"Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý": Cuốn sách giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần và không còn e dè với các bác sĩ trị liệu

Dũng cảm phơi bày hành trình trị liệu tâm lý của chính bản thân cũng như quá trình trị liệu cho những khách hàng tiêu biểu khác, cuốn sách “Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” của tác giả kiêm nhà trị liệu Lori Gottlieb là một cuốn sách hấp dẫn không chỉ với độc giả thông thường, mà với cả các chuyên gia tâm lý và nhà trị liệu khác.

avatar1657956420782-1657956421328948231856-1659832170.jpg
 

Thông điệp được Lori gửi đến mọi độc giả là khi có bất ổn về sức khỏe tâm thần, mỗi người đều nên tìm gặp “bác sĩ tâm lý” để nhận được sự hỗ trợ cần thiết giúp mỗi người tìm lại được ý nghĩa và niềm vui sống.

Ra mắt trong thời điểm dịch bệnh, ngay lập tức cuốn sách "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý" trở thành cuốn sách bán chạy của New York Time, rồi lần lượt được nhắc tên trong hàng loạt các Top sách bán chạy uy tín khác như: The Oprah Magazine's Best Nonfiction Book of 2019, Book Riot Most Anticipated Book of 2019… Đến thời điểm hiện tại cuốn sách vẫn đang nằm trong Top sách bán chạy nhất trên thế giới với hơn một triệu bản in đã đến tay độc giả, và cuốn sách cũng đang được chuyển thể thành seri phim truyền hình dài tập được mong đợi với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên nổi tiếng Eva Longoria.

Có nhiều yếu tố làm nên sự hấp dẫn của "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý". Đầu tiên chính là sự hài hước và cách phát triển nội dung vô cùng có nghề của tác giả Lori Gottlieb, người từng là một biên kịch tài năng của Hollywood trước khi chuyển sang học về tâm lý, rồi trở thành một nhà trị liệu có tiếng tại Mỹ.

Sự dí dỏm khéo léo và cách kể chuyện đan cài với nhau, khiến độc giả một khi đã lật giở trang sách, sẽ khó có thể cưỡng lại được thôi thúc muốn đọc tiếp, đọc nữa để biết xem hành trình trị liệu ấy của các nhân vật cuối cùng sẽ kết thúc như thế nào.

Tiếp đó chính là sự hấp dẫn tự thân của những câu chuyện được Lori viết ra trong cuốn sách.

Ở phần đầu của cuốn sách, tác giả Gottlieb chia sẻ sự hài lòng của bản thân khi đang ở đỉnh cao thành công trong cuộc đời của mình. Sau nhiều năm trải nghiệm trong các ngành nghề khác nhau, cuối cùng cô đã tìm thấy đam mê và ít nhiều thành công trong ngành trị liệu tâm lý.

Với những người bạn tuyệt vời, một người con trai mà cô yêu hơn bất cứ điều gì, và một vị hôn phu mà cô yêu quý, Gottlieb tin rằng cuộc sống của mình đang diễn ra đúng như ý cô muốn. Tuy nhiên, khi bị vị hôn phu từ hôn, Gottlieb trở nên đau khổ, mất kiểm soát, và phải tìm một nhà trị liệu cho riêng mình. Quá trình trị liệu, mổ xẻ cảm xúc giúp Gottlieb nhận ra những suy nghĩ mà cô thậm chí không hoàn toàn nhận thức được; và càng khám phá, cô càng thấy bản thân được phản ánh lại trong các bệnh nhân của mình.

Bốn khách hàng được Gottlieb chọn để chia sẻ với độc giả, mỗi người có một tính cách khác nhau cũng như các vấn đề riêng của họ. Đó là một biên kịch tài năng có biểu hiện của người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ, luôn cảm thấy căng thẳng cực độ, gặp vấn đề về giấc ngủ, việc chung sống hòa hợp với vợ và luôn cảm thấy những đồng nghiệp xung quanh mình là những người kém cỏi; một người trẻ nghiện rượu; một người phụ nữ trẻ khác vừa kết hôn, mang thai và nhận chẩn đoán bị căn bệnh ung thư di căn chết người; một người phụ nữ sắp bước sang tuổi 70, đã ly hôn, không được con cái thừa nhận, không có bạn bè, có dấu hiệu trầm cảm khi dự định tự tử ở sinh nhật 70 tuổi nếu cuộc sống không có gì thay đổi.

