Stress không hẳn quá đáng sợ nếu bạn nhận thức được các triệu chứng bất thường của con!

Nhuận Phẩm
Các chuyên gia tâm lý học cho biết, stress cũng có mặt tốt nếu chúng ta nhận thức được vai trò và nắm vững cách xử lý chúng.

Áp lực vô hình gia tăng đáng kể trong mùa thi

Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 26,1% học sinh lớp 11, 12 có căng thẳng (stress). Trong số những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này, thi cử được xếp ở vị trí thứ 2.

Sự áp lực này thường đến từ hai hướng: thứ nhất là từ kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô; thứ hai là từ chính mục tiêu lớn mà bản thân đặt ra.

Áp lực thi cử không phải là chuyện đơn giản (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê, số lượng bệnh nhân dưới 25 tuổi điều trị rối loạn liên quan đến stress gia tăng đáng kế từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm – khoảng thời gian thi cử.

Khi gặp stress, cơ thể sẻ tự giải phóng toàn bộ năng lượng để não bộ tỉnh táo và tập trung để xử lý vấn đề một cách tốt nhất. Thông thường, có nhiều người khi lo lắng sẽ xuất hiện cảm giác bồn chồn, như có bướm bay trong dạ dày.

Về thể chất, stress làm cho hormone cortisol trong cơ thể tăng, khiến nhịp tim nhanh, huyết áp và chuyển hóa oxy tăng. Toàn bộ cơ bắp cũng sẽ căng cứng khi người bệnh gặp căng thẳng, từ đó tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Nếu người bệnh không thể vượt qua stress, tâm thần luôn trong trạng thái căng thẳng, sự mệt mỏi sẽ trở thành “vòng xoáy” khiến bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, lo âu, ngộp thở, xung huyết dạ dày,… Nặng nhất, nhiều bệnh nhân trở nên thất vọng, tự ti, có những ý nghĩ tiêu cực.

Nhưng trên thực tế, stress không hẳn quá đáng sợ nếu bạn nhận thức được các triệu chứng bất thường của con sớm và bắt đầu có biện pháp điều trị.

Nhiều trường hợp đến viện để điều trị các chứng mất ngủ, mệt mỏi, huyết áp thay đổi thất thường, nhịp tim nhanh, trào ngược dạ dày, mót tiểu,… Sau khi được đánh giá nhân cách, trạng thái tâm thần, gia đình mới biết con mắc rối loạn liên quan đến stress, nguyên nhân do áp lực thi cử.

Stress thi cử có thể trở thành điều tích cực

Các chuyên gia cho biết những căng thẳng sẽ trở nên tích cực nếu nhận thức được vai trò và nắm vững cơ chế của chúng.

Theo đó, stress gia tăng rõ nhất khi thay đổi diễn ra nhanh chóng, trong khi thi cử lại được xem là giai đoạn có sự thay đổi rất nhanh và lớn. “Việc stress, căng thẳng trong mùa thi bởi thế là điều không thể tránh khỏi”.

Tuy nhiên, nếu thích ứng được với kỳ thi, tức đủ năng lực để đáp ứng mục tiêu, stress sẽ nhanh chóng mất đi sau khi thi cử kết thúc. Sự căng thẳng lúc này chỉ là yếu tố giúp trẻ tập trung hơn để vượt qua thử thách, tức là stress tích cực.

Ngoài ra, khi vượt qua giai đoạn stress của thi cử như trên, tâm lý của các bạn sẽ dần được củng cố trong tương lai và dễ dàng hình thành phương hướng giải quyết nhanh chóng.

Để stress mùa thi trở thành tích cực, trước nhất, học sinh cần đánh giá đúng năng lực của bản thân, từ đó lựa chọn những mục tiêu phù hợp với năng lực ấy. Bên cạnh đó, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước kỳ thi khi đã có kỳ vọng.