Hãy bắt đầu bằng cách hành động

Có rất nhiều người muốn trở thành tác giả. Hoặc đơn giản, họ chỉ muốn được viết ra. Nhưng không biết bắt đầu từ đâu cả.

Người viết kiếm sống là những trải nghiệm nghề viết của bản thân, lộ trình trở thành cây bút chuyên nghiệp sau hơn 10 năm viết, sống từ nghề của tác giả Hạ Chi. Cuốn sách truyền cảm hứng cho những bạn trẻ đam mê viết và có thể giúp họ tự tin hơn trong việc theo đuổi nghề này.

[…]

Thói tò mò trước mọi thứ giúp tôi viết được các đề tài giới trẻ mới mẻ. Kiến thức từ những quyển sách đã đọc giúp tôi tăng giá trị thông tin trong bài viết. Tất cả chúng đã tạo ra cho tôi thứ gọi là “thế mạnh”.

Từ thế mạnh đó, tôi được biết tới và công nhận về chuyên môn. Rồi vì được nhớ tới và vì… viết quá nhiều, tôi có cái gọi là chất riêng của mình. Chất riêng, là tổng hòa của những trải nghiệm và kinh nghiệm, cộng với thái độ nhìn nhận vấn đề và kỹ thuật viết. Mà thực ra, nếu mỗi ngày viết 2.000 từ, suốt 1 năm là 730.000 từ, thì kiểu gì cũng có chất riêng.

Mà cũng có thể, tôi chẳng cần động lực nào trong thời gian đó. Đơn giản vì, tôi cần được viết. Có người có căn tu, còn tôi, có căn với chữ.

Công việc ở tòa soạn không chỉ cho tôi tiền. Nó chữa lành nỗi tự ti sâu thẳm trong tôi. Có một việc tôi làm tốt. Có một chỗ dành cho tôi. Tôi bắt đầu đứng thẳng lưng và tìm được tiếng nói cho riêng mình. Nó giúp tôi nhìn nhận những giá trị của bản thân.

Tôi dám nhìn nhiều hơn vào nội tâm hỗn mang của mình, nơi đó đã từng là một khối giận dữ, đau buồn, hoang mang, vô định. Bây giờ, nỗi giận dữ của tôi, sự hoang mang của tôi, những khao khát và mơ mộng tôi mang… trở thành lực đẩy cho con chữ xuất hiện và lấp đầy những trang Word trắng.

Tôi không kể những câu chuyện về mình, nhưng mỗi thứ tôi kể ra, có tâm hồn tôi trong đó. Tôi nhìn nhận tâm hồn mình, nhờ vậy, tôi đã có sức mạnh.

109012548-10217265740582891-5998660741452634412-o-1618570474.jpg

Sách Người viết kiếm sống. Ảnh: Phục Hưng Books

Năm tháng đó, tôi nắm chặt khả năng viết của mình trong tay, như nắm một thanh kiếm hộ mạng. Thế giới này vốn là rừng thẳm, nhưng tôi đã dám bước vào, vì có kiếm trong tay. Công việc viết báo nuôi sống tôi, đúng hơn, nó giúp tôi thực sự sống. Từ việc đặt ra cho mình những nhiệm vụ viết, tôi mài bén khả năng cảm thụ thế giới. Trong quá trình đó, vô tình, tôi trở thành một người viết giỏi.

Câu hỏi mà tôi thường xuyên nhận được khi làm báo là: con đường để bắt đầu.

Thời làm báo, nhiều bạn trẻ hỏi tôi cách để trở thành phóng viên, để có bài đăng báo. Lúc làm quảng cáo cũng vậy, mọi người hỏi xem làm sao để được nhận vào một agency, để trở thành content writer hay copywriter.

Cũng có rất nhiều người muốn trở thành tác giả. Hoặc đơn giản, họ chỉ muốn được viết ra. Nhưng không biết bắt đầu từ đâu cả.

Nếu đây là câu hỏi của bạn, nếu bạn muốn trở thành người viết mà chưa biết bắt đầu từ đâu, thậm chí chưa biết rằng mình có thể hay không, tôi muốn nói rằng: Hãy bắt đầu bằng cách hành động. Hãy dành thời gian để viết. Ngồi xuống và mở trang Word trắng lên, hoặc lấy ra quyển sổ tay đi. Hãy viết bất cứ điều gì trong đầu bạn xuống.

Bạn hãy đọc thật nhiều. Hãy đọc những tác phẩm tốt và cả đọc những quyển sách tồi, đọc những gì đang được tạo ra mỗi ngày. Hãy để những tác phẩm này hình thành đường dẫn quen thuộc trong bạn. Để khi nghĩ đến việc viết, ít nhất bạn cũng biết thứ mình sẽ viết trông như thế nào.

Hãy đặt nhiều câu hỏi. Tại sao, cái gì, ở đâu, ai, như thế nào. Sắp xếp những câu hỏi thành một chuyện kể, và hình dung rằng bạn đang kể cho ai đó ngồi trước mặt. Hãy làm người đó thích thú, say mê, hãy cuốn hút họ.

Hãy chọn một bài mẫu mà bạn thấy được truyền cảm hứng nhất. Đó có thể là bài viết của phóng viên bạn yêu thích, một truyện ngắn hay tiểu thuyết. Đọc nó nhiều lần, không chỉ để tìm ra điều làm bạn thích. Mà để nhìn thấy cấu trúc của bài viết đó.

Ý tưởng chính là gì? Cách dùng từ ngữ thế nào? Rồi bắt tay vào viết sao cho được như mẫu. Một lúc nào đó, bạn sẽ làm được như những gì mình muốn, thậm chí tốt hơn. Rồi bạn lại chọn một mẫu cao hơn, lại cố gắng. Cứ thế.

Không cần cố gắng một mình, bạn hãy tìm ai đó giúp, như tôi có Chiêu Anh, có chị An và những biên tập viên khác, nhưng hãy cho họ biết rằng bạn xứng đáng để được giúp. Thay vì hỏi nên bắt đầu ở đâu, hãy cho họ xem 10 bài viết, 10 công việc sáng tạo, 10 ý tưởng, 10 bản báo cáo, 10 bài blog… tất cả những gì bạn có thể đưa ra để chứng minh rằng bạn không chỉ hỏi, mà thực sự đã dành thời gian để tìm hiểu và luyện tập.

Nếu tôi có thể, từ con số 0, thì rất nhiều người cũng làm được. Tôi tin rằng viết thực sự hữu ích. Khi ai đó viết, cuộc đời của họ sẽ tốt hơn dù chỉ một chút.

Bạn có muốn bắt đầu viết không?

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/hay-bat-dau-bang-cach-hanh-dong-a3306.html