Sau tuổi trung niên, tôi mới nhận ra ý nghĩa của hôn nhân và người vợ tốt

Nguyễn Thị Diệu Hiền
Khi bạn hai mươi, bạn sẽ nói rằng hôn nhân là một chiếc váy cưới màu trắng; 30 tuổi, bạn sẽ nói rằng hôn nhân là ba bữa một ngày Đến bốn mươi tuổi, bạn sẽ nói rằng hôn nhân là vấn đề của việc nhìn mặt nhau hằng ngày nhưng vẫn yêu nhau đậm sâu. Vậy thực chất hôn nhân là gì?

Thực ra, hôn nhân là một chiếc ô, cuộc sống là bầu trời. Có lúc bạn sẽ thấy thật cồng kềnh khi cầm chiếc ô, có lúc khó chịu khi chính nó chắn đi tầm mắt khi bạn nhìn vào bầu trời trong xanh kia. Nhưng cuộc sống không bao giờ chỉ có màu hồng và ánh nắng, sẽ có những cơn mưa bất chợt đến với bạn nên , đừng đợi đến lúc trốn mưa mới hiểu được tầm quan trọng của việc có một chiếc ô.

Khi còn trẻ, hầu hết chúng ta không biết nhiều về hôn nhân và không biết cách quản lý hôn nhân. Chúng ta điên cuồng chạy theo giá trị của đồng tiền, theo đuổi sự giàu có và địa vị, để rồi lãng quên luôn cả cuộc hôn nhân của đời mình, vô cảm cả người đầu ấp tay gối với bạn hằng đêm. Để rồi, sau tuổi trung niên, người ta dần nhận ra rằng trong nửa sau của cuộc đời chính là một bến bờ và một người vợ luôn chờ ta về.

Người vợ mới là người thực sự quyết định chất lượng cuộc sống trong một gia đình.

Đối với hầu hết gia đình Á Đông, người đàn ông là người kiếm tiền để nuôi gia đình, nhưng nếu gặp phải một người phụ nữ không đức hạnh, không biết quán xuyến gia đình thì dù đàn ông có kiếm được bao nhiêu tiền cũng vô ích. Nếu lấy phải một người phụ nữ không biết quản lý tài chính, người đàn ông mang về cả đống tiền cũng đủ tiêu, không biết tích góp chỉ thích khoe khoan mua sắm, đi chơi , cả năm cũng không muốn nấu mấy bữa cho chồng Một số phụ nữ không có một đời công chúa nhưng đều mang trong mình căn bệnh công chúa, không thể chạm tay vào nước suối, không muốn kết thân với người già, không chăm sóc được con cái. Một người phụ nữ vậy dù xinh đẹp đến mấy, dù một người đàn ông có yêu họ lần nữa thì nửa cuối cuộc hôn nhân cũng không tránh khỏi cảm giác ê chề, mệt mỏi.

Nhưng đa số bạn trẻ, không hiểu rõ được ý nghĩa của một người phụ nữ sẽ đi bên cạnh mình đến cuối đời, chỉ nhìn những hào nhoáng, sự tươi tắn, xinh đệp bên ngoài để quyết lấy làm vợ, người trẻ chỉ nghĩ sự xinh đẹp của người vợ chính là niềm hãnh diện của một người đàn ông, nhưng lại quên đi rằng, chính phẩm chất bên trong mới là thứ quyết định nên sự yên ấm của một gia đình. Ở một khía cạnh khác, cũng có những ông chồng, có trong tay một viên ngọc quý (người vợ) nhưng lại vì ong, bướm bên ngoài mà đánh mất một người vợ tốt. Để rồi tuổi trung niên nhìn lại thì mình đã chọn sai giá trị tạo nên hạnh phúc.

Hạnh phúc của người tuổi trung niên đơn giản lắm, không nồng nàn, táo bạo. Hạnh phúc có nghĩa là trở về nhà nhìn thấy vợ sau cánh cửa sau một ngày mệt mỏi, bữa cơm nghi ngút khói đã dọn sẵn trên bàn; hạnh phúc là sàn nhà luôn sạch sẽ, chăn bông luôn thơm mềm và bộ quần áo trên người luôn gọn gàng. Ở tuổi trung niên, niềm đam mê mất dần và nhu cầu hôn nhân đã chuyển từ tình yêu sang tình cảm. So với sức sống, đôi khi một bát canh nóng vào mùa đông hay một tách trà thảo mộc vào mùa hè cũng đủ làm lòng người cảm động, miễn trong tất cả các thứ đó đều có sự hiện diện của nữa kia của mình.

Cuối cùng, có một chiếc ô trong cuộc đời mới là hạnh phúc nhất

Mọi người sẽ không khám phá ra cho đến tuổi trung niên rằng không có gì quan trọng hơn một mái ấm hạnh phúc và một người vợ tốt. Một số người nói rằng mục đích của hôn nhân là để tồn tại qua những xáo trộn của tuổi trẻ, và có một người bạn đồng hành khi bạn về già, để bạn không cô đơn, thậm chí bạn sẽ không có một người để nói chuyện.

Thực ra, không phải đợi đến già, bạn mới thấy rằng, có một người luôn ở quanh mình tuy lạnh lùng, hay hỏi han, tán gẫu và cằn nhằn nhưng là một điều vô cùng may mắn. Con người là động vật giàu cảm xúc nhất trên đời, có thể có 24 cảm xúc trong hai mươi giờ mỗi ngày Bạn rất cần một người ở bên để chia sẻ hạnh phúc và nỗi đau. Từ người đến tuổi trung niên, cha mẹ có thể già hoặc đã mất, con cái đã trưởng thành, có tổ ấm của riêng mình, còn những người bạn từng tụ tập dăm ba ngày, hàn huyên đủ thứ về gia đình, cuộc sống. Và người ở bên bạn, cùng bạn ăn cơm ba bữa bốn mùa, lắng nghe bạn tâm sự, cùng bạn giải quyết những lo lắng chỉ là gối đầu giường của bạn. Lúc đó, bạn chỉ có thể thốt lên rằng, cuộc sống đã không đối xử tệ với bạn.

Trong nửa sau của cuộc hôn nhân, nhiều người sẽ hiểu câu nói tình yêu lãng mạn nhất, câu tỏ tình lâu nhất chính là sự đồng hành và đồng cảm của người đó Khi còn trẻ, chúng ta có thể không thích sử dụng ô, và đôi khi chúng ta cố tình mắc mưa hai lần, nhưng đó là khi bạn còn trẻ, Nhưng nửa sau cuộc đời, thân thể không thể miễn nhiễm với những căn bệnh sau mưa, cũng chẳng thể lúc nào cũng may mắn tìm được một chổ trú mưa. Nên lúc đó, bạn rất cần một chiếc ô riêng cho mình, một mái ấm trọn vẹn, một người vợ tốt. Dù mưa gió cuộc đời như thế nào, bạn vẫn vững tin vì biết được mình đã có một chiếc ô và một người chờ mình trở về