Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

“Sống Đủ” và hành trình chinh phục thế giới tự nhiên của con người

“Sống Đủ” lôi cuốn qua những câu chuyện chân thật, thu hút người đọc bởi cách viết chắt lọc, mô tả chân thực về đời sống đính kèm hình vẽ minh họa sống động mang tính khoa học, hướng đến sự tối giản, khỏe khoắn của người dân Nhật qua hàng trăm năm.

Đấy là những chia sẻ, những quan sát cá nhân và các câu chuyện miêu tả lối sống xanh lành của nước Nhật truyền thống đang dần bị phai mờ - Một dáng dấp nước Nhật vào khoảng 200 năm trước (1603-1868) được tái hiện qua những câu chuyện đời thường trong cuốn sách “Sống Đủ”.

Ở “Sống Đủ” còn mang đến những góc nhìn sâu sắc về cuộc sống của một xã hội bền vững, không lãng phí, về các vấn đề ở nhiều lĩnh vực mà người Nhật đã phải đối mặt và tìm ra phương án giải quyết chúng qua nhiều thế kỉ.

“Sống Đủ” còn hé mở hành trình tương tác giữa con người với thiên nhiên được đúc kết qua hàng trăm năm. Ở đó, tác giả Azby đã khéo léo phục dựng một cách sống đã phai mờ, về cách mà người ta đã sống ở Nhật khoảng 200 năm trước, vào cuối thời Edo (1603-1868) – thời mà văn hóa và kỹ nghệ truyền thống đang phát triển ở giai đoạn đỉnh cao, chỉ ngay trước khi đất nước mở cửa với phương Tây và đứng vào hàng ngũ những quốc gia công nghiệp hóa.

“Sống Đủ” còn xây dựng hình ảnh về một dân tộc Nhật Bản đã vượt qua nhiều thách thức, đối mặt với thế giới tự nhiên khi phải đương đầu ngày nay: về năng lượng, nước, nguyên vật liệu, thực phẩm và bài toán dân số.

Nhận ra lợi ích vòm cây, kết hợp các hệ thống tái chế với tái sử dụng, những công ty sản xuất nên đầu tư vào vòng đời của sản phẩm. Hướng đến quy trình sản xuất dựa trên sử dụng hoàn toàn… mang đến giá trị sống còn cho con người hơn tất cả. Thay vì quét sạch mọi thứ trên diện rộng rồi cải thiện, chúng ta cần học lại quá trình tiến triển chậm rãi và thích nghi dần lên.

Cuốn sách còn giúp chúng ta hiểu hơn về hành trình góp phần đưa Nhật Bản trở thành quốc gia tiên phong về quy mô công nghệ, hiện đại nhưng vẫn giữ được yếu tố thuận tự nhiên, góp phần mở ra trào lưu sống tối giản, thân thiện môi trường như hiện nay để hướng đến một cuộc sống thanh đạm. Hiểu một cách trọn vẹn, sống đủ chỉ khi chúng ta hiểu và ứng dụng những qui tắc, nguyên lý cơ bản thuận theo tự nhiên nhất.

Hành trình chinh phục thiên nhiên của con người

“Sống Đủ” lôi cuốn qua những câu chuyện chân thật, thu hút người đọc bởi cách viết chắt lọc, mô tả chân thực về đời sống đính kèm hình vẽ minh họa sống động mang tính khoa học, hướng đến sự tối giản, khỏe khoắn của người dân Nhật qua hàng trăm năm.

Đó là sự học hỏi từ những ngôi nhà, hướng đến đời sống được cung cấp tại chỗ, tìm những vật liệu nên thơ cho ngôi nhà truyền thống. Đó là sự định hình cuộc sống tối giản không chỉ ở cách sống, môi trường, chuyển động mà còn cả ở nguồn sáng tốt. Và để chúng ta thường nhầm lẫn giữa ánh sáng tốt cân bằng với “sáng trưng khắp mọi nơi”, giúp chúng ta để tâm đến việc tận dụng nguồn sáng tự nhiên trong chính ngôi nhà của mình.

Có lẽ, chính nếp nghĩ và nếp sống xanh lành đó đã gieo hoa thơm trái ngọt cho một cuộc sống vững bền của Nhật Bản hôm nay, khi mỗi người dân luôn lấy “vừa đủ” từ Trái Đất. Họ nhận thức được rằng, lòng tham với thiên nhiên suy cho cùng cũng chỉ mang lại những rủi ro và thảm họa khó lường, rằng sức chịu đựng của thiên nhiên là có hạn, mọi thứ chỉ nên dừng lại vừa đủ.

“Sống Đủ” mang đến cho chúng ta bài học giá trị với hiện thực, khi mà thiên tại dịch bệnh đang từng ngày đe dọa con người. Đó thật sự là những suy nghĩ “tầm vóc” góp phần rất nhiều giúp người Nhật trở nên trội bật, đưa nước Nhật ngày một hùng mạnh trong xu hướng tất yếu được họ định danh và triển khai sớm hơn rất nhiều so với rất nhiều quốc gia khác.

Tác giả tác phẩm “Sống Đủ”-Azby Brown:

- Azby Brown là người gốc New Orleans, Giám đốc của Viện Thiết kế Tương lai KIT ở Tokyo.

- Azby Brown tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc và Điêu khắc tại Đại học Yale, sau đó theo học khoa Kiến trúc của Đại học Tokyo năm 1985 với trợ cấp từ Bộ Giáo dục Nhật Bản.

-Azby Brown trở thành PGS Thiết kế Kiến trúc tại Học viện Công nghệ Kanazawa năm 1995 và hiện đang làm việc ở khoa Tin học Truyền thông.

-Năm 1998, Azby Brown nhận bằng Thạc sĩ và nhận bằng Tiến sĩ vào năm 1995.