Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tăng cường miễn dịch để phòng ngừa Covid-19 bùng phát trở lại

Trước làn sóng dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại lần nữa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên tích cực sử dụng các loại thực phẩm thuộc họ cam, quýt, sữa chua, bông cải... để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

CÁC LOẠI TRÀ

(Ảnh: Thanh Niên)

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), những người uống 5 cốc trà đen mỗi ngày trong hai tuần, lượng chất interferon trong máu cao gấp 10 lần so với những người uống giả dược. Interferon là những cytokin tự nhiên vừa chống virus vừa thúc đẩy hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa. Các chuyên gia khuyến khích mọi người uống trà đen và trà xanh.

TỎI

(Ảnh: Đời sống Việt Nam)

Rất nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng tỏi có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch, có thể ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm thông thường, nhờ vào các hoạt chất, trong đó có allicin. Để hoạt hóa chất allicin thì tỏi cần phải được nghiền, hoặc xắt lát, hoặc nhai. Hoạt chất này dễ bị hủy bởi nhiệt khi chế biến thức ăn, tỏi sau khi nghiền hoặc thái, bằm cần để 10 phút mới dùng để nấu.

BÔNG CẢI XANH

Để tăng cường sức đề kháng, gia đình bạn cũng nên bổ sung thêm bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày. Vì  loại rau này chứa nhiều vitamin A, C, E, chất xơ hòa tan... có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Theo nghiên cứu, chất sulforaphane có trong bông cải xanh chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp...

(Ảnh: Vinmec)

Bông cải xanh được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe của người trưởng thành, nhất là trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể hấp, luộc để giữ được nhiều dưỡng chất có lợi trong thực phẩm này.

CAM QUÝT

Đứng trong hàng ngũ những loại thực phẩm giàu vitamin C không thể không kể đến trái cây họ cam, quýt. Những loại quả này khi ăn vào cơ thể sẽ giúp tăng cường sản xuất xuất interferon - loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

(Ảnh: Thanh Niên)

Bên cạnh đó, vitamin C trong những loại quả này còn hỗ trợ tăng sinh các tế bào lympho - loại tế bào trong hệ miễn dịch của cơ thể, có chức năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn, virus.

NGHỆ

(Ảnh: BlogAnChoi)

Nghệ là loại gia vị thường được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực của người Việt. Không chỉ dùng làm gia vị để tăng hương vị của món ăn, nghệ còn được dùng như một loại thảo dược có tác dụng kháng viêm, chữa bệnh. Ngoài ra, hàm lượng curcumin cao có trong nghệ còn giúp chống cảm cúm, có lợi cho những vết thương ngoài da, chống lại tình trạng thâm do sẹo mụn để lại.

ỔI

Ngoài trái cây họ cam quýt thì ổi cũng là loại quả dồi dào vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống cảm lạnh, nhiễm virus. Nước ổi ép góp phần hồi phục sức khỏe với người bị ho, cảm lạnh.

(Ảnh: Internet)

Bên cạnh vitamin A, trong ổi còn chứa nhiều chất xơ, kẽm, kali, manga; chất chống oxy hóa khác như carotene và lycopene... có tác dụng nhuận trường, cho đường ruột khỏe mạnh, hỗ trợ kiểm soát huyết áp, chống lão hóa...

ỚT CHUÔNG ĐỎ

Theo nghiên cứu, một trái ớt chuông sẽ có hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với một ly nước cam. Do vậy, bạn chỉ cần dùng 100g ớt chuông đỏ là đã có thể đảm bảo lượng vitamin C theo khuyến nghị.

(Ảnh: Lazada)

Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin A, E, B6... góp phần giúp sáng mắt, có lợi cho làn da... Chất phytochemical và carotenoid, nhất là beta-carotene (tiền chất của vitamin A) có trong ớt chuông còn chống oxy hóa, chống viêm...