10 điều kỳ lạ và độc đáo về Bhutan, quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan là vương quốc từng được nhiều lần xếp hàng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Tuy nhiên, đây cũng được xem là đất nước có nhiều sự kỳ lạ mà không phải quốc gia nào cũng có. Nếu bạn cũng tò mò những điều kỳ bí ấy là gì, hãy cũng đọc qua bài viết sau.

bhutan-last-paradise-1637023544.jpg
Bhutan - Đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: T.L

1. Bhutan không có ngày lễ độc lập

Vì Bhutan chưa bao giờ thuộc địa của quốc gia nào, nơi này không có ngày lễ kỉ niệm ngày độc lập. Vì thế, ngày quốc khánh của Bhutan là ngày 17/12/1097 - khi vị vua đầu tiên của dòng họ Wangchuk (dòng họ đang trị vì Bhutan ngày nay) lên ngôi.

2. Nơi mà thuốc lá bị cấm 100%

Khi lệnh cấm thuốc lá ra đời, cũng chính là lúc sức khỏe của người dân Bhutan dần được cải thiện, vì họ ít tiếp xúc với nicotin (một chất khiến người ta dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư). Người dân Bhutan bị cấm hút thuốc ở những nơi công cộng, cấm trồng trọt và thu hoạch thuốc lá. Tuy nhiên, khi có nhu cầu những người dân tại nước này vẫn có thể nhập khẩu một lượng nhất định, nhưng phải kê khai và nộp thuế đầy đủ.

3. Người Bhutan ăn cay từ thuở mới biết đi

bhutan-an-chay-1636954835.jpg

Người Bhutan có truyền thống ăn cay từ nhỏ. Ảnh: T.L

Ớt là một phần trong phong cách sống ở Bhutan. Nhiều người Bhutan bắt đầu ăn ớt khi còn là một đứa trẻ mới biết đi, họ xem chúng như một loại rau. Món ăn quốc gia - ema datshi (có nghĩa là ớt phô mai) có thể được tìm thấy ở mọi nhà hàng trên khắp vương quốc này.

Một phần lý do cho việc tiêu thụ ớt cao ở Bhutan là khí hậu. Sức nóng của ớt giúp họ chống lại sự giá rét của Vương quốc Rồng Sấm.

4. Nơi mà phụ nữ có vị trí cao trong xã hội

Con gái trong mỗi gia đình được chia toàn bộ tài sản thừa kế như nhà cửa, đất đai, gia súc. Trái với nhiều quốc gia, đàn ông Bhutan phải ở rể cho đến khi tự mua được một ngôi nhà riêng.

5. Đất nước duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông

den-do-1636954835.jpg

Cảnh sát với vai trò điều phối thay cho đèn giao thông. Ảnh: T.L

Bhutan là quốc gia đầu tiên trên thế giới không sử dụng đèn giao thông kể cả thủ đô Thimphu. Thay vào đó họ sẽ cho các cảnh sát đứng ở các chốt trên các vệ đường để điều phối xe cộ. Thủ đô Thimphu từng có đèn giao thông, nhưng người dân quyết định "dẹp" nó sau 24h vì họ thích cảnh sát hơn.

6. Mãi đến năm 1999 mới có TV

Theo lời kể của những người dân tại Bhutan, trong một thời gian dài chính phủ của nước này đã ban lệnh cấm đối với TV và việc sử dụng Internet đối với người dân. Mãi cho đến sau ngày 2/6/1999 buổi phát sống truyền hình đầu tiên mới được chính thức cho phép. Ngày nay, người dân Bhutan có thể tự do sử dụng Internet và xem các tin tức truyền thông từ TV như các quốc gia khác.

7. Ý nghĩa tên Bhutan

Từ “Bhutan” có nghĩa là “Vùng đất của Rồng Sấm”. Quốc gia có biệt danh này vì những cơn bão dữ dội thường ập đến từ dãy Himalaya.

8. Đất nước duy nhất có lượng khí thải carbon âm

Có thể nói đây là nơi duy nhất trên toàn cầu có sự hấp thụ nhiều khí CO2 hơn lượng khí thải ra. Chỉ có 1,5 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm được thải ra nhưng diện tích rừng phủ lên đến 72%, Bhutan đã hấp thụ lại 6 triệu tấn carbon và trở thành nơi có carbon âm.

9. Dùng cơ quan sinh dục làm biểu tượng cho sự may mắn

pallic-1636954835.jpg

Phallic được xem là biểu tượng xua đi những điềm rủi. Ảnh: T.L

Khi đến với Bhutan, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp phallic (những hình ảnh mang tính biểu tượng cho cơ quan sinh dục nam). Ngoài ra những tượng này còn được trang trí một cách vô cùng sặc sỡ và được biến tấu dưới nhiều hình dạng. Người dân Bhutan thường treo phallic trong nhà và trên mái nhà, với ý nghĩa xua đuổi những điều xấu và mang lại may mắn cho gia chủ.

10. Bhutan nhập khẩu thịt từ các quốc giá khác

Bhutan là quốc gia không có bất kỳ một lò giết mộ động vật nào, vậy thịt đến từ đâu? Theo nguồn thông tin được biết người dân Bhutan nhập thịt chủ yếu từ Ấn Độ và Nepal. Chính vì thế mà giá thịt dộng vật cũng trở nên vô cùng đắc đỏ. Điều này khiến cho những người dân sống ở Bhutan chủ yếu dùng các món chay là chính.

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/10-dieu-ky-la-va-doc-dao-ve-bhutan-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-a5005.html