7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng 'ngon', bán lại được giá

Nhuận Phẩm
Đôi khi chỉ cần vài đồ chơi công nghệ, chiếc xe cả chục năm tuổi cũng trở nên khác biệt và sẽ phục vụ chủ nhân thêm vài năm nữa hoặc chí ít, được giá hơn khi bán lại.

Camera lùi (backup camera)

Trong tất cả các tính năng an toàn trên thị trường hiện nay, Consumer Reports cho biết các tài xế xếp camera lùi là thứ hữu ích nhất. Với những xe gầm cao, như bán tải hoặc SUV, camera lùi càng trở nên hữu ích vì nó giảm điểm mù gây nguy hiểm. Với xe nhỏ, camera lùi giúp đỗ xe an toàn, hỗ trợ lấy xe dễ dàng ra khỏi bãi đậu xe đông đúc. Camera lùi đã trở thành tính năng bắt buộc trên các phương tiện từ năm 2018.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 1.

Camera lùi (backup camera) sẽ giúp giảm các điểm mù nguy hiểm. Đây cũng là một trong những thiết bị được các tài xế yêu thích nhất. Ảnh minh họa: Clean Fuel

Giá cả và tính năng rất khác nhau. Một camera lùi cơ bản có màn hình có giá dưới 50 USD. Một số loại có kết nối không dây và hiển thị hình ảnh trên giương chiếu hậu có giá khoảng 100 USD. Trước khi mua camera lùi, hãy xem chú ý đọc các hướng dẫn để xem có cần khan và nối dây không. Nếu cần, bạn sẽ cần một tay thợ chuyên nghiệp làm điều đó.

Cảnh báo điểm mù (Blind Spot Warning) và cảnh báo phương tiện cắt ngang (Cross Traffic Alert)

Bằng cách thêm các cảm biến radar, bạn có thể tận hưởng hai tính năng an toàn phổ biến trên chiếc xe cũ của mình. Hai loại thường được kết hợp với nhau và phổ biến trên thị trường mua bán là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 2.

Đôi khi, chỉ camera lùi thôi là chưa đủ. Cảnh báo điểm mù (Blind Spot Warning) và cảnh báo người và phương tiện cắt ngang (Cross Traffic Alert) thường đi cùng nhau sẽ là những bổ sung hoàn hảo, giúp bạn tự tin hơn khi lùi hay bất kỳ quyết định chuyển hướng nào. Ảnh minh họa: Nissan

Nếu bạn muốn thay đổi làn đường, thiết bị sẽ cảnh báo nếu có xe nằm trong điểm mù. Trong các bãi đậu xe bận rộn, ngay cả camera lùi cũng có thể không đủ để giúp bạn "thấy" một chiếc xe sắp tới. Nhưng Cross Traffic Alert sẽ cảnh báo bạn khi một chiếc xe khác đến gần, dù nằm trong điểm mù. Đây cũng là một nâng cấp cần được thực hiện bởi chuyên gia.

Kết nối Bluetooth

Sử dụng điện thoại di động rảnh tay là một tính năng an toàn quan trọng. Nó còn có thể giúp bạn tránh những khoản phạt giao thông không đáng. Thiết bị cơ bản được bán với giá chừng 25 USD. Chỉ cần kết nối thiết bị với ổ cắm điện phụ (auxiliary power outlet) (người ta vẫn thường gọi là lỗ cắm cigarette lighter hay đầu tẩu điện) hoặc giắc cắm âm thanh (audio input jack), bạn có thể thực hiện và nhận các cuộc gọi một cách an toàn thông qua hệ thống âm thanh hiện có trên xe.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 3.

Kết nối Bluetooth là một cách nâng cấp xe cũ đơn giản, dễ làm. Ảnh: Jabra

Màn hình hiển thị Head-up (HUD)

Đây là một thiết bị không tốn kém với một số loại có giá 100 USD (hơn 2 triệu đồng). Giá của thiết bị thường phụ thuộc vào việc nó hiển thị những thông số gì. Nếu chỉ xem tốc độ đơn thuần, một chiếc HUD khoảng 800.000 đồng là ổn.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 4.

