Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phụ nữ có khả năng sống sót cao hơn sau phẫu thuật ung thư phổi

- Mới đây, một nguyên cứu của viện Karolinska, Thụy Điển đã phát hiện tỷ lệ sống sốt của phụ nữ sau khi phẩu thuật ung thư phổi cao hơn so với nam giới.

Trước đây, trong giới nguyên cứu y học luôn có sự tranh cải nhau về việc giới tính ảnh hưởng đến bệnh nhân, cũng như quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska, Thụy Điển đã quyết định nghiên cứu mối liên quan giữa giới tính và khả năng sống sót sau phẫu thuật ung thư phổi.

"Loại nghiên cứu này có thể giúp làm sáng tỏ những khác biệt có hệ thống ảnh hưởng cuối cùng đến kết quả điều trị bệnh của bệnh nhân", Sachs nói trong một bản tin của viện.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 6.500 người ở Thụy Điển đã phẫu thuật ung thư phổi từ năm 2008 đến năm 2017. Chỉ hơn một nửa số bệnh nhân là phụ nữ, với độ tuổi trung bình là 67. Độ tuổi trung bình của nam giới là 68.

Theo dõi các bệnh nhân được tiến hành một năm và 10 năm sau khi phẫu thuật đã cho ra kết luận Phụ nữ có nguy cơ tử vong sau phẫu thuật ung thư phổi thấp hơn 27% so với nam giới, không phụ thuộc vào các yếu tố như các vấn đề sức khỏe mắc phải, tuổi tác, thu nhập, lối sống, loại và mức độ phẫu thuật, đặc điểm khối u và giai đoạn khối u.

Đồng tác giả nghiên cứu Veronica Jackson, một chuyên gia phẫu thuật lồng ngực tại viện, cho biết "Phát hiện của chúng tôi rất có ý nghĩa, vì chúng cho thấy tiên lượng ung thư phổi có thể được cải thiện, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này. điều tra cụ thể những ảnh hưởng của lối sống, điều kiện văn hóa xã hội và sự hiện diện của bất kỳ sự bất bình đẳng nào trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể có giá trị. "