Phần lớn các bạn trẻ đều chọn kết hôn muộn bởi 3 lý do sau đây!

Kết hôn là việc trọng đại của cả một đời người, nhưng khi được hỏi đến chuyện này thì đại đa số giới trẻ lại muốn kết hôn muộn bởi ba lý do sau: Áp lực kinh tế, sợ ly hôn, nhiều sự lựa chọn

Khái niệm kết hôn muộn mang một ý nghĩa tương đối, tùy thuộc vào văn hóa vùng miền, phong tục từng nhà mà có những độ tuổi kết hôn được xem là muộn. Ở nông thôn, nếu 25 tuổi mà chưa kết hôn, bố mẹ chắc chắn sẽ bắt đầu lo lắng và gấp rút tìm người mai mối. Thậm chí, nhiều người ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã bị bố mẹ thúc chuyện kết hôn. Vì vậy, có thể nói rằng, việc kết hôn ở nông thôn là hiện tượng rất bình thường, thế nhưng ở thành phố, việc một người 30 tuổi vẫn chưa có ý định lập gia đình cũng không khác gì mấy.

Trên thực tế hiện nay, nhiều bạn trẻ không mặn mà với việc kết hôn, hoặc kết hôn ở những độ tuổi khá trễ (ngoài 30 tuổi), phần lớn đều có những lý do sau:

1.Chưa đủ chi phí, điều kiện, đặc biệt là gánh nặng mua nhà

Khi bạn một mình, mọi thứ sẽ trở nên rất đơn giản vì bạn biết những gì bạn muốn và cần. Nhưng khi đã kết hôn, chuyện có một nền tảng vững chắc cho cuộc sống hôn nhân là điều mà ai cũng phải nghĩ tới. Theo đó là áp lực về việc mua nhà để “an cư, lập nghiệp”, mua xe, chuẩn bị tiền sinh em bé,… khiến cho bạn bị choáng ngợp thực sự.

Bên cạnh đó, có nhà trước hôn nhân cũng là điều kiện để hai bên gia đình đồng ý cho nên duyên vợ chồng. Không ít những trường hợp yêu nhau nhiều năm, đến ngày ra mắt bố mẹ 2 bên và chuẩn bị cưới thì đành phải chia tay vì đàng trai vẫn chưa có nhà. Bố mẹ bên đàng gái cho rằng, họ cảm thấy không yên tâm và lo sợ con gái mình sẽ chịu khổ nếu như bên đằng trai vẫn chưa có một ngôi nhà.

Mái nhà tưởng như là điều kiện bình thường nhưng đối với những người trẻ có thu nhập chỉ 8- 10 triệu một tháng là điều vô cùng khó khăn. Trong khi mức độ tăng lương sẽ chẳng bao giờ chạy kịp với tốc độ tăng giá nhà đất. Giá nhà cao khiến người trẻ càng tuyệt vọng hơn khi nghĩ đến chuyện kết hôn, bản thân mình còn lo chưa xong, sao có thể lo được cho người khác.

Trong trường hợp thế chấp nhà để vay tiền ngân hàng, cần sử dụng 40 – 50% thu nhập để trả nợ gốc và lãi mỗi tháng trong suốt 20- 30 năm. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến chi phí sinh hoạt của cả gia đình, khiến áp lực kiếm tiền đè nặng lên vai vợ chồng. Vì vậy, vay tiền mua nhà để kết hôn không khác gì làm “nô lệ” cho chính căn nhà của mình.

Chính vì lý do này, nhiều đàn ông trẻ chỉ chăm chỉ làm ăn, gây dựng sự nghiệp nên ít có thời gian hưởng thụ cũng như tìm hiểu các đối tượng khác giới. Vì thế đẩy độ tuổi kết hôn lên cao hơn ở thời hiện đại

2. Sợ ly hôn, tái hôn

Hôn nhân là chuyện trọng đại của cả đời người, không thể vì vội vàng mà nhắm mắt cưới vội người nào cũng được, điều này sẽ làm tổn thương bản thân và người bạn đời của mình. Đặc biệt, nếu cả hai có con chung, việc ly hôn sau này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con cái

Bên cạnh đó, những review không mấy tốt đẹp của cuộc sống hôn nhân từ những người đi trước, từ báo đài, phim ảnh khiến giới trẻ không còn mặn mà với việc kết hôn. Đa phần, những người trẻ đều có suy nghĩ “hôn nhân là mồ chôn của hạnh phúc” nên họ thường chọn cách sống thử trước hôn nhân vì khi thấy ở chung mà không hợp nhau; lúc đó đường ai nấy đi cũng ít gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn. Điều này khiến độ tuổi kết hôn dài ra bởi quá trình tìm hiểu trước kết hôn của đại bộ phận giới trẻ là khá lâu.

 

Ly hôn có thể mang lại cuộc sống độc thân như bạn mong muốn, nhưng khi tái hôn, cuộc hôn nhân thứ 2 chắc chắn sẽ lời ra tiếng vào rất nhiều. Có vô vàn lý do để bạn giải thích cuộc hôn nhân thứ nhất đổ vỡ, nhưng chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc của bạn sau này.

3.Có quá nhiều sự lựa chọn

Với sự ra đời của mạng xã hội, các chương trình ghép đôi, các ứng dụng hẹn hò khiến người trẻ có quá nhiều lựa chọn bạn đời của mình. Vì có quá nhiều lựa chọn nên tiêu chí của các bạn trẻ đặt ra đối với nữa kia của mình cũng rất cao, điều này gây ra việc “lắm mối tối nằm không”. Cả quảng đời tuổi trẻ chỉ để tìm kiếm hình tượng “chân ái” trên trời của mình mà bỏ qua nhiều người. Đến khi đến tuổi ngoài 30 mới cuống cuồng hạ thấp tiêu chí để kiếm một nữa bầu bạn tuổi già.

Ngoài việc có quá nhiều lựa chọn bạn đời, người trẻ cũng có nhiều lựa chọn cho cuộc sống của mình. Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ không chỉ lựa chọn kết hôn và sinh con muộn mà còn muốn sống cho bản thân nhiều hơn, không quan tâm tới người khác nghĩ gì. Bên cạnh đó, việc chọn lựa làm mẹ đơn thân, hay sống thử cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình kết hôn của mình

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/phan-lon-cac-ban-tre-deu-chon-ket-hon-muon-boi-3-ly-do-sau-day-a2930.html