Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thuốc nào giúp điều trị cơn đau do ung thư?

Khi ung thư khiến bạn đau đớn về thể chất, có nhiều loại thuốc có thể giúp kiểm soát nó để bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng khi sử dụng các loại thuốc này cần có lời khuyên của Bác sĩ và phải dựa trên tình hình bệnh tật của bạn

Bất cứ lúc nào bạn bị đau, cho dù đó là nguyên nhân trực tiếp của bệnh ung thư hay do tác dụng phụ của việc điều trị, hãy nói với bác sĩ ngay lập tức. Đừng cố gắng chịu đựng những cơn đau của mình trong im lặng. Việc kiểm soát cơn đau trong giai đoạn đầu sẽ dễ dàng hơn. Nhưng càng về sau cơn đau dữ dội có thể mất nhiều thời gian hơn để kiểm soát và cần thêm thuốc.

Đối với hầu hết mọi người, những loại thuốc này có ích. Bạn có thể ngủ và ăn tốt hơn và bắt kịp các hoạt động hàng ngày như công việc và sở thích. Nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng, cần có một lộ trình sử dụng hợp lý bạn nhé

1. Thuốc giảm đau

Những điều này có thể đủ để kiểm soát cơn đau nhẹ đến trung bình. Nhiều loại có thể mua dùng tại các quầy thuốc gần bạn nhưng một số thuốc bạn cần có kê đơn của Bác sĩ. Chúng bao gồm:

- Acetaminophen. Với lượng bình thường, loại thuốc này thường an toàn. Nhưng liều lượng lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương gan hoặc thận. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gan, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng acetaminophen.

- NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid) như aspirin , ibuprofen và naproxen . Những loại thuốc này làm giảm viêm và giảm đau. Các tác dụng phụ có thể bao gồm các vấn đề về dạ dày và loét , đặc biệt nếu bạn thường xuyên uống rượu hoặc hút thuốc thì tác dụng phụ càng nghiêm trọng hơn đối với cơ thể bạn. Về lâu dài, NSAID có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ .

Lưu ý: Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau. Thảo luận về các loại thuốc và phương pháp điều trị khác mà bạn đang sử dụng. Điều đó đặc biệt quan trọng nếu bạn mắc các bệnh lý khác, chẳng hạn như các vấn đề về thận. Sử dụng NSAIDS có thể làm xấu đi mức độ hoạt động của thận nếu bạn bị bệnh thận .

2. Opioid

Đối với những cơn đau vừa đến nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc opioid. Bạn có thể tự uống hoặc kết hợp với các loại thuốc giảm đau khác.

Opioid có thể yếu hoặc mạnh. Có thể kể đến những loại sau:

- Opioid yếu, chẳng hạn như codeine .

- Opioid liều mạnh. Chúng bao gồm fentanyl, hydromorphone , methadone , morphine , oxycodone, oxymorphone và fentanyl.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: Táo bón; Buồn ngủ; Bụng khó chịu, buồn nôn và nôn. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói với bác sĩ của bạn. Bạn có thể cần thay đổi loại thuốc hoặc liều lượng. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê một loại thuốc khác để giảm tác dụng phụ, chẳng hạn như thuốc chống buồn nôn.

3. Thuốc theo toa khác

Các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc khác nhau để giảm bớt cơn đau do ung thư. Chúng thường được kết hợp với một loại thuốc opioid. Chúng có thể giúp những loại thuốc đó hoạt động tốt hơn hoặc giảm bớt tác dụng phụ. Bao gồm các:

- Thuốc chống động kinh. Những loại thuốc này có thể làm giảm ngứa ran và bỏng rát do đau dây thần kinh .

- Thuốc chống trầm cảm: Những loại thuốc này cũng điều trị đau dây thần kinh.

- Steroid: Những loại thuốc này làm giảm viêm. Chúng được sử dụng cho tủy sống, khối u não và đau xương.

Nổi lo sợ nghiện thuốc

Nhiều người lo lắng rằng họ có thể bị nghiện các loại thuốc giảm đau, đặc biệt là opioid. Tuy nhiên, nguy cơ nghiện cần được cân nhắc với mức độ nghiêm trọng của cơn đau và ảnh hưởng của nó đến chất lượng cuộc sống. Một số loại thuốc có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ lúc đầu. Nhưng hiệu ứng này thường biến mất sau một vài ngày.

Để uống thuốc giảm đau một cách an toàn, bạn nên:

- Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn hoặc bất kỳ ai trong gia đình bạn bị nghiện.

- Dùng liều thường xuyên theo quy định. Đừng chờ giữa các liều hoặc đợi cho đến khi cơn đau trở nên nghiêm trọng. Cách tốt nhất để kiểm soát cơn đau là điều trị sớm.

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu thuốc của bạn không hiệu quả. Theo thời gian, bạn có thể thấy liều thông thường của mình không mang lại hiệu quả giảm đau như trước. Bạn có thể cần liều cao hơn hoặc loại thuốc khác. Đừng tăng số lượng bạn đang dùng.

Nếu bạn đã sẵn sàng ngừng dùng thuốc giảm đau, bác sĩ sẽ giảm liều lượng của bạn theo từng bước. Cơ thể của bạn sẽ có thời gian để điều chỉnh để bạn không bị rút tiền.