Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tiểu thuyết "Con Trai Người Thợ Gốm" đốn tim độc giả với những tình tiết đầy hấp dẫn

Sách tiểu thuyết "Con trai người thợ gốm" của tác giả Tomy Mitton – là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng ở Anh - được cả trẻ em và người lớn yêu thích. Sở hữu giọng đọc truyền cảm và trầm ấm, ông thường đi kể chuyện, đọc thơ cho thiếu nhi khắp nước Anh.

 

Tiểu thuyết "Con trai người thợ gốm" mang đến một cách nhìn mới về cuộc sống bình yên và tĩnh lặng tại một miền quê nước Nhật

Con Trai Người Thợ Gốm là tiểu thuyết đầu tay của Tomy Mitton – là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng ở Anh. Chuyện xoay quanh hành trình đi tìm bản ngã của cậu bé Ryo, con trai gia đình người thợ gốm nổi tiếng với cuộc sống bình yên và tĩnh lặng tại một miền quê nước Nhật. Nơi những sản phẩm gốm thủ công, từ lâu đã là nét văn hóa độc đao được thế giới ngưỡng mộ. Trong suốt quãng đời ấu thơ, Ryo đã luôn nghĩ rằng, mình sẽ trở thành một nghệ nhân gốm giống như cha. Thậm chí trong mắt số đông, cậu bé còn sở hữu đủ yếu tố của một nghệ nhân gốm tài ba.

Thế nhưng, liệu đó có phải là ước mơ duy nhất của cậu bé Ryo. Sự sắp đặt số phận đã làm thay đổi nhận thức của Ryo. Đôi tay tài hoá ấy liệu có chênh vênh trước bản ngã?.

Con Trai Người Thợ Gốm chiếm trọn cảm tình của người đọc bởi lối dẫn dắt khéo léo, tự nhiên và vô cùng sống động của bậc thầy kể chuyện Tony Mitton. Hành trình đi tìm bản ngã của cậu nhóc Ryo cũng chính là câu chuyện đi tìm bản ngã của bất kỳ ai trên cuộc đời này. Cuộc sống vốn dĩ vô thường, giỏi làm gốm khiến Ryo lầm tưởng mình phải trở thành một “người thợ gốm” và cố hết sức để đạt được điều đó, nhưng đến một lúc nào đó, khi đã đủ chÍn chắn và trưởng thành, cậu bé nhận ra mình cần đi theo con đường mà trái tim mong muốn. Như cái cách mà người cha của Ryo từng nói:

“Ông nội con không phải là một thợ gốm, vì vậy, cha có nghĩa vụ cho con những gì ông nội đã cho cha….Nếu con thật sự cảm thấy, từ tận sâu trong lòng, rằng điều con ước muốn là con đường đúng đắn dành cho con, thì con nhất định phải đi con đường đó. Hẳn sẽ có những thoáng bất an, vì con không thể đoan chắc sẽ làm tốt điều mình thử sức, nói gì đến thành công rực rỡ. Nhưng có những lúc điều tốt nhất ta làm được là thử thách chính mình…”

Đó cũng là triết lý sâu sắc nhất mà Con Trai Người Thợ Gốm muốn truyền tải đến bạn đọc tư tưởng của văn hóa phương Đông. Học cách gieo đi hạt mầm yêu thương để vẹn nguyên một đời sông chảy đến vô cùng, thay vì tìm mọi cách để trở nên giỏi nhất, ta nên toàn tâm ý với thiên mệnh của chính mình. 18 chương của tiểu thuyết in đậm lối kể giàu cảm xúc, mang lại cảm giác dễ chịu cho người đọc, khi dõi theo nổ lực tìm về của cậu bé Ryo.