8 sai lầm khi đi bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhuận Phẩm
Đi bộ là một bài tập hiệu quả và ít tác động giúp cơ thể khỏe mạnh mà không cần phải tập luyện. Tuy nhiên, những sai lầm nhỏ như không tập đúng cơ hoặc thực hiện các bước quá dài có thể gây tổn hại cho sức khỏe.
Nghiêng người về phía trước hoặc phía sau quá xa

Không có gì lạ khi chúng ta quên việc duy trì tư thế tốt và điều này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau gây căng thẳng cho hông dẫn đến các vấn đề lâu dài như đau lưng và hông.

Bạn nên đi đứng thẳng với cằm và song song với mặt đất, vai thả lỏng và hóp lại. Điều này sẽ giúp bạn căn chỉnh cơ thể và không dồn thêm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới của bạn.

di bo Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Đi bằng ngón chân hoặc gót chân

Khi bước một bước, chúng ta nên lăn bàn chân từ gót chân lên ngón chân trước khi nhấc chân lên lần nữa.

Đi bộ bằng ngón chân có thể dẫn đến đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân của bạn vì chúng hấp thụ rất nhiều cú sốc và trọng lượng. Ngoài ra, đi kiễng chân có thể dẫn đến các vấn đề với gân (gót chân Achilles) và bắp chân của bạn khi chúng bị căng thẳng liên tục.

di bo Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Đẩy người về phía trước bằng chân trước

Điều quan trọng là phải chú ý đến các cơ của bạn khi đi bộ và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện chúng một cách chính xác. Đẩy bằng chân trước không tốt cho sức khỏe vì chúng ta đặt quá nhiều sức căng lên xương chậu và lưng dưới sau mỗi bước đi. Theo thời gian, thói quen này có thể gây ra đau đớn và tổn thương.

Thay vào đó, bạn cần đẩy từ mông và chân sau. Điều này sẽ đẩy bạn về phía trước một cách tự nhiên mà không bị căng hoặc ép chân.

di bo Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa.

Không thắt chặt cơ bụng

Đây có thể là điều mà chúng ta thường quên, nhưng nó khá quan trọng để hỗ trợ cân nặng và giữ cho chúng ta cân bằng. Bằng cách thắt chặt cơ bụng khi bạn đi bộ, bạn giữ cho chúng chắc khỏe, do đó, ngăn ngừa đau thắt lưng và cải thiện tư thế. Quên làm điều này có nghĩa là bạn không sử dụng tất cả các cơ đúng cách và nó có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn.

di bo Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa.

Nhô vai cao

Thói quen này có thể gây đau đớn và tốt nhất bạn nên thay đổi nếu có thể. Nhô vai cao khi đi bộ có thể sẽ dẫn đến cổ và vai đau như các cơ bắp khóa. Thay vào đó, hãy thử thả lỏng vai và thu chúng về phía sau để bạn có lưng cong tự nhiên.

di bo Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Không sử dụng cánh tay

Nếu bạn giữ cánh tay của mình ở bên cạnh mà không để chúng đung đưa, bạn có thể gặp vấn đề với lưu lượng máu. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mô của bạn và bạn có thể nhận thấy bàn tay bị đỏ và sưng lên, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Thay vào đó, tốt hơn là để cánh tay của bạn đung đưa bên cạnh theo nhịp điệu phù hợp với bước đi.

Đi sai giày

Giày quá cứng, quá nặng, không phù hợp với chân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này là do đôi giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày của bạn quá cũ, khả năng hấp thụ của chúng sẽ thấp hơn do đế bị mòn.

Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ vì bàn chân của bạn không thể lăn từ gót chân đến ngón chân một cách lành mạnh với mỗi bước đi. Sự thiếu hỗ trợ và tính linh hoạt này có thể gây ra các vấn đề với đầu gối của bạn và khiến bạn bị đau ở bàn chân.

Sải bước quá dài

di bo Giadinhvietnam (7)

Ảnh minh họa.

Nếu sải bước quá dài, trọng lượng dư thừa sẽ dồn lên ống chân của bạn khi chúng mang cơ thể bạn và hấp thụ một số chấn động. Điều này có thể khiến nẹp ống chân bị đau và dẫn đến tổn thương đầu gối do áp lực. Nếu bạn thấy mình đang làm điều này, tốt nhất hãy thử và thực hiện các bước nhỏ hơn, thường xuyên hơn.