Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Viêm cơ tim, nó có hại như thế nào đối với chúng ta?

Viêm cơ tim là một trong những bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm, có khả năng gây tử vong ở người. Đây là tình trạng viêm các tế bào cơ tim, có thể cục bộ hoặc lan tỏa do tác nhân nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm…) hoặc tác nhân không nhiễm trùng.

Khi nói đến các cơ quan quan trọng nhất đối với cơ thể con người, ba cơ quan hàng đầu về cơ bản là não, tim và thận. Do đó, khi cơ thể con người gặp phải tình trạng khủng hoảng như sốc, theo bản năng, trước tiên nó sẽ tự điều chỉnh cơ chế ưu tiên cung cấp máu cho 3 cơ quan này, để chúng có thể sống.

Tim dường như là một trong những cơ quan quan trong đến sự sống của một con người, nó giống như máy phát điện của cơ thể, từ khi sinh ra, nhiệm vụ của nó là liên tục đập để đưa máu đi hết các cơ quan của con người. Sự xuất hiện của bệnh viêm cơ tim sẽ khiến tim không thể đập bình thường, và các chức năng phụ trợ khác cũng ngừng hoạt động, coi như nguồn điện của máy bị tắt, và cuộc sống sẽ chìm trong bóng tối.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm cơ tim là gì?

Enterovirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm cơ tim, đặc biệt là virus Kxhaki loại B. Ngoài ra, các vi sinh vật như cúm và vi trùng đôi khi là một trong những kẻ giết người của bệnh viêm cơ tim.

Khi chức năng tim bị tổn thương, khối lượng vận động mà cơ thể con người có thể chịu được sẽ giảm xuống, do đó, khi tham gia một số hoạt động và công việc tiêu tốn thể lực như leo cầu thang, bạn sẽ cảm thấy khó thở. Khi nguồn cung cấp máu không đủ, cơ thể sẽ ưu tiên cho não, tim và thận để cung cấp máu, còn các mạch máu của các cơ quan khác sẽ tự co lại để giảm lượng máu lưu thông. Vì vậy, hầu hết người bệnh trước hết sẽ có hiện tượng đổ mồ hôi lạnh và mặt tái mét.

Ngoài ra, những người bị viêm cơ tim cũng có thể bị nhịp tim không đều, đau ngực và nôn mửa. Một số triệu chứng viêm cơ tim được đề cập ở trên và một số có vẻ không đặc biệt, chẳng hạn như thở hổn hển khi leo cầu thang có thể bị nhầm với cơ thể yếu hơn sau khi bị cảm, xanh xao và yếu cũng có thể bị nhầm với Công việc quá mệt mỏi. Ngoài ra, một số triệu chứng buồn nôn, nôn trớ có thể nhầm với bệnh viêm dạ dày ruột,… Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám nếu có hiện tượng trên.

Những điều nên làm để ngăn ngừa bệnh viêm cơ tim là gì?

1. Thuốc chủng ngừa cúm được tiêm vào mỗi mùa thu có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh viêm cơ tim cấp tính do cảm lạnh.

2. Nếu bạn có các triệu chứng đặc biệt khi bị cảm lạnh, bạn phải đi khám càng sớm càng tốt.

3. Chú ý vệ sinh cá nhân để giảm khả năng lây nhiễm bệnh, đặc biệt là trong thời gian bị cúm.

4. Uống nhiều nước, dinh dưỡng cân bằng, vận động hợp lý, tất cả đều có thể nâng cao thể lực và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Vì một số triệu chứng của viêm cơ tim tương tự như của cảm lạnh nên mọi người cần đặc biệt lưu ý! Tại đây, tôi cũng xin nhắc nhở mọi người rằng không nên tự ý cho rằng tất cả các bệnh có vẻ như cảm lạnh là cảm lạnh thông thường mà không có sự chẩn đoán của bác sĩ. Đặc biệt khi leo cầu thang xuất hiên các triệu chứng như khó thở, chóng mặt và nôn mửa liên tục, một khi xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm như vậy, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.