Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tác dụng thần kỳ của nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe

Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây đang được xem là “một ngôi sao sáng” giúp chị em phụ nữ hạn chế quá trình lão hóa và có được một làn da tươi trẻ. Ngoài ra, đây còn là một dược liệu giúp mang lại sức khỏe cho người đang trong tình trạng suy nhược.

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được biết đến với cái tên “Saffron” hay “Safran”, là một loại gia vị có dược tính. Hoa nghệ tây được trồng đầu tiên vào những năm 1750 ở Hy Lạp. Ngày nay đã có nhiều quốc gia khác trên thế giới bắt đầu nuôi trồng hoa nghệ tây như Iran, Morocco và Ấn Độ. Tuy nhiên để nhụy hoa nghệ tây phát huy được hết tác dụng của mình, đòi hỏi người trồng safran phải có kỹ thuật nuôi trồng và sự chế biến kỳ công. Bởi phải mất 1.000 đóa hoa mới sản xuất ra được 1 gram thành phẩm cuối cùng. Chính vì những lý do đó, Saffron được coi là một trong những loài hoa đắt nhất thế giới. 

Sức khỏe

hoa-nghe-tay-1636115953.jpg
Cánh đồng hoa nghệ tây. Ảnh: T.L

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, Saffron có khả năng cải thiện trí nhớ và giúp nâng cao chất lượng học tập hiệu quả hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh có liên quan đến não, chứng trầm cảm, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giúp ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, loại thảo dược này có thể cải thiện sức khỏe tinh trùng, điều hòa nội tiết tố nữ và thường được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng cho sản phụ sau sinh nhờ tác dụng nhanh chóng điều hòa nội tiết tố, hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra nhụy hoa nghệ tây còn chứa nhiều các khoáng chất cơ lợi cho sức khỏe:

Sắt: Có tác dụng lọc máu và khi chúng kết hợp với các vitamin B sẽ giúp sản sinh ra các tế bào hồng cầu, đảm bảo sự hoạt động của thần kinh trung ương.

Mangan: Chất này có vai trò hấp thụ canxi, giúp chuyển hóa carbohydrate và giúp điều hòa đường huyết

Crocin: Có vai trò hỗ trợ tạo nên màu cam đậm của ngụy hoa nghệ tây, có tác dụng tạo thành chất chống oxy hóa, giúp có thể tránh lại các gốc tự do từ môi trường xung quanh.

Sắc đẹp

nhuy-hoa-nghe-tay-1636115953.jfif
Hoa nghệ tây sau khi được sấy khô. Ảnh: T.L

Không chỉ được mệnh danh là thần dược cho sức khỏe mà Saffron còn được biết đến như một loại mỹ phẩm cao cấp, được sử dụng để chăm sóc sắc đẹp cho các chị em. Saffron với tính chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm đau và viêm. Hơn nữa, qua các thí nghiệm cho thấy trong Saffron có 2 hoạt chất là CROCIN và SAFRNAL có vai trò chống oxy hóa cao, do đó, khi sử dụng Saffron đều đặn có thể hạn chế tối đa tăng sinh melanin gây sạm nám, tàn nhang trên da. Đặc biệt trong nhụy hoa nghệ tây còn bao gồm các retinol, axit retinoic, retinal, carotenoid tiền vitamin A có tác dụng tăng cường sự đàn hồi, mịn màng và làm mềm da, giảm đi tình trạng lão hóa. Bên cạnh đó vitamin A còn giúp cơ thể kiểm soát nhờn, ngăn ngừa sự hình thành mụn trên làn da.

Với sắc màu đặc trưng vàng đỏ cùng mùi hương đặc trưng của cỏ khô và mật ong, Saffron tạo nên hương vị và màu sắc đặc biệt, đánh thức tâm hồn ăn uống của bất cứ ai. Gia vị làm từ Saffron từ lâu đã xuất hiện trong ẩm thực của các nước Pháp, Ấn Độ, Ý, Thụy Điển, Tây Ban Nha.