Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tình yêu “bốn không” có khiến suy nghĩ của giới trẻ trẻ lệch lạc

Nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn cho mối quan hệ tình cảm "không dán nhãn tình yêu" như không công khai, không tương lai, không rõ ràng và không sợ lạc mất nhau…

Nguyên nhân cho suy nghĩ này đến từ việc ngày nay, người trẻ không thích ràng buộc, không muốn bị kiểm soát và sợ tổn thương sau khi chia tay…ở trong mối quan hệ như thế họ cảm thấy được an toàn, tự do hơn là bày tỏ và nhận về sự tổn thương trong tình yêu. Đó được gọi là mối quan hệ “mập mờ” - situation ship.

5e07ac94c3de4f94f7b51651b435c5be-1715021999.jpg

Nhiều người trẻ chọn " trên tình bạn dưới tình yêu”

Báo cáo "Year in Swipe" của một ứng dụng hẹn hò khá nổi tiếng, năm 2022 cho thấy nhiều bạn trẻ độc thân coi các mối quan hệ mập mờ là điều bình thường.

Có đến 49% người dùng độc thân thêm mục đích "kết bạn" vào phần thông tin cá nhân thay vì để trạng thái "tìm người yêu". Thậm chí, cứ 10 người trẻ độc thân được khảo sát lại có một người thích chọn "tình yêu mập mờ" như cách phát triển một mối quan hệ ít áp lực hơn…

59c49c82ecaf1ac513f7c02406093437-1715021979.jpg

Và những mối quan hệ tình cảm chưa được gọi tên không phải lúc nào cũng xấu. Thực tế, việc hai người cùng nhau tận hưởng cuộc sống mà không đặt nặng vấn đề cam kết là hoàn toàn ổn, trong trường hợp nó phù hợp với lối sống và nhu cầu của họ. Tuy nhiên, tình trạng "đang trong một mối quan hệ phức tạp" này rất dễ trở nên độc hại nếu người trong cuộc bị tổn thương bởi sự lừa dối lẫn nhau. Nhưng, ẩn họa của những mối quan hệ mập mờ không chỉ là cảm xúc vụn vỡ. Sau khi bước ra, nhiều người đã không thể hàn gắn với hạnh phúc ngoài đời thực.

Tiềm ẩn những suy nghĩ dẫn đến hành động tiêu cực về tình yêu

Việc dấn thân yêu một ai đó với nhiều người lại như tham gia một trò chơi may rủi. Và may mắn đôi khi chỉ đơn giản là không phải chọn chung một người.

7e1f920f290001c68c67e822b03b8034-1715022151.jpg

Ngại cam kết, không danh phận, để rồi sau những năm tháng thanh xuân, lời nói xác nhận đầu tiên không phải là lời tỏ tình mà lại là câu nói chia tay. Bởi tan vỡ thường là "đích đến" cho những thứ cảm xúc lưng chừng.

Những mối quan hệ không xác định thì cũng đồng nghĩa với việc không xác định được rõ "người ấy" là ai? Liệu rằng mục đích họ tiếp cận bạn có đơn thuần chỉ là vì cảm xúc? Nếu chỉ dừng lại ở những vụn vỡ thì thời gian có thể chữa lành được tất cả, nhưng, không gì có thể chữa lành được những sự mất mát về tiền bạc thậm chí là đánh đổi cả sức khỏe.

Theo WHO: nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục sẽ tăng gấp 6 lần khi quan hệ với nhiều người cùng một thời điểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bắt đầu một mối quan hệ mập mờ chẳng ai ngờ được những kết cục sẽ xảy ra… chỉ khi tiền mất tật mang muốn quay trở về ban đầu cũng khó…

0153d6f4c7efdd9f8aa1a56d7278ccb1-1715022197.jpg

Nói về mặt trái của một mối quan hệ "mập mờ", thạc sĩ Phan Thị Cẩm Giang, giảng viên khoa Tâm lý học, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết: "Mập mờ dẫn đến việc các bạn trẻ dễ sa đà vào các mối quan hệ không rõ ràng, không có trách nhiệm với đối phương. Điều này cũng làm các bạn dễ chai sạn tình cảm, khó cảm nhận được tình cảm thật, từ đó ít tin vào những điều tốt đẹp của tình yêu. Hơn nữa, việc sa đà vào các mối quan hệ mập mờ dễ khiến tỷ lệ các bạn quan hệ tình dục bừa bãi, mang thai và nạo hút thai tăng cao". ‏

‏Nếu không may rơi vào mối quan hệ nửa vời, gen Z cần làm gì? Thạc sĩ Cẩm Giang khuyên: "Ai cũng có nhu cầu được yêu đương, được quan tâm, được là của mình. Chẳng qua, các bạn đã dễ dãi trong cảm nhận và cho đi, dẫn đến việc mập mờ. Do vậy, mình cần tỉnh táo để xác định mục tiêu sống, giá trị sống và lựa chọn tình yêu là một trong những giá trị đó. Nói chung, mỗi người phải tự vấn nhiều, thậm chí cả thử thách chính mình và đối phương, còn nếu chưa xác định được thì đừng dễ dãi sa vào rồi dẫn đến mập mờ".‏

‏Thạc sĩ Anh Khương cũng khuyên: "Sự rõ ràng vẫn luôn cần thiết để cả hai có kế hoạch cụ thể cho hành trình chung hoặc riêng. Do đó, tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ dành thời gian để đối thoại về nhu cầu tình cảm của bản thân và đưa ra phương án phù hợp cho mình. Về cơ bản, bạn cũng nên chân thật với cảm xúc của mình, dù có thể đau lòng nhưng hành trình sắp tới bạn sẽ mang theo cả bài học ý nghĩa để sống và bình an hơn với một nửa mình tìm trong đời".

Làm thế nào để kết thúc một mối quan hệ mập mờ?

Sự thành thật là cách tốt nhất khi nói đến việc kết thúc một mối quan hệ mập mờ. Nếu nó không phù hợp với bạn, hãy vì bản thân bằng cách nói với người kia rằng bạn muốn bước tiếp. Cũng tương tự như vậy nếu nửa kia muốn nghiêm túc hơn còn bạn thì chưa sẵn sàng, việc thẳng thắn bày tỏ cảm xúc một cách lịch thiệp là điều nên làm trong các mối quan hệ tình cảm.

Bạn sẽ truyền tải thông điệp này như thế nào - qua tin nhắn, điện thoại hay trực tiếp - là tùy thuộc vào bạn. Với những mối quan hệ ngắn hạn, thông thường thì một tin nhắn ngắn, đi thẳng vào vấn đề là đã đủ. Thêm vào đó, việc nhận ra những "báo động đỏ" có thể giúp bạn tránh rơi vào tình trạng tương tự.