10 định kiến sai lầm về đời sống hôn nhân

Thế nào là một quan hệ hôn nhân hoàn hảo? Đó là vấn đề cơ bản bạn cần hiểu rõ trước khi bước vào ngưỡng cửa của đời sống vợ chồng. Các chuyên gia về tâm lý cho biết: “Có quan niệm đúng về hôn nhân sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản tế nhị trong cuộc sống lứa đôi và duy trì mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp”.

Thế nào là một quan hệ hôn nhân hoàn hảo? Đó là vấn đề cơ bản bạn cần hiểu rõ trước khi bước vào ngưỡng cửa của đời sống vợ chồng. Các chuyên gia về tâm lý cho biết: “Có quan niệm đúng về hôn nhân sẽ giúp bạn vượt qua những rào cản tế nhị trong cuộc sống lứa đôi và duy trì mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp”.

1. Hôn nhân là cách giải quyết của mọi vấn đề? Hiếm có mối bất hòa nào đời sống hôn nhân được giải quyết một cách êm thắm, vẹn toàn. Nếu có chăng, một trong hai người phải chấp nhận hy sinh cái tôi của mình. Nhưng tại sao lại phải áp đặt quan điểm của người này là quan trọng hơn so với người kia? Đối với những đôi vợ chồng thật sự khỏe mạnh, họ chỉ việc đồng ý trong sự bất đồng ý của nhau là được.

2. Hôn nhân là sự hòa hợp về chăn gối? Trong hôn nhân, dù chuyện chăn gối hòa hợp, nồng thắm đến đâu cũng không thể là nền tảng vững chắc cho gia đình hạnh phúc. Điều quan trọng nhất của hôn nhân là sự tin cậy, thấu hiểu và thông cảm cho nhau.

3. Trong hôn nhân chỉ cần yêu nhau là đủ? Tình yêu sâu đậm, chân thành và cuồng nhiệt không phải lúc nào cũng dẫn đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Thay vào đó, quan niệm sống và mục đích sống mới là những điều quyết định hiệu quả hơn cả.

10 định kiến sai lầm về đời sống hôn nhân - 2Mâu thuẫn vợ chồng là điều tất yếu trong hôn nhân

4. Hôn nhân có sự xung đột là không có tình yêu? Mâu thuẫn vợ chồng là một phần tất yếu trong hôn nhân, nhưng chúng không cần được giải quyết bằng xung đột hoặc cãi vã. Khi yêu nhau, hai người sẽ giải quyết vấn đề bằng sự thông cảm, thảo luận để dàn xếp sự việc.

5. Hôn nhân là sự hòa hợp giữa đôi tâm hồn? Do khác biệt về mặt di truyền lịch sử lẫn nền tảng văn hóa nên không ai trong chúng ta có thể thấu hiểu hoàn toàn những suy nghĩ từ người bạn đời của mình vể cảm nhận cụôc sống và thế giới xung quanh. Vì thế, không có gì lý tưởng cho bằng nếu cả hai biết cố gắng nhìn sự vật bằng đôi mắt của nhau.

Xem thêm: Tạo sự thân thiện trong đời sống vợ chồng

6. Hôn nhân khiến người ta cảm thấy hạnh phúc hơn? Đời sống hôn nhân không tự nó mang lại hạnh phúc cho hai người. Hạnh phúc của riêng bạn chỉ bắt nguồn từ những mơ ước và những nỗ lực do chính bạn chứng tỏ. Bạn càng đầu tư nhiều công lao, thì mái ấm gia đình bạn càng có nhiều hạnh phúc hơn

7. Hôn nhân luôn dễ dàng với tất cả mọi người? Nhiều người vẫn nghĩ: cứ lập gia đình tự khắc cũng có được một mái ấm đầy đủ như bao người khác. Quả là một quan niệm sai lạc. Cần tìm hiểu nhau cẩn thận trước khi tiến tới hôn nhân, hãy lên kế hoạch cho gia đình tương lai của mình. Đừng quan niệm hôn nhân một cách quá dễ dãi và bồng bột.

10 định kiến sai lầm về đời sống hôn nhân - 3Hạnh phúc trong hôn nhân có được là do những nỗ lực của chính bạn

8. Hôn nhân là nơi mà có thể bộc bạch mọi cảm xúc của bản thân với bạn đời? Chưa hẳn thế, mặc dù đôi khi thổ lộ hết mọi nỗi niềm với bạn đời cũng là điều nên làm, nhưng cần biết dừng lại khi cần thiết. Cần nhớ, trước khi muốn nói một điều kinh khủng nào đó hoặc có khả năng dẫn đến “cơm không lành, canh không ngọt”, hãy hít thở thật sâu đồng thời “uốn lưỡi 3 lần” trước khi nói. Vẫn biết sự lừa dối trong tình yêu là điều không thể chấp nhận, nhưng sự “quá đà” trong lời nói càng không thể khuyến khích, vì đôi lúc nó dẫn đến hậu quả khó lường trước.

9. Hôn nhân là sự êm ả? Những cuộc tranh luận, cãi vã theo chiều hướng tích cực có thể giúp giải tỏa căng thẳng giữa hai người, giúp hiểu nhau hơn. Vấn đề là cách thức tranh luận, tranh cãi như thế nào vì việc cùng nhau bàn bạc những luận điểm còn là giải pháp củng cố và làm tăng hương vị cho cuộc sống lứa đôi, hoàn toàn khác với việc cố tấn công vào giá trị của người đối diện bởi đây là hành vi phá hoại nghiêm trọng trong hôn nhân.

10. Hôn nhân và tình dục là hai vấn đề khác biệt? Tuy chỉ chiếm 10% vai trò quan trọng trong đời sống vợ chồng, nhưng một khi điều này có vấn đề sẽ dẫn đến mối nguy cơ không nhỏ cũng như gây ra bao nỗi muộn phiền khác. Sự liên kết giữa tình yêu và tình dục còn là chất keo kết dính giúp các cặp vợ chồng hiểu ra rằng họ không chỉ là bạn đời mà còn là bạn tình của nhau.

Xem thêm: Hãy ứng xử với hôn nhân như một tài khoản

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/10-dinh-kien-sai-lam-ve-doi-song-hon-nhan-a3296.html