Rau nhiếp cá có thể dùng để chữa trị mụn trứng cá, bệnh trĩ kinh niên

Hoàng Trường
Ngoài là nguyên liệu cho những món ăn đồng quê, rau diếp cá là một loại thuốc có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như diệt vi khuẩn, giải độc, sát trùng chữa bệnh trĩ. Do có đặc tính dễ trồng và chăm sóc nên rau diếp cá thường xuất hiện trong những đơn thuốc Đông Y.

Rau dấp cá hay rau diếp cá là một loại rau thân thảo, phát triển mạnh ở những vùng đất ẩm ướt. Đông y gọi rau này là ngư tinh thảo, được dùng rộng rãi từ xa xưa bởi vì loại rau này có tính hàn nên có thể thanh nhiệt, sát trùng và lợi tiểu. Các thế hệ trước thường ăn sống rau diếp cá vì tin rằng loại rau này có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, làm món ăn ngon hơn và chữa trị một số bệnh về da.

Rau diếp cá thường dùng ăn kèm với các loại rau khác như rau thơm, rau quế, rau muống… vì bản thân của rau có vị đắng, nên khi dùng kèm các loại rau nàu sẽ giúp tăng hương vị cho món ăn. Đồng thời ăn nhiều rau nhiếp cá còn bổ sung nhiều chất xơ giúp cải hiện hệ tiêu hóa và giúp cho làn da của bạn trở nên căng bóng. Song với đó rau nhiếp cá còn rất nhiều các tác dụng khác như:

Trị mụn trứng cá

rau-nhiep-ca1-1633927540.jfif
Bạn có thể dùng rau nhiếp cá đắp mặt nạ trị mụn trứng cá. Ảnh: T.L

Do trong rau nhiếp cá có chứa nhiều tinh dầu có các thành phần kháng viêm, kháng khẩn,… nên ăn nhiều rau nhiếp cá sẽ khiến cho bạn có thể loại bỏ được các nốt mụn, đặc biệt là các loại mụn trứng cá, mụn viêm và mụn bọc. Hơn hết để việc trị mụn bằng rau nhiếp cá mang lại nhiều hiệu quả, bạn có thể giã nhuyễn và dùng xác của rau nhiếp cá làm mặt nạ thư giãn trong vòng 15-20 phút sẽ giúp da mặt bạn ngày càng trở nên sáng bóng, loại bỏ thâm và mụn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng rau nhiếp cá, lấy nước uống cũng giúp trị mụn và làm đẹp da từ sâu bên trong rất hữu hiệu. Bởi rau dấp cá có hàm lượng nước cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố đen, giúp da sáng mịn hơn. Những người bị mụn do những nguyên nhân từ bên trong như nội tiết, gan thải độc kém… nếu thường xuyên uống nước rau diếp cá sẽ thấy hiệu quả rất rõ ràng, da sẽ dần giảm mụn và trở nên trắng sáng, mịn màng hơn.

Hạ sốt nhanh chóng

Với tính hàn và hàm lượng nước cao, công dụng rau dấp cá trong việc giải cảm, hạ sốt là rất rõ ràng

Sự thay đổi của thời tiết hay vi khuẩn tấn công là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta dễ bị sốt. Tác dụng của rau dấp cá trong việc hạ sốt và làm mát cơ thể cũng rất tốt bởi loại rau này có tính hàn và có hàm lượng nước cao có thể làm thanh nhiệt cơ thể, sát khuẩn, tiêu viêm. Đây được xem là một bài thuốc dân gian phổ biến ở những vùng quê Việt Nam. Khi người lớn và trẻ nhỏ gặp các triệu chứng về sốt, bạn chỉ cần giã nhuyễn rau nhiếp cá và đắp lên thái dương của họ, nhiệt độ sẽ giảm dần theo thời gian. Cùng với đó bạn nên cho người bệnh uống nước rau nhiếp cá để làm mát cơ thể.

Điều trị bệnh trĩ

rau-nhiep-ca-2-1633927540.jfif
Nước rau nhiếp cá có đặc tính kháng viêm. ẢNH: T.L

Trong lá của rau nhiếp cá chứa rất nhiều các tinh dầu giúp hỗ trợ giảm viêm, khử khuẩn, sát trùng, nên đây là một bài thuốc quý chữa các bệnh trĩ nội trĩ ngoại. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng một ít rau diếp cá xay nhuyễn, vắt lấy nước dùng uống. Để mang lại nhiều hiệu quả, bạn cần bỏ thêm vài hạt muối tinh sẽ dễ uống hơn, điều này còn giúp hệ tiêu hóa của bạn được cải thiện và tăng cường hoạt động của nhu ruột, phòng tránh các bệnh táo bón về các triệu chứng do trĩ gây nên.

Điều hòa kinh nguyệt

Triệu chứng thường xuyên xuất hiện ở đa số các bạn nữ đang trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ tiền mãn kinh đó là kinh nguyệt không đều. Nếu việc này để lâu gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Rau nhiếp cá chính là vị cứu tinh cho các vấn đề này. Theo nghiên cứu trong rau nhiếp cá chứa nhiều chất Folate và vitamin B có tác dụng cho chị em phụ nữ có thể tránh đươc các bệnh phụ khoa và hạn chế ung thư cổ tử cung, điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó, do có đặc tinh sát khuẩn và khử trùng nên ray nhiếp cá sẽ giúp bạn tránh được các bệnh viêm nhiễm khác.

Trị một số bệnh lý về mắt

Rau diếp cá có chứa zeaxanthin, hợp chất có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể, làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và lão hóa mắt. Ngoài ra, rau diếp cá còn được sử dụng như một phương pháp dân gian giúp chữa đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh nhờ vào khả năng kháng viêm, sát khuẩn của nó.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Theo như Đông y thì rau diếp cá có tính lạnh, vị cay nhẹ, có tác động đến 2 kinh can và phế nên không chỉ giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể mà còn giúp lợi tiểu, chống viêm và giúp sát trùng. Bởi vậy, rau diếp cá được coi là một trong những phương thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh sỏi thận. Với những người bị sỏi thận nhẹ, sử dụng rau dấp cá liên tục trong vòng 2 tháng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh sỏi thận tiến triển tốt hơn do rau diếp cá kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra bên ngoài theo đường nước tiểu, cải thiện tình trạng đái dắt, đái buốt.

Điều trị viêm phế quản

Tác dụng của rau dấp cá trong việc điều trị viêm phế quản là do đặc tính kháng viêm, sát khuẩn của tinh dầu trong lá diếp cá. Sử dụng rau diếp cá khi bị viêm phế quản sẽ giúp bạn sát khuẩn họng một cách tự nhiên, tiêu diệt các vi khuẩn trong cổ họng và làm loãng đờm, giúp bạn đẩy chúng ra ngoài ngay sau cơn ho. Ngoài ra, khi uống nước ép rau diếp cá, bạn còn cảm thấy dịu cổ họng, giảm co thắt vùng ngực. Nhờ vậy, bạn có thể giảm ho về đêm, giúp ngủ ngon hơn và tránh bị mất ngủ.

Hoàng Trường (t/h)