Điểm danh 5 bộ phận trên cơ thể phải “dơ” tí mới khoẻ mạnh, sạch sẽ quá sẽ sinh bệnh

Trên cơ thể của con người, có 5 vị trí (tai, mũi, rốn, mặt, răng) luôn gây nhiều phiền toái. Hễ rãnh là tìm cách làm sạch sẽ. Tuy nhiên, việc thường xuyên làm sạch sẽ những vị trí ấy vô tình “lợi bất cập hại”, làm tổn thương hay viêm…

Trên cơ thể, những bộ phận như tai, mũi, rốn, mặt, răng là những vị trí nếu quá sạch sẽ lại dễ gây bệnh, tốt nhất chỉ nên làm sạch một cách vừa phải, đừng tuyệt đối.

1. Tai: Thường xuyên ráy tai dễ gây viêm nhiễm

Ráy tai định kỳ là việc làm tốt, giúp lọc bỏ cặn bẩn bám trên tai. Tuy nhiên, nếu ráy tai quá sạch sẽ sẽ tương đương với việc loại bỏ một lớp bảo vệ, và vi khuẩn có nhiều khả năng xâm nhập vào ống tai, từ đó gây viêm, đau, chảy mủ và các triệu chứng khác.

2. Mũi: Ngoáy mũi thường xuyên sẽ phá hủy niêm mạc mũi

Khoang mũi có khả năng tự làm sạch, không nên vệ sinh quá thường xuyên và mạnh tay, đặc biệt tránh dùng móng tay kéo mạnh để tránh làm tổn thương niêm mạc và dễ gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Ngoáy mũi thường xuyên có thể làm tổn thương các mao mạch niêm mạc mũi.

3. Rốn: Thường xuyên ngoáy rốn sẽ gây đau bụng

Nếu rốn quá sạch sẽ gây thoát nhiệt nhanh, chức năng tiêu hóa có thể bị suy giảm. Nếu dùng lực ngoáy rốn quá mạnh sẽ dễ làm tổn thương vùng da mỏng manh của rốn, dễ gây viêm nhiễm, trong trường hợp mạnh thậm chí còn sinh mủ và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng.

4. Mặt: Rửa mặt quá nhiều sẽ làm tổn hại da

Rửa mặt quá nhiều sẽ khiên cho lớp da mặt bị mỏng dần và phá hủy chất nhờn vốn có. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, thường dùng 1-2 ngày một lần, tẩy tế bào chết 1-2 lần một tháng. Khi da chưa sạch có thể pha thêm chút nước ấm, khả năng khử độc của da cũng rất mạnh nên không cần thiết phải dùng thêm sữa rửa mặt.

5. Răng: Đánh răng sai cách sẽ làm hỏng men răng

Thông thường 2-3 phút đánh răng là đủ, không phải bạn chải càng lâu và càng chăm chỉ thì càng sạch. Ngược lại, theo các nghiên cứu liên quan, đánh răng quá 3 phút sẽ khiến men răng bị tổn thươngnếu dùng lực quá mạnh.