6 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng nằm bất động

Các siêu dự án đô thị và xây dựng với vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng vẫn trong tình trạng "giậm chân tại chỗ" dù đã nhiều năm trôi qua.

Siêu đô thị 6 tỉ USD tại Sài Gòn vẫn "đắp chiếu"

6 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng vẫn 'đắp chiếu' - Ảnh 1.

Dự án Saigon Peninsula sau 4 năm khởi công vẫn "bất động". (Ảnh: Tiền Phong).

Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7 - Saigon Peninsula với tổng vốn đầu tư lên tới 6 tỉ USD, tổng diện tích lên tới hơn 117 ha.

Tuy đã khởi công được 4 năm nhưng hiện tại, siêu dự án này vẫn đang là bãi sình lầy, cây cối mọc um tùm.

Đây là dự án đầu tư siêu đô thị kết hợp với đầu tư công viên qui mô lớn tại TP HCM nhưng vướng thủ tục đầu tư trong nhiều năm qua. 

Dự án gang thép hơn 8.000 tỉ đồng tại Thái Nguyên

6 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng nằm bất động - Ảnh 2.

Dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO II) có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.800 tỉ đồng và dự toán điều chỉnh được phê duyệt hơn 8.000 tỉ đồng, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn dang dở với nhiều hạng mục đang xuống cấp. (Ảnh: Tạp chí Tài chính doanh nghiệp).

Dự án được triển khai từ năm 2007 với kì vọng sẽ giúp khởi sắc cho ngành gang thép. Tuy nhiên hiện tại, việc xây dựng nhà máy đã phải tạm dừng do rất nhiều lí do như tổng mức đầu tư tăng gần gấp so với dự tính ban đầu, thi công kéo dài,... (Ảnh: Tiền Phong).

Dự án cảng biển Cái Mép Hạ hơn 10.000 tỉ đồng

10 đại dự án trăm nghìn tỉ vẫn chưa hoàn thành - Ảnh 3.

Khu vực dự kiến xây dựng cảng biển Cái Mép Hạ. (Ảnh: Thanh Niên).

Được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006 nhưng sau 12 năm, dự án Cảng Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn chưa được triển khai.

Dự án do Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư, có diện tích đất dự kiến sử dụng 86,6 ha. Qui mô dự kiến của dự án là đón nhận các tàu có trọng tải lên tới 160.000 DWT. Tổng vốn đầu tư 10.235 tỉ đồng (trong đó 2.170 tỉ đồng là vốn góp, còn lại vay thương mại).

Đây là dự án có tầm quan trọng liên quan đến bảo đảm quốc phòng an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế biển nhưng vẫn đang trong quá trình cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và triển khai dự án.

Tháp 'biểu tượng' quận Hà Đông, Hà Nội 1.200 tỉ

7 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng vẫn 'đắp chiếu' - Ảnh 5.

Tháp 'biểu tượng' quận Hà Đông, Hà Nội với vốn đầu tư 1.200 tỉ sau 10 năm vẫn chưa hoàn thành. (Ảnh: Tiền Phong).

Tháp Doanh nhân thuộc phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội dù xây hơn một thập kỉ năm vẫn chưa hoàn thành. Với mức đầu tư dự kiến 1.200 tỉ đồng, chủ đầu tư khi đó tuyên bố sẽ hoàn thành dự án vào năm 2013, cung cấp cho thị trường 270 căn hộ. 

Tuy nhiên, khi công trình đang triển khai dở dang thì phải đắp chiếu, dự án dính bê bối về nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất, xây dựng không phép, một số hạng mục không đúng thiết kế, công năng được phê duyệt... và ngừng thi công một thời gian.

Dự án có qui mô 52 tầng, trong đó 45 tầng nổi được chủ đầu tư lập hồ sơ từ năm 2008 - ngay trước khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội. Đơn vị này cũng huy động vốn từ năm 2009, trước khi khởi công năm 2010. 

Bệnh viện Đa khoa Bình An 1.600 tỉ đồng tại Quảng Bình

Dự án Bệnh viện Đa Khoa Bình An có qui mô đầu tư 1.600 tỉ đồng, trên diện tích đất vàng gần 16.000m2 tại trung tâm thành phố Đồng Hới. Tuy nhiên, sau khi khởi công dự án từ năm 2011, hiện nay dự án vẫn "đắp chiếu". 

7 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng vẫn 'đắp chiếu' - Ảnh 6.

Chủ đầu tư là công ty TNHH Bệnh viện Bình An và công ty Thương mại tài chính Hoa Kỳ. (Ảnh: Báo Xây Dựng).

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bình An ngự ở khu vực trung tâm, qui mô lớn; thế nhưng đến nay vẫn nguyên đất trống còn hoang sơ cỏ dại. Chủ đầu tư chỉ mới dựng tường bao, xây một dãy nhà hai tầng chưa xong phần xây thô, và lập một lán công trường bảo vệ vật tư trong khu đất.

Cuối tháng 6/2019, tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích cấp cho dự án với hơn 15.020 m2, vì lí do Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Bình An thực hiện dự án chậm tiến độ hơn 24 tháng so tiến với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày nhận bàn giao đất trên thực địa.

Nhiệt điện Long Phú 1, Sóc Trăng 29.500 tỉ đồng

7 đại dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng vẫn 'đắp chiếu' - Ảnh 7.

Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đang xây dựng dở dang và chưa biết khi nào hoàn thành. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam).

Dự án có vốn đầu tư hơn 29.500 tỉ đồng và đang đề nghị tăng tổng mức đầu tư lên 41.200 tỉ đồng. Khởi công từ 2011, và dự kiến hoàn thành, phát điện tổ máy số 1 vào tháng 5/2015, tổ máy 2 vào tháng 9/2015. Tuy nhiên đến nay, dự án này đang không hẹn ngày hoàn thành.

Dự án hiện mới hoàn thành 77,56% so với kế hoạch, nguyên nhân chính xuất phát từ phía nhà thầu Power Machines (PM - Nga) và việc Chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm vận trực tiếp đối với nhà thầu này (PM) từ 28/1/2018.

Một năm sau khi bị cấm vận, ngày 28/1/2019, nhà thầu PM đã có văn bản chính thức thông báo về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng EPC dự án. PM đã chính thức dừng các hoạt động tại công trường kể từ ngày 15/3/2019, rút giám đốc công trường về nước kể từ 29/3/2019.

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/6-dai-du-an-tri-gia-hang-nghin-ti-dong-nam-bat-dong-a2457.html