Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vỏ tôm có thực sự chứa nhiều canxi như lời đồn?

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, vỏ tôm là bộ phận nhiều canxi nhất của tôm, tuy nhiên mới đây, các chuyên gia đã khẳng định điều đó không đúng với khoa học.

Tôm là loại thủy hải sản thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bà mẹ. Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là hàm lượng canxi cao. Vì vậy các bà mẹ lựa chọn làm món ăn cho trẻ để bồi bổ, thúc đẩy quá trình phát triển xương, bổ sung canxi để trẻ cao lớn.

agtfrm1-1666284956.JPG
Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng canxi cao (Ảnh: Shutterstock)

Nhiều nguồn thông tin không chính thống cho rầng vỏ tôm là nơi chứa nhiều canxi nhất của con tôm, vì vậy nhiều người thường chọn mua các loại tôm có thể ăn cả vỏ để hấp thu hết được lượng canxi này. 

Tuy nhiên chia sẻ với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), khẳng định: “Chúng ta thường nhầm vỏ ngoài chính là canxi nhưng điều này không chính xác. Nhiều người ăn cố vỏ để có canxi nhưng việc làm này vô nghĩa. Vỏ là màng phía ngoài, chỉ có tác dụng bảo vệ con tôm”.

Theo PGS.TS Thịnh, sinh vật có nhiều canxi ở vỏ là ốc. Tuy nhiên đây lại là canxi vô cơ không tiêu hóa được. Canxi tiêu hóa được phải là canxi hữu cơ. Theo đó, ông cũng khẳng định, phần nhiều canxi của tôm nhất chính là phần thịt, đây là canxi hữu cơ, tốt cho cơ thể con người.

Với nhiều thắc mắc của người tiêu dùng, tôm biển hay tôm đồng nhiều dinh dưỡng hơn, PGS.TS Thịnh phân tích, về mặt dinh dưỡng, tôm đồng và tôm biển gần giống nhau. Cả tôm đồng và tôm biển đều có phần thịt và vỏ nhưng thịt tôm đồng thường ít hơn. 

Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam (Viện dinh dưỡng Quốc Gia), trong 100g tôm đồng có 76.9 g nước, 90 Kcal, 18.4g protein, 1,8g lipid, 1120mg canxi, 2.20 mg sắt, 42 mg magie, 150mg photpho, 316mg kali, 0.02 vitamin B1, 0.03 vitamin B2 và một số vitamin và khoáng chất khác.

Còn trong thịt của 100g tôm biển có 79.2g nước, 82 Kcal, 17.9g protein, 0.9g lipid, 79mg canxi, 1.60mg sắt, 37mg magie, 184mg photpho, 185 kali, 0.04mg vitamin B1, 0.08mg vitamin B2 và một số vitamin và khoáng chất khác.

PGS.TS khẳng định thêm tôm đồng “lành tính” hơn tôm biển. Nguyên nhân là do môi trường sinh sống của tôm đồng là nước ngọt, ít có những sinh vật có độc. "Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là môi trường trong đồng là sạch vì vậy chúng ta phải tăng cường kiểm soát cả về môi trường và nguồn thức ăn mới đảm bảo an toàn thực phẩm", PGS Thịnh nói.

Các loại động vật giáp xác không chỉ chứa vitamin, chất đạm tốt cho cơ thể mà có cả những axit amin lạ cơ thể con người chưa thích ứng được. Do vậy, ở một số người nhạy cảm, ăn tôm, cua có thể bị dị ứng.

Chuyên gia cũng lưu ý thêm mọi người không nên ăn tôm tái, sống. Ăn tôm sống hoặc tái sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, không tốt cho cơ thể. Chúng ta cũng nên ăn vừa phải và cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.