Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những quốc gia treo án tử với tình dục đồng giới

Trong khi phần lớn quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, một số nước vẫn coi quan hệ đồng tính là trọng tội và có thể lãnh án tử hình.

Tính tới năm 2016, rất nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực Trung Đông sở hữu khung hình phạt cao nhất là tử hình dành cho hành vi đồng tính luyến ái bên cạnh hàng chục quốc gia khác là bỏ tù hoặc đánh đập.

Bất chấp chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, Brunei, quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số – khoảng 4000.000 người, mới đây tuyên bố sẽ thực thi luật hình sự theo đó trừng phạt những người ngoại tình và quan hệ tình dục đồng giới bằng cách ném đá tới chết, kể từ ngày 3/4. Luật mới này dựa trên Sharia, luật Hồi giáo hà khắc với những hình phạt nghiêm khắc về thể xác.

Brunei coi quan hệ đồng giới là bất hợp pháp và áp dụng án phạt lên tới 10 năm tù với bất cứ ai. Nhưng với luật mới nặng nề này, Brunei trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phạt người đồng tính bằng cái chết.

Ngoài Brunei, nhiều quốc gia khác trên thế giới có những luật lệ hà khắc đối với người có quan hệ đồng giới.

1. Yemen: Theo luật hình sự năm 1994 quy định bất cứ trường hợp giao cấu đồng giới giữa những người đàn ông đã kết hôn đều bị bị ném đá tới chết. Phạt roi hoặc ngồi tù 1 năm đối với người nam chưa kết hôn. Trong khi đó, phụ nữ phải đối mặt với hình phạt 7 năm tù giam.

2. Iran: Theo luật Hồi giáo, quan hệ tình dục đồng giới giữa 2 người nam có thể phải chịu tội chết. Những hành vi như hôn nhau có thể bị phạt roi. Phụ nữ cũng có thể bị tra tấn bằng roi nếu vi phạm tương tự.

Hai người đàn ông bị xử tử hình tại Iran

Hai người đàn ông bị xử tử hình tại Iran

3. Mauritania: Theo điều luật từ năm 1984, bất cứ người nam theo đạo Hồi có liên quan tới tình dục đồng tính đều bị ném đá tới chết. Trong khi đó, phụ nữ phải đối mặt với án tù.

Người đàn ông bị 2 thành viên của tổ chức khủng bố IS ném ra khỏi toà nhà cao 2 tầng

Người đàn ông bị 2 thành viên của tổ chức khủng bố IS ném ra khỏi toà nhà cao 2 tầng

4. Nigeria: Luật liên bang của nước này quy định hành vi quan hệ đồng tính là trọng tội, phải bị bỏ tù. Ở một số tiểu bang có sử dụng luật Hồi giáo, những người đàn ông vi phạm điều luật trên đều phải chịu án tử. Ngoài ra, quốc gia này còn ban hành luật cấm những người đồng tính nam tham gia các buổi tụ tập hay lập nhóm từ tháng 1/2016.

5. Quatar: Luật Hồi giáo của nước này chỉ có hiệu lực đối với những người theo đạo Hồi. Theo đó, những người ngoại tình đều bị lãnh án tử, không phân biệt giới tính.

6. Ả Rập Xê Út: Theo luật Hồi giáo tại nước này, một người đã kết hôn phát sinh quan hệ đồng tính đều bị ném đá tới chết. Một người không theo đạo Hồi nhưng có hành vi tương tự cũng có thể lãnh án như trên. Ngoài ra, mọi hành vi giao cấu ngoài hôn nhân đều là trái phép.

7. Afghanistan: Điều 130 Hiến pháp nhà nước quy định cấm các hành vi quan hệ đồng giới nói chung. Phạt tù dài hoặc tử hình đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, không có trường hợp nào bị tuyên án tử hình cho hoạt động tình dục đồng giới sau khi kết thúc quy tắc Taliban vào năm 2011.

8. Somalia: Theo luật thì bất cứ quan hệ đồng giới nào đều sẽ bị phạt tù. Tuy nhiên, ở một số vùng miền Nam Somalia, các toà án Hồi giáo đặt ra luật đạo Hồi và xử tội chết đối với hành động này.

9. Sudan: Quốc gia này quy định bất cứ hành vi giao cấu đồng giới bị phát giác tới lần thứ 3 có thể lãnh án tử. Lần thứ nhất và lần thứ 2 phạm tội đều bị phạt roi và ngồi tù. Một số vùng ở miền Nam Sudan thì có luật khoan dung hơn.

10. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE): Giới luật sư và các chuyên gia tại nước này hiện vẫn còn những bất đồng trong việc có nên tuyên án tử đối với quan hệ tình dục đồng giới hay công dân có hành vi cưỡng hiếp người khác. Tổ chức Ân xá quốc tế gần đây thông báo không phát hiện trường hợp nào bị xử tội chết khi quan hệ đồng giới ở UAE. Tuy nhiên mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều bị cấm.

Dù hiện nay có rất nhiều quốc gia đã hợp pháp hóa quan hệ đồng tính nhưng “không quốc gia nào trên thế giới mà người đồng tính cảm thấy thực sự an toàn trước sự kỳ thị, định kiến và bạo lực” dẫn lời Aengus Carol, đồng tác giả bản báo cáo của Hiệp hội Đồng tính, Song tính, Chuyển giới và Lưỡng tính Quốc tế (ILGA).

Vụ xả súng tại Orlando (Mỹ) ngày 12/6/2016 diễn ra tại hộp đêm dành cho người đồng tính nam. Trong đó cơ quan chức năng ghi nhận 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Vụ xả súng tại Orlando (Mỹ) ngày 12/6/2016 diễn ra tại hộp đêm dành cho người đồng tính nam. Trong đó cơ quan chức năng ghi nhận 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.