Viết cho em gái tuổi 17!

Nhuận Phẩm
Nhân gian có câu: “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”, ví như đây là năm tháng trẻ trung, tràn đầy nhựa sống, một năm có thể coi là độ tuổi đẹp nhất đời người con gái.

Ừ thì có thể coi là đẹp nhất khi chẳng phải sống trong quá nhiều muộn phiền, đời khi đó bình an lắm. Em gái của chị năm nay cũng đang ở tuổi 17, đầy năng lượng và chuẩn bị bước chân mình vào một chân trời mới gọi là “cuộc đời người lớn”.

Ở cuộc đời của người lớn, em sẽ phải tự mình lăn lộn trong mớ cảm xúc hỗn độn, có thể là đau khổ, có thể là niềm tự hào hạnh phúc, cũng có thể là những nỗi lo toan đầy mới mẻ mà em chưa từng được trải nghiệm.

Ở cuộc đời của người lớn, em phải tự học cách bảo vệ bản thân mình, tự bươn chải với đời để tìm kiếm một chỗ đứng an toàn, để được tự do “tung hoành” trong chính thế giới của mình, để đấu tranh cho những niềm tin mà mình cho là đúng.

Ở cuộc đời của người lớn, em sẽ có thêm rất nhiều những người bạn mới, ở khắp mọi nơi trên đất nước, thậm chí là những người bạn từ các đất nước xa xôi khác. Em sẽ được hiểu về những nếp sống, văn hóa, tư duy khác nhau, được hiểu cách con người sống với nhau thực sự là như thế nào khi rời xa vòng tay cha mẹ. Em sẽ có những người bạn tốt, cũng có thể gặp phải những người bạn còn nhiều thiếu sót, hay chính em đôi khi cũng trở thành người có nhiều thiếu sót trong mối quan hệ với những người bạn của mình. Hãy học cách “bình thường hóa” việc nhận sai, sửa sai, nói lời xin lỗi chân thành và đừng quên biết ơn những ai bên cạnh mình khi khó khăn nhất.

Ở cuộc đời của người lớn, em sẽ không cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những buổi họp phụ huynh đầy căng thẳng, vì em sẽ phải tự có trách nhiệm với chính mình, cuộc đời em là do những lựa chọn của em tạo dựng. Đừng sống trong nỗi hối hận về những gì mình đã làm, vì ở thời điểm em lựa chọn làm điều gì đó, nó luôn đúng. Nếu có sai, không sao, hãy sửa sai. Nếu hành trình mình đi là đúng, hãy hãnh diện với những điều nhỏ nhặt mình gầy dựng nên từng ngày.

Ở cuộc đời của người lớn, đôi lúc em sẽ thấy nhớ nhà, nhớ những bữa cơm mẹ nấu, tim như thắt lại khi nhìn thấy hình ảnh ba gầy yếu, thậm chí là những đêm khóc đến sưng mắt vì bắt đầu nhận ra giây phút trưởng thành của mình cùng nỗi cô đơn. Trưởng thành chẳng phải là một thời điểm chính xác nào đó khi em lớn lên, trưởng thành chính là những khoảnh khắc rất nhỏ, cũng rất quý báu, mà chỉ em mới có thể nhận ra mà thôi. Những khoảnh khắc mà em cảm nhận được mình biết thương ba mẹ, tim mình đau nhói khi nghĩ về gia đình. Khoảnh khắc đó lạ lắm, đó là khoảnh khắc mà chỉ khi rời xa sự bảo bọc quen thuộc của gia đình em mới có thể cảm nhận được.

Ở cuộc đời của người lớn, em sẽ được biết đến những cảm xúc xao xuyến, hạnh phúc, những nỗi nhớ nhung da diết của các cặp đôi yêu nhau là thế nào. Em sẽ tìm được cho mình một người yêu đầy chính trực để trao cả trái tim. Còn nếu chẳng may trong cuộc đời sóng gió ấy, lỡ một hay vài lần em tin lầm người mà em dành hết tình cảm chân thành, cũng không sao, vì cuộc đời sẽ luôn có cách để chỉ cho em nhiều bài học thú vị. Ở mỗi sai lầm là mỗi lần em nhận ra ở cuộc đời người lớn ngọt bùi luôn đi kèm đắng cay. Em sẽ đồng tình học cách chấp nhận, trái tim của em rồi sẽ bình an, tâm trí em rồi sẽ trở nên mạnh mẽ.

Sau tất cả, em sẽ muốn được sống như cách mình muốn, muốn được vùng vẫy trong những giấc mơ của chính mình. Hơn ai hết, chị luôn mong em có một cuộc đời tự do thực sự. Nhưng điều quan trọng, hãy tin vào hành trình mà mình đã và đang đi, hãy sống một cuộc đời tự do tự tại đầy ý thức khi đừng quên nhắc nhở về những giá trị của mình. Đừng tìm kiếm sự hoàn hảo để theo đuổi, chỉ cần sống một cuộc đời thật đẹp của chính mình, vì chúng ta chỉ có thể sống một đời.

Vì cuộc đời của người lớn sẽ cứ thế ập đến em lúc nào không hay, nên hãy chuẩn bị sẵn tâm lý cho mình. Như chị luôn dặn, phải học cách sống tích cực, suy nghĩ tích cực, tư duy tích cực. Chỉ hy vọng em có thể an yên và tự tin mà trải nghiệm cuộc đời.

Không cần trở thành niềm tự hào của bất kỳ ai, hãy tự hào vì mỗi ngày lớn lên của chính bản thân mình, Ngọc nhé!

Sài Gòn, 27/9/2021

Quỳnh Anh