Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sai lầm tai hại khi chế biến thịt heo vừa mất ngon vừa rước họa vào thân

Thịt heo là món ăn quen thuộc nhưng không phải chị em nội trợ cũng biết những điều cấm kỵ sau đây để tránh gây hại đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Rã thịt lợn đông ở nhiệt độ thường

Mọi người thường có thói quen rã thịt đông lạnh bằng nhiệt độ thường bên ngoài trong khoảng thời gian dài. Thậm chí, để nhanh hơn một số chị em còn ngâm thịt vào nước sôi. Tuy nhiên, đây là cơ hội để vi khuẩn có thể xâm nhập vào thức ăn dễ dàng. Một số loại thực phẩm đông lạnh như cá, thịt khi tiếp xúc với nhiệt độ từ 4 độ C đến 60 độ C sẽ rất dễ bị ôi thiu.

Cách tốt nhất là nên rã đông thịt theo quy trình từ ngăn đá xuống ngăn mát cho thịt mềm dần và đem đi chế biến ngay. Trong trường hợp không kịp dùng tới thì nên cất ngay vào ngăn đông để tránh tình trạng hối thối. 

Vệ sinh thịt trực tiếp dưới vòi nước

Trong khi các loại rau củ được khuyến khích rửa trực tiếp dưới vòi nước lạnh thì đối với các loại thịt tươi sống lại là điều cấm kỵ. Vì trong quá trình rửa, thao tác có thể làm nước văng phải các thực phẩm xung quanh như hoa quả, rau sống. Nước trên những thực phẩm tươi sống này dính nước rửa thịt sẽ kích thích khả năng sản sinh vi khuẩn gây hại đến sức khỏe.

Dùng thớt gỗ quá cũ

Theo một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy thớt gỗ là lựa chọn tốt nhất cho các hoạt động trong nhà bếp. Tuy nhiên, đối với các thớt gỗ sử dụng đã lâu và bị mài mòn thì hoàn toàn là một câu chuyện khác. Nó thậm chí còn là nơi trú ẩn của hàng ngàn loại vi khuẩn.

Vì thế, hãy thay ngay chiếc thớt gỗ nếu thấy bắt đầu một số dấu hiệu mòn, mốc. Và lưu ý dùng hai loại thớt riêng biệt cho thực phẩm sống và chín nhé.

Bảo quản sai cách

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng  không nên bảo quản các loại thịt gia cầm, nhất là thủy sản trong ngăn lạnh quá 2 ngày. Với các loại thịt thì không nên quá 5 ngày. 

Tuy việc bảo quản trong tủ lạnh giúp làm chậm sự phát triển của các loại vi khuẩn nhưng lại làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có trong thịt.

Tổng hợp