Thông tin hiển thị trên HUD tùy thuộc vào mức độ chịu chi của bạn. Ảnh: Mercedes

HUD hiển thị thông tin quan trọng trên màn hình nhỏ ngay trước mắt bạn. Vì vậy, thay vì liếc xuống đồng hồ, tốc độ và những thông tin khác nằm ngay trong tầm nhìn. Việc cài đặt cũng rất dễ dàng.

Camera hành trình (Dash cam)

Trên thị trường có vô số camera hành trình với hàng loạt các tính năng. Loại cơ bản, thường có giá dưới 100 USD, là một chiếc máy ảnh nhỏ ghi lại một đoạn video lưu trên thẻ lưu trữ kỹ thuật số. Nếu bạn gặp tai nạn, đoạn video sẽ được khóa trong bộ nhớ để bạn có thể tải xuống và sử dụng nó để làm bằng chứng. Những camera hành trình đắt tiền hơn cung cấp các thông tin khác nữa như giám sát phương tiện, gửi thông báo cho bạn nếu ai đó va vào xe của bạn… Bạn có thể tự cài đặt hầu hết các loại camera hành trình chỉ trong vài phút.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 5.

Camera hành trình (Dash cam) là một trong những thiết bị đáng đầu tư nhất trên xe hơi. Ảnh: GoMechanic

Đầu phát trung tâm (Head Unit)

Đầu phát trung tâm (Head Unit), thành phần chủ chốt của một hệ thống âm thanh xe hơi để người dùng trực tiếp điều khiển nhạc, thường là một màn hình cảm ứng để truy cập các tính năng của xe và kết nối với điện thoại di động. Việc thay đổi Head Unit tốt nhất là nhờ đến chuyên gia. Giá của Head Unit cũng trải rộng tùy theo độ "xịn" của thiết bị, từ 50-500 USD.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 6.

Đầu phát trung tâm (Head Unit) cũng là một nâng cấp đáng giá cho xe cũ. Ảnh: slashgear

Ghế massage và ghế sưởi

Trên hành trình dài, thật tuyệt vời nếu được massage để cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo. Vào những ngày lạnh giá, ghế được làm ấm mang đến cảm giác dễ chịu. Những lý do ấy là quá đủ để bạn lên đời cho chiếc xe cũ trong nhà bằng ghế massage và ghế sưởi. Có rất nhiều ghế được bán với giá chưa tới 100 USD. Tất cả những gì bạn phải làm là đặt nó vào đúng vị trí và kết nối với nguồn năng lượng trong xe của bạn.

7 cách ‘lên đời’ xe cũ, rẻ mà lại dễ kiếm: Sử dụng ngon, bán lại được giá - Ảnh 7.

Nếu cuộc sống của bạn gắn với xe hơi cả ngày thì không có lý do gì để không đầu tư vào ghế. Ảnh: Phil’s Morning Drive

Mẹo mua sắm

- Đọc kỹ mô tả sản phẩm để đảm bảo rằng đó là thiết bị phù hợp với đời xe, kiểu dáng và mẫu xe. Rất dễ dàng để mua các thiết bị trên qua mạng, với vô số trang web như eBayMotors.com. Những trang web chu đáo, cũng thường ứng với cơ sở bán hàng có uy tín, sẽ cho phép bạn nhập/chọn thông tin xe và sau đó hiển thị các sản phẩm tương ứng.

- Hãy thực tế khi quyết định lên đời cho "ông bạn già" trong nhà. Nếu cần khoan hay đi dây, hãy tìm đến các cửa hàng uy tín, các chuyên gia và thợ máy thực sự. Tiết kiệm một vài đồng bạc cho khâu này không có ý nghĩa gì cả, thậm chí có thể khiến bạn "tiền mất tật mang".

- Tìm kiếm thông tin về các sản phẩm tốt nhất trên các diễn đàn xe hơi dành riêng cho chiếc xe của bạn. Bằng cách này, bạn có thể liên hệ với các chủ sở hữu khác cũng có loại xe giống như bạn để được tư vấn.

- YouTube là một kho kiến thức rộng lớn mang đến thông tin và cách cài đặt thiết bị. Hoặc bạn cũng có thể đặt câu hỏi với những tạp chí, chương trình ô tô uy tín.