Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

TP.HCM đề xuất làm thêm 5 tuyến đường sắt kết nối đến các tỉnh

UBND TP HCM vừa có quyết định phê duyệt Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, TP.HCM vừa đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối TP.HCM đến các tỉnh.

Theo đó, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, Thành phố nâng vai trò đầu mối giao thương hàng hoá, kết nối các thị trường góp phần giảm chiphí logistics cả nước so với tổng sản phẩm nội địa 10-15%.

Trong giai đoạn 2020-2025, Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ sở logistics hiện hữu. Đó là các tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương- Cần Thơ; TP HCM- Long Thành- Dầu Giây; Bến Lức- Long Thành. Hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy- cảng Cát Lái nhằm kéo giảm kẹt xe.

Giai đoạn đến năm 2030, đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường: cao tốc TP HCM- Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước): dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Cao tốc TP HCM- Mộc Bài (Tây Ninh): từ giao đường vành đai tại ngã tư An Sương đi cửa khẩu Mộc Bài sang Campuchia; nối tiếp từ Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát sang Campuchia. Khép kín đường Vành đai 2 và triển khai xây dựng đường Vành đai 3 và 4.

Đồng thời, TP.HCM đề xuất xây mới 5 tuyến đường sắt trong điểm, gồm:

1- Tuyến TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ (dự kiến kéo dài đến Cà Mau) kết nối đường sắt Bắc - Nam. Tuyến này trước đó được nghiên cứu dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua 6 tỉnh thành: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tuyến có điểm đầu hàng hóa ở TP Dĩ An, Bình Dương, còn điểm đầu hành khách tại huyện Bình Chánh, TP HCM và điểm cuối ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

2- Tuyến TP HCM- Tây Ninh (định hướng kéo đến cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát), kết nối đường sắt TP HCM- Mỹ Tho- Cần Thơ tại ga Tân Chánh Hiệp (quận 12, TP HCM). Theo nghiên cứu, tuyến này dài 139 km, đầu tư trước đoạn từ ga Tân Chánh Hiệp đến ga Trảng Bàng (Tây Ninh), dài gần 40 km.

3- Tuyến Thủ Thiêm- sân bay Long Thành (Đồng Nai), điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM). Tuyến này dài hơn 37 km, thiết kế đường đôi với 19 nhà ga, chuyên vận chuyển hành khách đi lại ở sân bay.

4- Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, trong đó ưu tiên xây dựng đoạn TP HCM - Nha Trang, dài 366 km đáp ứng nhu cầu vận tải lớn. Đoạn từ Thủ Thiêm đến ga Bình Sơn (Đồng Nai) dài 32 km được đầu tư đường sắt tốc độ cao.

5- Tuyến đường sắt đôi chuyên dụng kết nối từ đường sắt quốc gia đến cảng Hiệp Phước (TP HCM) và cảng Long An. Tuyến này chỉ vận chuyển hàng hóa, điểm đầu tại ga Long Định (huyện Cần Đước, Long An) và điểm cuối ở cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP HCM), dài hơn 30 km.