Những vai diễn “để đời” của nghệ sĩ Ánh Hoa - Bà mẹ hiền từ của nền điện ảnh Việt Nam

Nghệ sĩ Ánh Hoa là một trong số ít những nghệ sĩ gạo cội của nền điện ảnh nước nhà khi sở hữu cho mình một sự nghiệp rực rỡ với những vai diễn “để đời”.

Ngày 01/11/2020, nền điện ảnh nước nhà lại mất đi một người nghệ sĩ mà tên tuổi của bà từng là niềm kiêu hãnh của Việt Nam – nghệ sĩ Ánh Hoá, bà già hiền từ của màn ảnh nhỏ.

Nghệ sĩ Ánh Hoa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng Quận 7 (TP.HCM), hưởng thọ 79 tuổi, sau nhiều ngày chống chọi với căn bệnh tai biến mạch máu não.

Sự ra đi của nghệ sĩ Ánh Hoa đã để lại nỗi thương tiếc lớn lao trong lòng công chúng, giới nghệ sĩ và nền điện ảnh nước nhà.

Một đời hiu quạnh

Nghệ sĩ Ánh Hoa (SN 1941, họ và tên đầy đủ là Nguyễn Ánh Hoa), sinh ra tại Mỏ Cày, Bến Tre, trong một gia đình có truyền thống cải lương, với bố là nghệ sĩ cải lương Văn Danh và mẹ là nghệ sĩ cải lương Ánh Nguyệt, giỏi về hát bội.

Nghệ sĩ Ánh Hoa trong 1 vai diễn. Ảnh: T.L

Ngay từ khi 7 tuổi, nghệ sĩ Ánh Hoa đã được đứng trên sân khấu gánh hát Tỷ Phượng. Đến năm 15 tuổi, bà chính thức trở thành đào chính của gánh hát này.

Năm 16 tuổi, nghệ sĩ Ánh Hoa kết duyên với nghệ sĩ Minh Chí và bắt đầu sáng lập gánh hát Minh Chí, theo nghiệp làm bầu gánh dìu dắt gánh hát Minh Chí.

Năm 1976, hai vợ chồng nghệ sĩ Ánh Hoa đầu quân về đoàn hát Trần Hữu Trang. Tại đây, nghệ sĩ Ánh Hoá đã có những vai diễn rất thành công như nhũ mẫu trong Dương Vân Nga, bà mẹ trong Kiều Nguyệt Nga…

Nhưng chẳng may, chồng bà mất sớm, 4 người con lần lượt ra đi vì bệnh tim. Những năm tháng cuối đời, nghệ sĩ Ánh Hoa sống một cuộc sống giản dị, hiu quạnh cùng người em gái trong một căn nhà thuê ở đường Trần Xuân Soạn, Quận 7 (TP.HCM).

Những vai diễn “để đời”

Và sự ra đi đột ngột, hiu quạnh của nghệ sĩ Ánh Hoa khiến công chúng vô cùng bàng hoàng. Bởi bà là số ít những gương mặt gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Bà hiển hiện trên màn ảnh nhỏ Việt Nam với dáng dấp một bà già hiền từ.

Trong suốt gần 60 năm hoạt động nghề nghiệp của mình, nghệ sĩ Ánh Hoa đã trải qua hơn 200 vai diễn khác nhau. Tuy nhiên, nghệ sĩ vẫn nổi bật hơn cả với loạt vai già – bà già hiền từ.

Gương mặt hiền từ của nghệ sĩ Ánh Hoa trên phim ảnh. Ảnh: T.L

Không chỉ trên sân khấu cải lương, nghệ sĩ Ánh Hoa còn nổi tiếng với những vai bà mẹ trên phim ảnh, điện ảnh, truyền cổ tích,…. Với bà, vai già như một duyên nợ trong sự nghiệp của mình.

Năm 1990, đoàn làm phim “Người tình” của Pháp qua Việt Nam quay. Họ casting tuyển chọn rất nhiều nữ diễn viên cho vai bà Đô nhưng vẫn không ưng ý. Cuối cùng, nghệ sĩ Ánh Hoa được đạo diễn Jean-Jacques Annaud chọn thủ vai chỉ qua một ánh nhìn. Vai diễn này là dấu ấn điện ảnh xuất sắc trong sự nghiệp của nghệ sĩ Ánh Hoa.

Về sau, nghệ sĩ Ánh Hoa tiếp tục được người Pháp mời tham gia các phim điện ảnh Sài Gòn nhật thực.

Ngoài những phim điện ảnh hợp tác với nước ngoài, nghệ sĩ Ánh Hoa còn để lại nhiều dấu ấn qua những bộ phim như: Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Đất phương Nam, Xóm nước đen, Hải Nguyệt, Giao thời, Giã từ dĩ vãng, Người Bình Xuyên, Mùa len trâu...

Gần 60 cống hiến cho nghệ thuật, đến cả lúc mất, trên ngực áo của nghệ sĩ Ánh Hoa tuy chưa có một danh hiệu nào nhưng bà đã xứng đáng vượt lên trên tất cả mọi danh hiệu đó là sự ngưỡng mộ về nhân cách và tài hoa của mình trong lòng khán giả. Dẫu cuộc đời có chút buồn, buồn như những thước phim, những vai diễn bà đã kinh qua. 

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/nhung-vai-dien-de-doi-cua-nghe-si-anh-hoa-ba-me-hien-tu-cua-nen-dien-anh-viet-nam-a2535.html