Nghiện thủ dâm: Bao nhiêu lần được gọi là đang thủ dâm quá nhiều?

Bạn lo lắng mình có thể thủ dâm quá nhiều nhưng không chắc chắn làm thế nào để dừng lại? Khi sự kỳ thị xung quanh thủ dâm đã được giải tỏa, hầu hết chúng ta đều biết thủ dâm là một phần lành mạnh của cuộc sống.

Nếu bạn không biết điều này, thì hãy yên tâm rằng dù bạn đang trải nghiệm lần đầu tiên, độc thân hay sử dụng đồ chơi tình dục, quan hệ tình dục một mình là hoàn toàn bình thường và không có gì sai khi thủ dâm.

Thủ dâm - cho dù có đạt cực khoái hay không - nó cũng được chứng minh là có một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhưng bao lâu và tần suất thế nào là bình thường? Sự thật là mọi người đều khác nhau và không có gì là bình thường khi nói đến sex một mình.

Mặc dù một số người hoàn toàn không bao giờ hoặc hiếm khi cảm thấy muốn thủ dâm, nhưng những người khác lại phải chống lại sự thôi thúc phải làm điều đó nhiều lần trong ngày và lo lắng rằng họ bị nghiện thủ dâm. Đây là những việc cần làm nếu bạn lo lắng, bạn có thể nghiện thủ dâm hoặc muốn biết cách ngừng thủ dâm.

Nghiện thủ dâm là gì?

Khi chúng ta thủ dâm, dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta cảm thấy khoái cảm - được giải phóng. Sau khi  cực khoái, các hormone được gọi là endorphin được tiết ra trong não của chúng ta và chúng cho chúng ta thư giãn. Những chất này là những gì làm cho ta cảm thấy rất tuyệt khi thủ dâm, nhưng mọi người cũng có thể trở nên phụ thuộc vào chúng.

Vậy làm thế nào để bạn biết nếu bạn nghiện thủ dâm? Đầu tiên, hãy nhớ rằng những gì cấu thành hành vi thủ dâm khác nhau đối với mỗi cá nhân. Một số người có thể thủ dâm mỗi ngày, và những người khác cứ sau vài tuần, vài tháng hoặc hoàn toàn không.

Điều quan trọng cần nhận ra là bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của bạn xung quanh thủ dâm. Nhiều người trong những năm gần đây lo ngại rằng họ nghiện thủ dâm hoặc nghiện khiêu dâm. Các nhà trị liệu tâm lý và trị liệu tình dục nghi ngờ việc nghiện thủ dâm có thể là một điều có thật.

Để được phân loại là nghiện thực sự, thủ dâm sẽ cần phải ảnh hưởng đến não theo cách tương tự như ma túy, rượu và chơi game trên internet. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy đây có thể là trùng hợp, nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng để nói chắc chắn liệu thủ dâm có dẫn đến nghiện theo cách mà ma túy làm hay không.

Thủ dâm chắc chắn có thể dẫn đến các hành vi giống như nghiện, chẳng hạn như dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho thủ dâm.

Thủ dâm là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời và mọi người tìm thấy sự thoải mái trong đó. Thủ dâm chỉ trở thành vấn đề nếu nó bắt đầu cản trở các mối quan hệ, công việc và ham muốn tình dục tự nhiên của bạn.

Bạn có nghiện thủ dâm?

Với nghiện thủ dâm, bạn thậm chí có thể không ý thức rằng bạn đang làm quá sức.  Nó sẽ bắt đầu có tác động đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

Nếu bạn nghiện thủ dâm, những điều sau đây có thể xảy ra:

• Mất nhạy cảm

Nếu bạn nghiện thủ dâm, thủ dâm quá mức có thể bắt đầu tác động đến sự nhạy cảm của bạn. Bạn có thể mất khả năng cảm nhận khoái cảm tình dục với bạn tình và thậm chí tình trạng mấy nhạy cảm này sẽ ngày càng tăng lên, bạn có thể cần nhiều nỗ lực hơn và nhiều cách tiếp cận khác nhau để đạt được cực khoái.

• Thiếu kiểm soát hành vi

Bạn có thể sẽ không đánh giá được khi nào và trong môi trường nào thủ dâm là phù hợp, riêng tư hoặc an toàn. Bạn thậm chí có thể thủ dâm tại nơi làm việc, trong xe hơi hoặc ở nhà. Trong những trường hợp này, nếu bị phát hiện, bạn thậm chí có thể sẽ bị bắt và sẽ cảm thấy xấu hổ.

• Cảm giác tội lỗi về thủ dâm

Sự kỳ thị liên quan đến thủ dâm cũng có thể khiến những người thường xuyên thủ dâm cảm thấy tội lỗi không cần thiết - điều này cũng khiến bạn ít có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ hơn

• Quá kích thích do thủ dâm quá mức

Thủ dâm cũng có thể có những tác động về mặt vật lý. Kích thích quá mức cùng một khu vực theo cùng một cách có thể gây ra sự nứt nẻ và kích ứng cho làn da nhạy cảm tại vị trí đó

• Rối loạn chức năng tình dục

Một số nhà trị liệu tình dục cũng tin rằng thủ dâm quá mức có thể dẫn đến các tình trạng như xuất tinh sớm. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng thủ dâm quá mức kết hợp với sử dụng khiêu dâm, có thể dẫn đến tình trạng quá tải dopamine trong não gây rối loạn cương dương .

Dấu hiệu bạn nghiện thủ dâm

Nếu bạn lo lắng về thói quen thủ dâm của mình, tất cả những gì bạn phải làm là thử dừng lại. Những người mắc chứng nghiện thủ dâm bước vào giai đoạn dù không có nhu cầu tình dục thực sự, nhưng đơn giản là họ không thể dừng lại.

Làm thế nào để ngừng thủ dâm

Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ là thủ dâm không xấu nhưng cần phải thực hành thói quen thủ dâm lành mạnh để tránh kết quả tiêu cực có thể xảy ra.

Như với bất kỳ chứng nghiện nào, bước đầu tiên để nhận trợ giúp là thừa nhận có thể có vấn đề và bạn muốn thay đổi hành vi của mình.

Nếu thói quen thủ dâm của bạn đã đạt đến điểm cảm thấy có vấn đề, hãy biết rằng bạn không cô đơn. Bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ một bác sỹ được đào tạo phù hợp. Nói chuyện với một nhà tâm lý học lâm sàng có kinh nghiệm trong điều trị nghiện, hoặc một nhà trị liệu tình dục, để được hỗ trợ.

Gia Bảo

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/nghien-thu-dam-bao-nhieu-lan-duoc-goi-la-dang-thu-dam-qua-nhieu-a1574.html