7 yếu tố giúp chuyến du lịch mùa nắng nóng trở nên dễ chịu hơn

Thời tiết nắng nóng quá mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả gia đình bạn, vì vậy nếu có đi du lịch trong mùa nóng bức, hãy lưu ý những yếu tố sau:

1. Lựa chọn trang phục thoải mái nhất có thể:

Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng làm bạn dễ đổ mồ hôi, vì thế hãy mặc những bộ trang phục thoải mái nhất. Lựa chọn quần áo mỏng nhẹ, thoáng để dễ thoát mồ hôi và khô nhanh. Luôn đội mũ rộng vành, tránh nắng trực tiếp vào đầu, cổ; áo khoác che nắng cho tay và gáy vì tia UV chứa những hoạt chất cực độc hại có thể gây tổn thương cho da của bạn.

Hạn chế chọn trang phục màu đen hay màu trắng vì dễ hấp thu ánh nắng. Ưu tiên những gam màu nhẹ nhàng tươi sáng, giúp phản xạ lại hơi nóng. Đừng quên trang bị một đôi giày hay dép thoải mái cho chân và chiếc kính râm để bảo vệ mắt.

Bạn nên sắp xếp thời gian cho các hoạt động ngoài trời.

2. Từ 10 giờ - 15 giờ hãy tìm những nơi có bóng râm để nghỉ ngơi

Trong khoảng thời gian này, mức độ gây hại của nắng là cực kỳ cao, khiến người già và trẻ em dễ bị mất sức. Hãy sắp xếp thời gian linh hoạt hơn chẳng hạn như: Từ 6-9g và từ 16-18g có thể tham gia các hoạt động ngoài trời. Thời gian buổi trưa thì nên đi bảo tàng hoặc tham quan những nơi có thể tránh nắng.

3. Đừng quên thoa kem chống nắng khi ra ngoài

Ảnh minh họa

Một tuýp kem chống nắng luôn là thứ không thể thiếu trong chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da của từng thành viên trong gia đình, với chỉ số tia UV phù hợp với thời tiết địa phương cả nhà sẽ đến vui chơi. Lưu ý, bôi kem ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài, bôi lại sau mỗi 2 tiếng.

4. Tránh để cơ thể bị sốc nhiệt

Thời tiết bên ngoài nắng nóng nhưng trong các điểm tham quan, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, xe ô tô luôn mát mẻ nhờ hệ thống điều hòa. Việc di chuyển qua lại giữa hai vùng sẽ tạo sự chênh lệch nhiệt độ gây nên triệu chứng sốc nhiệt, say nắng, khá nguy hiểm.

Vì vậy, lịch trình di chuyển/tham quan cần được sắp xếp hợp lý, không để nhiệt độ trong ô tô chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời, hạn chế đến mức thấp nhất sự chênh lệch nhiệt nhiệt độ có thể xảy ra.

Bạn có thể tăng cường các hoạt động khám phá thiên nhiên trong nhà kính.

5. Lắng nghe cơ thể muốn nói gì

Đi du lịch là để thư giãn và nghỉ ngơi vì thế bạn cần chú ý lắng nghe cơ thể. Không nên vì cố hoàn thành danh sách điểm đến mà buộc bản thân hay người nhà bị kiệt sức. Cách tốt nhất là kiểm tra nhiệt độ ngoài trời, sức khỏe của cả gia đình, xen kẽ những khoảng nghỉ ngắn giữa các điểm đến. Đôi khi cần mạnh dạn bỏ qua 1, 2 điểm đến hay một vài trải nghiệm để cả nhà được nghỉ ngơi lấy sức.

6. Uống nhiều nước hơn

Ảnh minh họa

Thời tiết nắng, nóng, cơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi để tự làm mát. Điều này làm cơ thể bị mất nước, vì vậy, nên lưu ý bổ sung nước. Luôn mang theo một chai nước lọc và thỉnh thoảng uống vài ngụm, không chờ khát mới uống. Cần phải bổ sung nước thường xuyên, nhưng lưu ý không nên uống quá nhiều và cẩn thận với nước có gas bởi gas sẽ loại nước ra khỏi cơ thể. Những đồ uống có chứa muối và đường (dùng trong thể thao) thường tạo cảm giác khát, vì vậy bạn cũng nên hạn chế.

Thực phẩm dễ tiêu:

Nắng nóng cộng với việc di chuyển khi tham quan sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi, hệ tiêu hóa cũng hoạt đông kém. Để ''bữa ăn không phải là gánh nặng'', bên cạnh đặc sản địa phương, nên ưu tiên các thức ăn dễ tiêu, thanh mát, giải nhiệt.

Đừng bỏ qua những dấu hiệu kiệt sức vì nóng: Nếu bạn hay bất kỳ thành viên nào trong gia đình cảm thấy choáng váng hoặc buồn nôn, nhức đầu hoặc bị chuột rút, thì bạn nên dừng ngay tất cả những việc đang làm, chọn một chỗ thoáng mát để nghỉ ngơi và uống nước.

Hãy nghỉ khoảng 1, 2 tiếng để lại sức trước khi tiếp tục hành trình.

7. Trang bị những kiến thức sơ cứu bệnh mùa nắng nóng:

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng của bệnh liên quan đến sốc nhiệt như chuột rút, mạch nhanh, da nhợt nhạt, buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác thì nên di chuyển đến vị trí có bóng mát ngay lập tức. Nằm xuống và nới lỏng quần áo, phủ lên người khăn hoặc quần áo ẩm để làm mát và tìm sự giúp đỡ của y tế.

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/7-yeu-to-giup-chuyen-du-lich-mua-nang-nong-tro-nen-de-chiu-hon-a1979.html