Hành trình trị liệu của bản thân tác giả cũng như bốn nhân vật này, giúp họ dần nhận ra căn nguyên sâu xa, vai trò của chính họ trong những bất ổn tinh thần đó, và dũng cảm nhận lỗi, thay đổi, hàn gắn với người thân… để tạo ra những chuyển biến tích cực cho cuộc sống cũng như sức khỏe tinh thần của chính mình.

Với tác giả Gottlieb căn nguyên bất ổn của cô bắt nguồn tự sự lo lắng với căn bệnh cô mang bên người, khiến cô không biết mình có thể rời xa cõi đời và để lại đứa bơ vơ khi nào. Lời từ hôn diễn ra vào thời điểm cô cảm thấy mình đã sắp xếp, kiểm soát được tốt nhất cuộc đời, khiến Gottlieb cảm thấy vô cùng đau khổ, mất phương hướng và đổ lỗi cho người bạn trai như một kẻ khốn nạn điển hình.

co-le-ban-nen-gap-bac-si-tam-ly-11-1657951540882505147790-1659832197.jpg
 

Với nhà biên kịch tài năng sự khó chịu và khổ sở của ông bắt nguồn từ cái chết của người con trai nhỏ trong một tai nạn xe hơi ông vô tình lơ là trong tích tắc.

Với người phụ nữ 70 tuổi, là sự trốn tránh của bà trong quá khứ, khi để mặc những đứa con phải lớn lên với người bố luật sư mỗi khi uống rượu lại biến thành một kẻ tồi tệ…

Lựa chọn của Gottlieb cuối cùng là nhìn nhận thực tế: người bạn trai của cô đã cố gắng chung sống với một người phụ nữ có con nhỏ cho đến khi anh không còn muốn kéo dài cuộc sống đó, và Gottlieb có hai lựa chọn: cho con cô một người mẹ luôn lo lắng về việc ra đi bỏ lại con côi, hoặc có thể cho thằng bé một người mẹ mà tình trạng sức khỏe không ổn định khiến cô ấy nhận thức sâu sắc hơn về khoảng thời gian quý giá còn bên nhau.

Với nhà biên kịch đó là sự thú nhận, chia sẻ thẳng thắn sự dằn vặt và nỗi đau với người bạn đời, để tìm lại được tình yêu và sự san sẻ.

Với người phụ nữ 70 tuổi, đó là việc thú nhận nỗi đau khổ, sự dằn vặt trần trụi với những đứa con và với người tri kỷ mới trong cuộc đời, để xóa bỏ được cảm giác tội lỗi, tìm lại được niềm vui và ý nghĩa cuộc đời.

Ngay cả với người phụ nữ trẻ phải đối diện với cái chết khi tương lai đang rộng mở ở trước, thì cách cuối cùng cô chọn để đối diện với cái chết và trao yêu thương cho những người ở lại cũng khiến độc giả thổn thức.

Sự tổn thương, chia cắt, đau khổ, mất niềm tin, thậm chí cả cái chết… quá trình trị liệu nhiều cảm xúc và những kết thúc đầy nhân văn, thuyết phục, gây xúc động cho độc giả… khiến độc giả cảm thấy việc đọc cuốn sách "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý" hấp dẫn như đang xem một bộ phim cuốn hút của Hollywood; và thực tế cuốn sách đang được chuyển thể thành seri phim được mong đợi của kinh đô điện ảnh thế giới.

Với những đan cài khéo léo, "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý" giúp độc giả hiểu được tầm quan trọng của việc quan tâm đến sức khỏe tâm thần, cũng như quá trình trị liệu tâm lý, để bất cứ ai cũng không phải e dè khi cần đến sự hỗ trợ của các nhà trị liệu.

Mặt khác những kinh nghiệm trị liệu được tác giả chia sẻ xuyên suốt cũng khiến "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý" là một cuốn tham khảo hữu ích dành cho sinh viên, thậm chí cả các chuyên gia tâm lý, trị liệu tại Việt Nam.

Link nội dung: https://www.songkhoeplus.vn/co-le-ban-nen-gap-bac-si-tam-ly-cuon-sach-giup-ban-hieu-ro-tam-quan-trong-cua-suc-khoe-tinh-than-va-khong-con-e-de-voi-cac-bac-si-tri-lieu-a5622.html