Những người nổi tiếng chỉ thành công từ sau tuổi 40

Hà Kiều
Những nhân vật dưới đây chứng minh tuổi tác không thể ngăn cản chúng ta chạm tới thành công.

Mark Zuckerberg và Bill Gates đã tạo ra những công ty trị giá hàng triệu đô khi ở độ tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, họ chỉ là hai trong số ít những người có thể đạt được thành công ở tuổi đó.

Trên thực tế, theo nghiên cứu của giáo sư MIT Pierre Azoulay, độ tuổi trung bình của những làm chủ doanh nghiệp dao động ở con số 40. Ông đã tiến hành phân tích 2,7 triệu người trong những năm từ 2007 đến 2014. Nghiên cứu cũng chỉ ra những người ở độ tuổi năm 50 có khả năng thành công cao gấp 2 lần những người 30 tuổi.

Dưới đây là những nhân vật mà thành công chỉ đến với họ từ những năm 40 tuổi trở đi.

Stan Lee

Stan Lee sáng tạo ra bộ truyện tranh đầu tiên của mình - The Fantastic Four, chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 39 vào năm 1961. Những năm tiếp theo đó, Vũ trụ Marvel huyền thoại đã được ra đời, với các nhân vật như Spider-Man hay X-Men đã trở thành những biểu tượng văn hóa của nước Mỹ.

Ông qua đời vào cuối năm 2018, hưởng thọ 95 tuổi.

Donald Fisher 

Ở tuổi 40 và không có bất cứ kinh nghiệm nào về bán lẻ, nhưng cuối cùng ông và vợ mình vẫn quyết định mở cửa hàng Gap đầu tiên ở San Francisco vào năm 1969. Nhãn hiệu thời trang này nhanh chóng trở thành “mốt” ở Mỹ và cho đến ngày nay, Gap là một trong những thương hiệu quần áo lớn nhất thế giới.

Vera Wang

Vera Wang là một vận động viên trượt băng nghệ thuật và là một nhà báo trước khi bà gia nhập ngành công nghiệp thời trang ở tuổi 40. Hiện nay, bà là một trong những nhà thiết kế thời trang nữ hàng đầu thế giới.

Steve Carell

Steve Carell là một diễn viên hài nổi tiếng với nhiều bom tấn điện ảnh như The 40-year-old VirginThe Big Short. Ông chỉ thực sự gây dấu ấn kể từ vai diễn Michael Scott trong The Office khi 42 tuổi.

Samuel L. Jackson

Samuel L. Jackson là một gương mặt quen thuộc của điện ảnh Hollywood. Tuy nhiên, ông chỉ được chú ý đến từ vai diễn đạt nhiều giải thưởng trong bộ phim Jungle Fever (1991) của đạo diễn Spike Lee, ở tuổi 43.

Sam Walton

Sam Walton đã có một sự nghiệp quản lý kinh doanh bán lẻ khá thuận lợi từ những năm 20 tuổi. Nhưng ông chỉ thực sự thành công ở tuổi 44 khi sáng lập tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Walmart vào năm 1962.

Henry Ford

Henry Ford chế tạo ra chiếc Model T mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô vào năm 1908, ở tuổi 45.

Jack Weil

Jack Weil tạo ra thương hiệu thời trang cao bồi nổi tiếng - Rockmount Ranch Wear khi ông 45 tuổi. Ông giữ vị trí CEO cho đến khi qua đời ở tuổi 107 vào năm 2008.

Rodney Dangerfield

Rodney Dangerfield được biết đến là một diễn viên hài huyền thoại. Ông đã không ngừng nỗ lực cho đến khi trở nên nổi tiếng với vai diễn trong The Ed Sullivan Show ở tuổi 46.

Momofuku Ando

Momofuku Ando đã phát minh ra mì ăn liền vào năm 1958 ở tuổi 48 - một phát minh lớn trong ngành công nghiệp ăn uống.

Jack Cover

Jack Cover là nhà khoa học làm việc ở các tổ chức bao gồm NASA và IBM trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt ở tuổi 50 nhờ phát minh ra súng điện gây choáng Taser vào năm 1970.

Betty White

Betty White là một trong những nữ diễn viên hài từng đoạt nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên bà chỉ trở thành biểu tượng kể từ khi tham gia The Mary Tyler Moore Show vào năm 1973, ở tuổi 51.

Taikichiro Mori

Taikichiro Mori từng là một học giả trước khi trở thành nhà đầu tư bất động sản ở tuổi 51 khi ông thành lập Công ty xây dựng Mori. Những khoản đầu tư thông minh của mình đã giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 1992, với giá trị tài sản ròng là 13 tỷ USD.

Ray Kroc

Ray Kroc từng là một nhân viên bán máy pha sữa lắc cho đến năm 1954. Ở tuổi 52, ông đã mua lại thương hiệu McDonald’s và phát triển nó thành chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Arianna Huffington

Arianna Huffington sáng lập nên nhà xuất bản tin tức mang tên mình - Huffington Post khi bà 55 tuổi. Sự thành công của trang tin tức trực tuyến này khiến bà được biết tới ngày càng nhiều hơn. Sau này HuffPost đã được bán lại cho AOL với giá 315 triệu USD.

Harland Sanders

Harland Sanders, được biết đến nhiều hơn với cái tên Colonel Sanders, đã 62 tuổi khi ông lần đầu nhượng quyền kinh doanh KFC vào năm 1952. 12 năm sau, ông đã bán quyền nhượng quyền thương hiệu với giá 2 triệu USD.

Laura Ingalls Wilder

Laura Ingalls Wilder đã dành những năm cuối đời để viết những tác phẩm thể loại bán tự truyện. Bà đã cho xuất bản cuốn đầu tiên trong bộ truyện Little House vào năm 1932, ở tuổi 65. Chúng nhanh chóng trở thành tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển và là nền tảng cho bộ phim truyền hình nổi tiếng Little House on the Prairie (tựa Việt: Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên).

Anna Mary Robertson Moses

Anna Mary Robertson Moses được biết đến nhiều với tên gọi Grandma Moses, bắt đầu sự nghiệp vẽ tranh của mình ở tuổi 78. Năm 2006, một trong những bức tranh của bà được bán với giá 1,2 triệu USD.

Harry Bernstein

Harry Bernstein có một sự nghiệp văn chương khá mờ nhạt cho đến khi cuốn hồi ký nổi tiếng The Invisible Wall: A Love Story That Broke Barriers được xuất bản năm 2007. Khi đó ông đã 96 tuổi.