Những lợi ích tuyệt vời từ việc nghe nhạc trước khi đi ngủ

Trần Xuân Hiếu
Âm nhạc được xem là một loại hình giải trí rất hiệu quả sau những giờ làm việc căng thẳng mệt nhọc. Thậm chí, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng âm nhạc có khả năng giảm đau ở người bệnh. Mỗi tối, trước khi đi ngủ bạn cũng có thể nghe một vài những bản nhạc yêu thích để nhận về nhiều lợi ích khác co sức khỏe của mình.

Âm nhạc giúp dễ đi vào giấc ngủ

Nghe nhạc khiến người nghe dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn. Bạn hãy nghe những bài hát thích nghe, chọn những thể loại nhạc nhẹ, nhạc không lời, những bài hát có giai điệu du dương, trầm bổng, sẽ cảm thất dễ chịu. Chúng sẽ giúp bạn như được thả hồn vào và phiêu theo những giai điệu của bản nhạc ấy. Mọi gánh nặng hay ưu phiền của một ngày dài mệt mỏi dường như được trút bỏ tất cả. Bạn sẽ cảm thấy tâm hồn mình được nhẹ nhõm và thoải mái. Nhờ đó, giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn.

Mặt khác, những bản nhạc được ví như những lời ru đưa ta đến với giấc ngủ. Chúng sẽ dẫn lối bạn đến với giấc ngủ một cách nhanh chóng. Đã có rất nhiều trường hợp nghe nhạc trước khi ngủ và ngủ say lúc nào không hay.

Nghe nhạc trước khi ngủ giúp tăng cường trí nhớ

Điều này cũng rất dễ hiểu, bởi nghe nhạc trước khi ngủ giúp chúng ta đi đến giấc ngủ sâu hơn và dễ dàng hơn. Khi ngủ đủ và ngủ sâu, chúng ta sẽ cảm thấy thật sảng khoái và tràn đầy năng lượng khi thức dậy. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ tập trung cao độ được vào công việc của mình. Hiệu quả công việc cũng như học tập nhờ đó mà tăng lên.

Nghe nhạc khi ngủ giúp bạn rèn luyện được trí nhớ tốt hơn và tiếp thu mọi kiến thức nhanh hơn. Rèn luyện sự linh hoạt trong cách xử lý tình huống. Điều này đã được các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và bạn không cần phải lo lắng gì thêm.

Ngăn ngừa những cơn đau tim

Những bài nhạc không lời, nhẹ nhàng, du dương giúp đầu óc được thư giãn đồng thời làm giảm các cơn đau tim đáng kể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, việc nghe những âm thanh dịu nhẹ, du dương sẽ giúp nhip tim được điều hòa, ngừa những cơn đau tim nguy hiểm. Các nghiên cứu trước đây cho rằng: Nhịp tim tăng lên sẽ làm cho tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên 45%. Những người rối loạn nhịp tim có nguy cơ tử vong sớm.

Nghe nhạc Yoga làm thay đổi nhịp tim, giảm mức độ lo lắng, tăng suy nghĩ tích cực. Những người nghe nhạc Pop và im lặng trước khi ngủ khiến cho hoocmon lo lắng tăng cao. Các nghiên cứu chỉ ra răng nhạc Yoga mang lại nhiều lợi ích cho hệ thần kinh trung ương, tăng khả năng miễn dịch, giúp đầu óc minh mẫn, tập trung cao hơn hẳn, giảm tình trạng căng thẳng.