Những loại thực phẩm bạn thường vứt đi nhưng có tác dụng tuyệt vời

Nhuận Phẩm
Thói quen của nhiều người trong chúng ta ngày nay là tiện tay vứt đi bất cứ thứ gì mình cho là không còn sử dụng được như lá, hạt hay vỏ trái cây, rau củ… Tuy vậy nếu biết cách, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng chúng cực kỳ hiệu quả.

Cùi dưa hấu tối cho đời sống vợ chồng

Vỏ dưa hấu cũng có lợi ích dinh dưỡng: Không chỉ chứa vitamin C và B6 (tốt cho da, miễn dịch và tăng cường hệ thần kinh), mà còn có thể làm "ngọt" đời sống tình dục.

Trong một nghiên cứu năm 2008, các nhà nghiên cứu của Đại học Texas A & M (Mỹ) đã phát hiện ra rằng vỏ dưa hấu có nồng độ cao hợp chất citrulline, mà cơ thể chuyển đổi thành a xít amin giúp cải thiện lưu thông và thư giãn mạch máu "cậu nhỏ", theo Reader.

Phần cùi màu trắng giữa lớp vỏ và phần thịt dưa hấu đỏ là thứ bạn hoàn toàn nên giữ lại thay vì vứt bỏ. Chúng có kết cấu khá giống với dưa chuột, có thể dùng làm mứt, nấu chè, muối chua hoặc trộn chung với các loại rau khác như món salad thơm ngon.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 3.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 4.

Cùi dưa hấu được tận dụng làm món mứt.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 5.

Hay thậm chí còn được biến tấu trong các món mặn để ăn với cơm như thế này.

Vỏ chuối

Ai ăn chuối dĩ nhiên cũng bỏ vỏ như một lẽ tự nhiên. Nếu ăn sống, chúng sẽ có vị khá đắng và dài. Trên thực tế, vỏ chuối chứa rất nhiều kali và canxi tốt cho sức khoẻ. Bạn hoàn toàn có thể biến tấu chúng thành món mứt thơm ngon, dẻo ngọt.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 12.

Hầu như ai ăn chuối đều bỏ đi phần vỏ.

Theo một nghiên cứu năm 2013, khoảng 40 triệu tấn vỏ chuối được xử lý hoặc không sử dụng mỗi năm trên toàn thế giới. Vỏ chuối có thể được sử dụng để đánh bóng da (chà xát bằng mặt ngoài của vỏ chuối, sau đó lau bằng vải mềm) hoặc để chữa lành vết thương (chà lên vết bầm và vết trầy xước để cung cấp kali) hoặc để bón cho cây (ngâm vỏ trong bình nước và dùng nước này bón cây).

Một bài báo năm 2011 về Công nghệ sinh hóa và Công nghệ sinh học ứng dụng cho thấy vỏ chuối chứa nhiều chất chống ô xy hóa lành mạnh như carotenoid và polyphenol (được cho là ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư). Cách làm: Rửa sạch, sau đó đun sôi vỏ trong 10 phút và thêm vào món ăn yêu thích của bạn.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 13.

Thế nhưng nếu biết tận dụng, vỏ chuối vẫn có thể chế biến thành những món ăn ngon.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 14.

Vỏ khoai tây tốt cho sắc đẹp

Vỏ khoai tây sẽ giúp làm sáng bọng mắt, thâm quầng dưới mắt. Thành phần bí mật là catecholase, loại enzyme có trong khoai tây có đặc tính làm sáng da. Dùng mặt trong của vỏ khoai tây đặt lên mắt trong 10 phút. Nước khoai tây sẽ thấm vào da và phát huy tác dụng kỳ diệu của nó, đặc biệt nếu bạn tiếp tục dùng nó hai lần một tuần, theo Reader.

Vỏ hành tây tốt cho sức khỏe máu

Lớp vỏ bọc xung quanh hành tây rất giàu chất dinh dưỡng, như quercetin, loại sắc tố thực vật có thể ngăn ngừa các động mạch bị tắc nghẽn, hạ đường huyết và giảm viêm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2011 cho thấy 500.000 tấn chất thải hành tây bị vứt đi mỗi năm. Mặc dù vỏ này không thể ăn được, nhưng vẫn có thể gặt hái những lợi ích sức khỏe bằng cách cho vỏ hành tây vào nước dùng trong khi nấu súp và món hầm, theo Reader.

Lá súp lơ

Khi mua súp lơ (hay còn gọi là bông cải), dĩ nhiên thứ mà nhiều người sử dụng chính là phần hoa của chúng. Tuy nhiên hiếm người biết rằng lá súp lơ cũng có thể ăn như một loại rau thơm ngon, cung cấp rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 6.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 7.

Lá súp lơ hoàn toàn có thể ăn như một loại rau rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Lõi bắp cải

Phần lõi màu trắng bên trong bắp cải thường bị loại bỏ vì khá cứng và có vị không ngon. Nhưng khi được nấu đúng cách, chúng có thể sẽ trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người. Bạn có thể kết hợp chúng với bông cải xanh, bí hoặc khoai tây để làm món salad hay nấu cháo.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 10.

Lõi bắp cải khá cứng nhưng nếu biết chế biến đúng cách, bạn vẫn có thể ăn nó như một loại rau giàu chất dinh dưỡng.

Vỏ cà rốt

Thay vì vứt hết vào thùng rác, vỏ cà rốt giàu vitamin C có thể được xay ra để làm phần nước sốt pesto thơm ngon ăn cùng món pasta hảo hạng.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 8.

Tưởng là thứ phải bỏ đi, 7 phần thừa của các loại thực phẩm này có thể tái sử dụng như những món ăn thơm ngon - Ảnh 9.

Nước sốt pesto làm từ vỏ cà rốt thường được nhiều người dân trên thế giới sử dụng khi ăn với pasta.