngựa Ả Rập; golf; tổ hợp tiện ích giáo dục (trường mầm non và trường tiểu học).

Nhuận Phẩm (theo Trung Nguyên Legend)