Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 cách giúp bé hết sợ “ma” và bóng tối

Nghiên cứu do Joshua Levos và Tammy Lowery Zacchilli thuộc Đại học Saint Leo, Florida, Mỹ thực hiện cho thấy, trong 122 người được khảo sát, 54% trong số đó chia sẻ rằng bóng tối là một trong năm nỗi sợ hàng đầu của họ

Hầu như mọi đứa trẻ đều có chung nỗi sợ “ma” và bóng tối. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ trong suốt thời gian phát triển. Thậm chí là nhiều người khi lớn lên vẫn còn nỗi sợ này. Vậy, làm thế nào để giúp bé thoát khỏi nỗi sợ này càng sớm càng tốt? Hãy tham khảo 5 cách giúp bé hết sợ “ma” trong bài viết này nhé.

Lắng nghe con

Đừng bao giờ xem thường hay chế giễu những nỗi sợ của con cái. Nhiều phụ huynh thường hay gạt bỏ nỗi sợ của con bằng cách nhìn xuống giường và nói không hề có “ma”, quái vật ở đó. Nhưng điều này còn khiến bé sợ hơn. Bởi bạn đã vô tình chứng minh cho bé thấy rằng ma, quái vật có thật. Cách tốt nhất là bạn nên hỏi con mình chính xác điều gì khiến bé cảm thấy sợ hãi; đồng thời cho bé thấy rằng bạn thật sự thấu hiểu điều đó. Sau đó, hãy trấn an, nói với bé là bé sẽ an toàn, không có gì phải sợ và bạn sẽ luôn ở bên cạnh nếu bé vẫn cảm thấy sợ hãi.

Khen ngợi con

Nghiên cứu cho thấy những lời khẳng định mang tính tích cực hoặc lời khen có thể thay đổi cách mà chúng ta suy nghĩ. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn tự nói một điều gì đó tích cực với chính bản thân mình, bạn sẽ bắt đầu tin vào điều đó. Do đó, khi bạn khen con mình dũng cảm khi đối mặt với bóng tối, trẻ sẽ thấy tự tin và mạnh mẽ hơn. Những lời nói tích cực sẽ giúp bé tin rằng chúng có thể vượt qua nỗi sợ hãi.

Trang bị đèn ngủ đáng yêu

Trang bị đèn ngủ đáng yêu là một trong những cách giúp bé hết sợ ma hiệu quả nhất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu đèn ngủ sáng tạo để bé cảm thấy thư giãn và an toàn. Chẳng hạn như những chiếc đèn có hình thú cưng đáng yêu, mặt trăng hoặc ngôi sao lấp lánh… Bạn nên trang bị thêm một chiếc đèn đáng yêu ở phòng khách hoặc nhà vệ sinh phòng khi bé cần đi vệ sinh vào lúc nửa đêm. Nếu bạn sử dụng loại đèn thông thường, hãy đảm bảo rằng chiếc đèn đó không tạo ra những chiếc bóng có hình dạng đáng sợ. Nhưng bạn cũng không nên chọn loại đèn quá sáng để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

Biến căn phòng tối thành khu trò chơi

Bạn có thể thay đổi cách nhìn nhận và cảm giác của bé đối với bóng tối bằng cách biến căn phòng tối thành khu trò chơi. Ví dụ, bạn có thể biểu diễn múa rối bóng, tổ chức một bữa tiệc với gậy hoặc vòng tay phát sáng. Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ mặc đồ ngủ có in hình dạ quang. Với cách giúp bé hết sợ ma này, trẻ sẽ học được cách kết nối với bóng tối và suy nghĩ rằng bóng tối vẫn có thể có chút thú vị và tính giải trí.

Cách giúp bé hết sợ ma với mẹo 10 giây

Lý do mà con bạn sợ bóng tối có thể không thực sự bởi bản chất của bóng tối, mà là quá trình chuyển từ sáng sang tối. Khi bạn đột ngột tắt đèn, mắt phải điều tiết trong một vài giây. Và vài giây này là lúc mà bé bắt đầu cảm thấy sợ hãi nhất.

Có một mẹo để bạn giúp bé thích ứng với bóng tối dễ dàng hơn. Hãy bảo bé nhắm mắt lại khi đèn vẫn còn sáng. Sau đó bạn tắt đèn, đặt tay mình lên mắt bé và bảo bé đếm đến 10 cùng với bạn. Đếm xong, bạn nói với trẻ mở mắt ra. Căn phòng sẽ không còn cảm giác tối một cách đáng sợ nữa. Đặc biệt là khi bạn đã trang bị đèn ngủ đáng yêu.